ผบ.หน่วยรบฮึ่ม เสธ.แดง หยุดหยาบ อนุพงษ์

ผบ.หน่วยรบฮึ่ม เสธ.แดง หยุดหยาบ อนุพงษ์

ผบ.หน่วยรบฮึ่ม เสธ.แดง หยุดหยาบ อนุพงษ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบ.หน่วยรบ กทม.-ปริมณฑล รุมถล่ม "เสธ.แดง" หยุดหยาม "อนุพงษ์-กองทัพ" ปัดเช็กขุมกำลัง "ปฏิวัติ" "เสธ.แดง" อัดแอ็กชั่นหวังตำแหน่ง

ความเคลื่อนไหวของหน่วยทหารคุมกำลังทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดเพื่อกดดัน พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ "เสธ.แดง" ที่ให้สัมภาษณ์ดูหมิ่นผู้บังคับบัญชา คือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ยังคงร้อนแรง และเป็นไปอย่างน่าจับตายิ่ง

ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) พ.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ผบ.ร.11 รอ.) พร้อมนายทหารระดับผู้บังคับหน่วยของกองทัพบก ได้แก่ พ.อ.ณัฐวัฒน์ อัคนิบุตร ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.ร.1 รอ.) พ.อ.กฤษณ์ดนัย อิทธิมณฑล ผู้บังคับการกรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.ป.1 รอ.) พ.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์(ผบ.ร.2รอ.) พ.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ผบ.ร.31 รอ.) พ.อ.บรรยง ทองน่วม ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 13 และ พ.ท.ชินสรณ์ เรืองสุข ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ (ผบ.ม.พัน.4 รอ.) แถลงข่าวตอบโต้พฤติการณ์ของ พล.ต.ขัตติยะ โดยเชิญผู้บังคับกองพันและทหารในสังกัดบางส่วนมารับฟังการแถลงข่าวรวม 17 กองพัน

พ.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ช่วงเช้าวันที่ 28 มกราคม ร.11 รอ. มีการจัดสัมมนาในหัวข้อแนวทางกวดขันวินัยกำลังพล โดยมีทหารระดับผู้บังคับกองพันและผู้บังคับกองร้อยในกรุงเทพฯ และปริมณฑลกว่า 17 กองพัน เข้าร่วมสัมมนา ถือเป็นระดับคุมกำลังทั้งหมด

"ในอดีตที่กองทัพบกปกป้องศักดิ์ศรีจากบุคคลภายนอก แต่ในขณะนี้ในทางกลับกัน เราต้องออกมาปกป้องศักดิ์ศรีของกองทัพโดยการย่ำยีของคนในกองทัพบกเอง เป็นเรื่องที่น่าละอายใจอย่างยิ่ง เพราะทหารได้ปฏิญาณต่อหน้าธงชัยเฉลิมพลว่าจะประพฤติและปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด และเป็นตัวชี้วัดที่ชัดเจนว่ากองทัพไม่มีความแตกแยกอย่างที่หลายท่านเข้าใจ" พ.อ.อภิรัชต์ กล่าว

พ.อ.อภิรัชต์ กล่าวอีกว่า "ขณะนี้คนจองกฐิน พล.ต.ขัตติยะมาก หากยังดื้อดึงทำเช่นนี้อยู่ คนที่ไม่พอใจคงไม่ใช่แค่พวกเราที่จบจาก จปร. คงมีกำลังพลหลายคนไม่พอใจ หากเกิดอะไรขึ้นตรงไหน แล้วโทษเป็นฝีมือคนในกองทัพคงไม่ใช่ นอกจากนี้พวกเรายังได้ปฏิญาณตนแน่วแน่แล้วว่า ต่อไปนี้หากมีสิ่งใด หรือการกระทำจากบุคคลใดก็ตามที่จะกระทบกระเทือนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เราจะออกมาตอบโต้ทันที เป็นสิ่งเดียวที่เราไม่ยอมโดยเด็ดขาด ในฐานะของทหารรักษาพระองค์ ในฐานะทหารในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"

เมื่อถามว่า การออกมาแสดงแอ็กชั่นครั้งนี้มีไฟเขียวจากผู้บังคับบัญชาให้มาเช็กกระแสกำลังพลหรือไม่ พ.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่ใช่ประเด็นนั้น การสัมมนานี้เพราะกรมกำลังพลทหารบกเป็นห่วง เนื่องจากการประชุมระดับของกองทัพบกค่อนข้างห่วงข่าวสารที่เกิดขึ้น

ส่วนที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) พล.ต.อุกฤษฎ์ ณรงค์วิทย์ ผบ.มทบ.11 ได้นำกำลังพลหน่วยขึ้นตรง มทบ.11 ได้แก่ จังหวัดทหารบกกรุงเทพ กองพันสารวัตรทหารที่ 11 กองพันทหารราบมณฑลทหารบกที่ 11 มาทำพิธีแสดงพลังเพื่อปกป้องสถาบันทหาร

มทภ.4 นำทหาร 4 เหล่าตบเท้าพรึ่บ

ที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ หน้ากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีรวมพลังปกป้องสถาบันทหาร พร้อมทั้งให้กำลังใจ ผบ.ทบ. และผู้บัญชาการทหารทุกระดับเพื่อปกป้องเกียรติภูมิของทหาร และปฏิบัติงานตามแนวทางคำขวัญกองทัพบก คือ เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน โดยมีนายทหาร 4 เหล่าทัพเข้าร่วมพิธี 350 นาย

"เสธ.แดง"อัดแอ็กชั่นหวังเป็นใหญ่

พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง กล่าวถึงการแสดงพลังของหน่วยรบว่า พวกผู้บังคับการกรมที่ออกมาพูดล้วนเป็นลูกศิษย์ตนเพราะตนเป็นอาจารย์สอนนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 18-30 ที่ผ่านมาคนเป็นผู้บังคับกรมส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นนักรบ แต่เป็นผู้ประจบสอพลอเก่ง พอมีเรื่องพวกนี้ก็ออกมาแอ็กชั่นเพื่อแสดงออกว่าตัวเองซื่อสัตย์ปกป้อง ผบ.ทบ. อย่างนี้ยิ่งทำให้กองทัพแตกแยกไปใหญ่

"กองทัพมีแต่นักกอล์ฟ และพวกแต๋วแตก ขนาด เสธ.แดง คนเดียวทำให้คนในกองทัพออกมาได้ขนาดนี้ จะรบกับใครได้ รบกับใครก็แพ้หมด ที่ผ่านมากองทัพไทยเสียพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ไม่เดือดร้อน ไม่เห็นมีใครออกมาพูด พวกนี้อยู่ในระบบอำมาตย์อย่าทำเป็นเก่ง ระวังจะมีคนมาจี้กบาล ตอนนี้รัฐบาลกำลังจะล่มแล้ว และพรรคเพื่อไทยจะขึ้นมาเป็นใหญ่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี จะขึ้นเป็น รมว.กลาโหม เสธ.แดงจะขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 กูจะย้ายเอาพวกมึงไปอยู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้หมด ให้ไปเป็นพลล่อเป้า" พล.ต.ขัตติยะกล่าว

"อนุพงษ์"ชี้ทำได้ แต่อย่านอกกรอบ

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. กล่าวถึงการแสดงพลังของทหารว่า ได้ให้ฝ่ายเสนาธิการหารือกับเจ้ากรมกำลังพล แนวทางก็คือใครจะทำอะไรต้องอยู่ในกรอบวินัย ตนไม่ทราบว่าใครจะออกมาเคลื่อนไหวเรื่องใด แต่ได้บอกกำลังพลให้แจ้งหน่วยตัวเองว่าจะต้องอยู่ในกรอบวินัย อย่ากระทำผิดเสียเอง เช่น หากจะเรียกร้องคงไม่เป็นไร แต่อย่ากล่าวให้ร้ายตอบโต้ในสิ่งที่ไม่เหมาะสม หรืออยู่นอกกรอบวินัย

"ประวิตร"มองแค่ธรรมเนียมทหาร

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของนายทหาร จปร.31 ที่ตบเท้าให้กำลังใจ ผบ.ทบ. ที่ ร.11 รอ. ว่า ยังไม่ได้รับข่าวเรื่องการตบเท้าของทหาร และเห็นว่าเป็นการแสดงความคิดเห็น คงไม่มีการรวมตัวกันถึงขนาดนั้น อย่าไปพูดว่าจะมีการรวมตัวกันของผู้บังคับหน่วย แต่เป็นเรื่องของแบบธรรมเนียมทหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook