ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* ทำเนียบขาวไม่ขึ้นเงินเดือน

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ จะประกาศไม่ขึ้นเงินเดือนเจ้าหน้าที่ระดับสูงประจำทำเนียบขาว และผู้มีตำแหน่งระดับสูงทางการเมืองอื่น ๆ เพื่อประหยัดงบประมาณในปี 2554 จำนวน 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 132 ล้านบาท) คาดว่า ผู้นำสหรัฐน่าจะกล่าวถึงเรื่องนี้ระหว่างแถลงนโยบายประจำปี ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะขยายคำสั่งเมื่อปีก่อนของเขา โดยจะมีผลต่อเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวที่มีเงินเดือนเกินปีละ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.3 ล้านบาท)

* มาเลย์รวบก่อการร้าย

ตำรวจมาเลเซียแจ้งว่า ทางการได้จับกุมผู้ต้องสงสัยจำนวน 10 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 9 คนจากกระทำการเข้าข่ายผู้ก่อการร้าย ข่าวระบุว่า กลุ่มคนดังกล่าวเป็นสมาชิกองค์การก่อการร้ายข้ามชาติ และเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ นาย ฮิชามุดดิม ฮุสเซน รัฐมนตรีมหาดไทยกล่าวว่า ทั้ง 10 คนถูกจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงภายใน (ไอเอสเอ) ซึ่งให้อำนาจในการจับกุมและกักขังโดยไม่ต้องขึ้นศาล

* เลือกตั้งปธน.ศรีลังกา

เมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีมหินทา ราชปักษา แห่งศรีลังกา ชนะการเลือกตั้งประธานา ธิบดีอีกครั้ง ในการเผชิญหน้าคู่แข่งสำคัญกับพลเอกซารัธ ฟอนเซก้า อดีตผู้บัญชาการทหารบก ที่พยายามสร้างประเทศ ภายหลังได้รับความบอบช้ำและเสียหายจากสงครามกลางเมือง ทั้งนี้ พลเอกฟอนเซก้าคาดหวังว่า เขาจะได้รับเสียงสนับสนุนจากชนกลุ่มน้อยชาวทมิฬ แต่สถานีโทรทัศน์ของรัฐระบุว่า นายราชปักษาชนะพลเอกฟอนเซก้าอย่างแน่นอน

* จำคุกสมรังสี

ศาลกัมพูชาพิพากษาลับหลังจำคุกนายสมรังสี ผู้นำฝ่ายค้านที่ได้ลี้ภัยในฝร่งเศส เป็นเวลา 2 ปีจากข้อหาทำลายทรัพย์สินของทางราช การด้วยการถอดหลักเขตแดนที่ติดกับประเทศเวียดนาม และยุยงให้ประชาชนทำความผิดทางอาญา โดยเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว นายสมรังสี พาชาวบ้านหลายคนไปถอดหลักเขตแดนที่เขาระบุว่า ถูกเวียดนามรุกล้ำเขตแดน และจากนั้นในเดือน พ.ย.ปีเดียวกันรัฐสภากัมพูชามีมติถอดเอกสิทธิ์คุ้มครองของนายสมรังสี

* ยังไม่พบกล่องดำ

ทางการเอธิโอเปียระบุ จนถึงขณะนี้ยังไม่พบกล่องดำของเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของ สายการบินเอธิโอเปีย ที่ประสบเหตุตกกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารของเอธิโอเปียบอกว่า เจ้าหน้าที่ทำงานตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา และมั่นใจว่า จุดที่กำลังตรวจค้นนั้นเป็นจุดที่เครื่องบินตก อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบกล่องดำที่จะช่วยอธิบายสาเหตุของอุบัติเหตุครั้ง นี้ โดยเครื่องบินโดยสารของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ประสบเหตุตกลงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ไม่กี่นาทีหลังทะยาน ออกจากสนามบินในกรุงเบรุต ประเทศเลบา นอน และเชื่อว่าผู้โดยสารทั้งหมด 90 คน น่าจะเสียชีวิต

* หิมะถล่มในซินเจียง

เกิดเหตุหิมะถล่มในเขตปกครองตนเองซินเจียงฯ ทางตะวันตกของจีน คร่าชีวิตประชาชนไป 14 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากอากาศหนาวจัดเพิ่มเป็นอย่างน้อย 27 รายหิมะถล่มดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันอังคารในเมืองอี้ลี่ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณพรมแดนจีน-คาซัคสถาน และประชากรส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อยชาวคาซัคสถาน แต่ไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม ก่อนหน้านี้สื่อมวลชนของทางการจีนรายงานเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า มีผู้เสียชีวิตจากพายุหิมะ ซึ่งลวร้ายที่สุดในรอบ 60 ปี 13 ราย ในเขตปกครองตนเองซินเจียงฯ ในจำนวนดังกล่าว 12 คน เสียชีวิตเพราะหิมะถล่ม

* ม้งกลับถิ่นฐาน

รัฐบาลลาวแถลงเมื่อวันพุธว่า ชน กลุ่มน้อยชาวม้งหลายพันคนที่ถูกเนรเทศจากประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งรวมทั้ง ผู้ลี้ภัยที่ได้รับการยอมรับจากสหประชาชาติ 158 คน เดินทางกลับภูมิลำเนาในลาว พร้อมสร้างหมู่บ้านแห่งใหม่เป็นที่อยู่อาศัยเรียบ ร้อยแล้ว ทั้งนี้รัฐบาลไทยจุดชนวนให้เกิดความไม่พอใจเมื่อปลายเดือน ธ.ค.ที่ผ่าน มา เมื่อไม่สนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของนานาชาติ และใช้ทหารบังคับส่งตัวชาวม้ง 4,500 คนจากค่ายผู้ลี้ภัยบริเวณชายแดนกลับประเทศลาว

* รองประธานซัมซุงฆ่าตัวตาย

ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของบริษัทซัมซุง เปิดเผยว่า รองประธานบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดลงมาจาก อพาร์ตเมนต์ในกรุงโซลเมื่อวันอังคาร โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพบศพรองประธานบริษัทซัมซุง เสียชีวิตอยู่ที่ด้านนอกของ อาคาร เขามีอายุ 51 ปี เผยเพียงชื่อสกุลว่า ลี ตำรวจปฏิเสธที่จะยืนยันรายงานข่าวหลายกระแสระบุว่า นายลี เขียนบันทึกไว้ก่อนฆ่าตัวตายว่าเขาต้องแบกรับภาระหนักอึ้งในการทำงาน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook