เลื่อนสั่งคดีแก๊งค้าอาวุธสงคราม

เลื่อนสั่งคดีแก๊งค้าอาวุธสงคราม

เลื่อนสั่งคดีแก๊งค้าอาวุธสงคราม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัยการเลื่อนสั่งคดี 5 ชาวต่างชาติ ขับเครื่องบินขนอาวุธสงครามเข้าไทย เพราะต้องใช้เวลาในการอ่านเอกสารที่มีเนื้อหาจำนวนมาก นัดฟังคำสั่งคดีอีกครั้งกลางเดือนหน้า

นายกายสิทธ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเลื่อนการสั่งคดี นายนิคาอิล พีทูคู นายวิกเตอร์ อันดุลลายาส นายอเล็กซานดร้า ไซเนส นายวิทานี ซุนดอส และนายอิวยาส อิสซาคอส ผู้ต้องหาคดีร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยผิด กฎหมาย และความผิดตาม พ.ร.บ. การเดินอากาศ โดยเหตุผลที่ยังไม่สามารถสั่งคดีได้ เนื่องจากเอกสารหลักฐานมีจำนวนมาก เนื้อหาค่อนข้างละเอียด ทำให้ต้องใช้เวลาในการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะเป็นคดีสำคัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และส่งผลกระทบในวงกว้าง โดยนัดฟังคำสั่งคดีอีกครั้ง ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งคาดว่าน่าจะพิจารณาสำนวนคดีได้เสร็จสิ้นทัน

ส่วนกระแสข่าวลือที่ ว่า อัยการสูงสุดจะมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดีนั้น ไม่ได้สร้างความกดดันใด ๆ กับการทำงาน ของคณะอัยการ เพราะอัยการต้องทำงานไปตามหน้าที่และหลักฐานข้อเท็จจริง คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2552 ผู้ต้องหาทั้งหมดถูกจับกุมพร้อมเครื่องบินลำเลียงไม่ทราบสัญชาติ ซึ่งบินมาจากประเทศเกาหลีเหนือ ปลายทางประเทศศรีลังกา โดยขอลงจอดเติมน้ำมันที่ท่าอากาศยานดอนเมือง แต่ถูกตรวจค้นจับกุมพร้อมอาวุธสงครามจำนวนมาก ซึ่งประเด็นที่ว่า นายนิคาอิล พีทูคู นักบินสัญชาติเบลารุส จะมีความผิดหรือไม่ เพราะผู้ต้องหาอ้างไม่รู้เห็น แค่ถูกจ้างให้ขับเครื่องบินมา

นาย กายสิทธิ์ กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร นักบินหรือผู้ควบคุมอากาศยาน ต้องรู้ว่าจะขนส่งอะไรมาในเครื่องบิน และต้องแจ้งต่อเจ้าพนักงานศุลกากรเพื่อขอบินผ่าน แต่เครื่องบินลำดังกล่าวไม่มีการแจ้งใด ๆ เข้ามา ซึ่งต้องพิจารณาว่าเป็นการจงใจหลบหลีกการแจ้งหรือไม่ หากจงใจก็ถือว่าเข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิด.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook