ผู้ก่อการร้ายที่ถูกจับในมาเลย์

ผู้ก่อการร้ายที่ถูกจับในมาเลย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เดินทางมาจากตะวันออกกลาง

กลุ่มนักเคลื่อนไหวเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายที่ถูกจับในมาเลเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มาจากจอร์แดน ไนจีเรีย ซีเรีย และเยเมน ขณะเดียวกันมีรายงานที่เชื่อมโยงผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้กับนักศึกษาไนจีเรียที่พยายามระเบิดเครื่องบินโดยสารสหรัฐเมื่อวันคริสต์มาส ที่ผ่านมา

มาเลเซียประกาศเมื่อวันพุธว่า ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย 10 คน และทั้งหมดเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติที่ถูกตามจับกุมได้หลังทางการมาเลเซีย ได้รับเบาะแสจากหน่วยข่าวกรองต่างชาติ หนังสือพิมพ์นิว สเตรทส์ ไทม์ส รายงานว่า ผู้ต้องสงสัย 10 คน น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับนายอูมาร์ ฟารุก อับดุลมูตัลลับ ผูู้กกล่าวหาว่าพยายามจุดชนวนระเบิดเครื่องบินสายการบิน นอร์ธเวสต์ แอร์ไลน์ส ที่มุ่งหน้าสู่เมืองดีทรอยท์ ของสหรัฐ เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่นายฮิสฮัมมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรี กระทรวงกิจการภายในของมาเลเซีย ระบุว่า ผู้ต้องสงสัยถูกควบคุมตัวภายใต้กฎหมายความมั่นคงภายใน หรือไอเอสเอ ซึ่งเปิดทางให้สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ไม่มีกำหนดโดยไม่ต้องพิจารณาคดี

ด้านนายไซเอ็ด อิบราฮิม ไซเอ็ด โนห์ ประธานกลุ่มเคลื่อนไหวล้มเลิกกฎหมายความมั่นคงภายใน ระบุว่า ได้รับข้อมูลว่ามีประชาชนกว่า 50 คน ถูกควบคุมตัวภายใต้กฎหมายความมั่นคงภายในเมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะกำลังเข้าเรียนศาสนานอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ ผู้ถูกจับกุมส่วนใหญ่ถูกปล่ยตัวในวันรุ่งขึ้น แต่อีก 12 คน ยังถูกควบคุมตัว ซึ่งมีชาวมาเลเซีย 1 คน ชาวไนจีเรีย 2 คน ชาวซีเรีย 4 คน ชาวเยเมน 1 คน และชาวจอร์แดน 1 คน

ส่วนกลุ่มทนายความ ออกโรงประณามรัฐบาลมาเลเซียที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มหัวรุนแรงข้ามชาติ โดยกลุ่มจีเอ็มไอ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวต่อต้านไอเอสเอ เปิดแถลงข่าวในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันพฤหัสบดี ประณามการจับกุมดังกล่าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดการพิจารณาคดีในศาล หรือปล่อยตัวพวกเขาโดยไม่ต้องเปิดเผยสัญชาติ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook