ไฟเขียวมาตรการคุมนำเข้าข้าว

ไฟเขียวมาตรการคุมนำเข้าข้าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิจักร วิเศษน้อย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการบริหารการนำเข้าข้าวภายใต้การเปิดเขตการค้าเสรี (อาฟตา) มีนางพรทิวา นาคาศัย รมว. พาณิชย์ เป็นประธานเตรียมเสนอมาตรการกำกับดูแลการนำเข้าข้าวภายใต้อาฟตา ให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) พิจารณาในวันที่ 29 ม.ค.นี้ โดยเสนอให้เฉพาะอุตสาหกรรมที่ใช้ข้าวเป็นวัตถุดิบ สามารถนำเข้าข้าวได้เท่านั้น พร้อมกำหนดระยะเวลานำเข้า 2 ช่วง ในเดือน พ.ค.-ก.ค. และ ส.ค.-ต.ค. เพราะเป็นช่วงที่ผลผลิตข้าวไทยออกมาน้อยที่สุด จึงไม่มีผลกระทบต่อราคาข้าวภายในประเทศ และเกษตรกร

นอกจากนี้ยังกำหนดให้อุตสาหกรรมที่ต้องการนำเข้าข้าว จะต้องขึ้นทะเบียนกับกรมการค้าต่างประเทศ และขออนุญาตก่อนนำเข้า อีกทั้งต้องผ่านขั้นตอนที่กำหนด เช่น มีใบรับรองปลอดศัตรูพืช การตรวจสอบสารตกค้าง ผ่านมาตรฐานการตรวจสอบว่าปลอดการตัดแต่งพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) และมี ใบรับรองว่าเป็นสินค้าของอาเซียน

ส่วนการนำเข้า ได้กำหนดผ่าน 5 ด่าน ได้แก่ ด่านแม่สอด จ.ตาก ด่านแม่สาย จ.เชียงราย ด่านอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ด่าน จ.หนองคาย ด่าน จ.ระนอง และท่าเรือกรุงเทพฯ เพราะด่านเหล่านี้มีเครื่องไม้เครื่องมือพร้อม และมีหน่วยงานราชการที่ดูแลอยู่ครบ ทั้งกรมวิชาการเกษตร คณะกรรมการอาหารและยา และกรมศุลกากร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook