เสมา 1 เมินมติ กมธ.ไม่ล้มกระดานผู้แทนคุรุสภา

เสมา 1 เมินมติ กมธ.ไม่ล้มกระดานผู้แทนคุรุสภา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมสัมมนาผู้นำเครือข่ายผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่หอประชุมคุรุสภา ว่าตนจะเดินหน้านโยบายการจัดการศึกษาและพัฒนาวิชาชีพครูสู่คุณภาพนักเรียน และร่วมมือกับทุกฝ่ายในการปฏิรูป การศึกษาในทศวรรษที่ 2 ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งในสัปดาห์หน้า จะประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานและเป็นผู้ถือธงนำการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 ร่วมกับชาวกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จากนั้นในปลายเดือน มี.ค. ตนจะจัดสมัชชาปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษ 2 ซึ่งตนเชื่อว่าทุกคนรู้ดีว่าการปฏิรูปการศึกษาจะสำเร็จไม่ได้ ถ้าปฏิรูปครูไม่สำเร็จ ดังนั้นต้องไปคิดทำอย่างไรให้วิชาชีพครูมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เปลี่ยนกรอบความคิดครู และต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างทั้งระบบ โดยเฉพาะหลักสูตร กระบวนการวัดผลนักเรียน ซึ่งตนจะจัดทำยุทธศาสตร์ให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน

ที่ผ่านมา ศธ.ได้คนที่เก่งที่สุดเรื่องการศึกษามาดำรงตำแหน่ง รมว.ศธ.แล้ว แต่เพราะเป็นคนที่ไม่มีฐานทางการเมือง ไม่มีฐานจากเพื่อนครู ดังนั้นจึงไม่มีใครพูดถึงว่ามีผลงานอะไรบ้าง ขณะเดียวกัน ศธ. ก็เคยมี รมว.ศธ.ที่มีฐานทางการเมืองมั่นคงที่สุด คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ แต่ก็เป็นคนที่ไม่เข้าใจเด็ก ไม่เข้าใจครู ดังนั้นอยู่ได้ 6 เดือนก็ต้องจากไป แต่วันนี้ผมมีครบทั้ง 2 องค์ประกอบ คือ ผมเข้าใจเด็ก เข้าใจครู เข้าใจการศึกษา และมีฐานการเมือง ดังนั้นจึงเป็นเครื่องการันตีได้ว่า ผมจะได้รับความร่วมมือในการขับเคลื่อนการศึกษาต่อไปมากมาย แต่ผมก็มีข้อจำกัดเรื่องเดียว คือ เวลาของรัฐบาล ซึ่งหลายคนก็บอกว่าอาจจะอยู่ได้แค่ 6 เดือน แต่ผมก็มั่นใจว่า ปัญหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของสภา ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล ซึ่งผมก็ตั้งใจจะเดินหน้าปฏิรูปการศึกษาต่อไป นายชินวรณ์ กล่าว

นายชินวรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร จะเสนอให้ตนในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) พิจารณายกเลิกผลการคัดเลือกผู้แทนคุรุสภาในคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา ทั้ง 175 เขต แล้วให้เริ่มกระบวนการคัดเลือกใหม่ทั้งหมด ว่าตนได้ให้นายองค์กร อมรสิรินันท์ เลขาธิการคุรุสภา และ ศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธาน กกต.ศธ.เข้าพบเพื่อรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งเบื้องต้นพบว่า มีบางเขตที่มีปัญหาฟ้องร้อง แต่เป็นเพียงส่วนน้อยไม่น่าจะเกินร้อยละ 15 ของทั้งหมด ซึ่งในการประชุมบอร์ด ก.ค.ศ. วันที่ 29 ม.ค. นี้ตนจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือ ซึ่งในส่วนที่ตรวจสอบแล้วว่าถูกต้องก็ต้องเดินหน้าต่อไป แต่ส่วนที่ได้รับการร้องเรียนหรือถูกฟ้องร้องว่ามีการทุจริตก็จะยังไม่รับรองต้องตรวจสอบ และหากพบว่ามีการทุจริตจริงก็จะต้องเอาผิดทั้งทางวินัยและอาญา

จากนี้ผมจะทำให้การเลือกตั้งครูมีความบริสุทธิ์และโปร่งใส เพื่อเป็นแบบอย่างให้แก่การเลือกตั้งครั้งต่อไปส่วนจะมีการล้มกระดานแล้วเลือกตั้งใหม่ทั้ง 175 เขต ตามที่ กมธ.การศึกษาฯ เสนอมาหรือไม่นั้น ทำไมจะต้องล้มกระดาน ผมไม่ฟังข้อเสนอที่ไม่มีเหตุผล ใครทำผิดก็ว่าไปตามผิด ถูกก็ว่าไปตามถูก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook