9 หน่วยสนธิกำลังกวาดล้างขอทานกรุง 15ก.พ.

9 หน่วยสนธิกำลังกวาดล้างขอทานกรุง 15ก.พ.

9 หน่วยสนธิกำลังกวาดล้างขอทานกรุง 15ก.พ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทม.-ตำรวจ-แรงงาน-พม.-บช.น.-ตม.-ปคม.ฯลฯ นัดกวาดล้างขอทานในกรุงอีกรอบ 15ก.พ. เชื่อชาวเขมรหลงเหลืออื้อ ระบุ2หมู่บ้านต่างจังหวัดยึดอาชีพขอทาน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้(28 ม.ค.) นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานการประชุมการแก้ไขขอทานในพื้นที่ กทม. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) กระทรวงแรงงาน กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์(ปคม.) ศูนย์ประชาบดี สำนักเทศกิจ มูลนิธิกระจกเงา เป็นต้น

โดยนายธีระชน กล่าวว่า จากการลงพื้นที่สำรวจจำนวนขอทานในพื้นที่ กทม.ของสำนักงานเขตทั้ง 50 แห่ง ล่าสุดพบทั้งสิ้น 131 คน ในจำนวนนี้เป็นขอทานต่างด้าว 23 คนส่วนใหญ่มาจากประเทศกัมพูชา ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวเป็นยอดหลังจาก พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่กวาดล้างไปทั้งสิ้น 557 ราย

นายธีระชน กล่าวอีกว่าที่ประชุมจึงได้ข้อสรุปจะสนธิกำลังกันใน 3 ส่วน ประกอบด้วย ศูนย์ประชาบดี ตำรวจ และเทศกิจ กทม. ลงพื้นที่กวาดล้างขอทานในวันที่ 15 ก.พ. โดยในส่วนขอทานต่างด้าว 23 คนนั้นจะแยกกลุ่มออกมาเพื่อผลักดันกลับประเทศ ส่วนขอทานคนไทยจะส่งไปศูนย์แรกรับนนทบุรี กรมประชาสงเคราะห์จะสอบประวัติ รวมทั้งหากพบเป็นการค้ามนุษย์ ปคม.จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไปด้วย โดยการแก้ปัญหาในระยะสั้นคงต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกวาดล้างอย่างหนัก ส่วนในระยะยาวทุกฝ่ายจะประชุมเพื่อหาแนวทางดำเนินการต่อไป โดยเฉพาะขณะนี้ได้มีการเปลี่ยนรูปแบบจากการวางกระป๋องขอทานเป็นเร่ขายดอกไม้ ขายสินค้าต่างๆ เป็นต้น

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่าจากข้อมูลของศูนย์ประชาบดี พม.พบการทำเป็นขบวนการและเป็นธุรกิจ โดยเช่าบ้านอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ซึ่งจะเปลี่ยนหน้ากันมาขอทาน ทั้งเด็กและคนแก่ แต่ทั้งหมดจะมีรถรับส่งคันเดียวกัน นอกจากนี้ยังพบว่ามีหมู่บ้านขอทานใน 2 จังหวัดที่มาขอทานในพื้นที่ กทม.จำนวนมาก แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นจังหวัดใด นอกจากนี้ พม.ยังได้สำรวจจำนวนคนเร่ร่อนในพื้นที่ กทม.ซึ่งนอกเหนือจากจำนวนขอทานอีกกว่า 900 คนด้วย ทั้งนี้ ประชาชนที่พบว่าสามารถมีส่วนร่วมในการแจ้งข้อมูลเข้ามาที่สายด่วน กทม. 1555 และศูนย์ประชาบดี หมายเลข 1300

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook