จีนปฏิเสธรายงานวัคซีนหวัด 2009 ทำให้แท้งบุตร

จีนปฏิเสธรายงานวัคซีนหวัด 2009 ทำให้แท้งบุตร

จีนปฏิเสธรายงานวัคซีนหวัด 2009 ทำให้แท้งบุตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลจีนปฏิเสธรายงานที่ว่า วัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทำให้เกิดการแท้งบุตรในหญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับการฉีดวัคซีน

การปฏิเสธรายงานดังกล่าว มีขึ้นขณะที่จีนกำลังรณรงค์ฉีดวัคซีนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1และก่อนหน้าที่จะถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งประชาชนหลายล้านคนจะเดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวและเพิ่มความเสี่ยงใน การแพร่ระบาด

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ของทางการจีนรายงานอ้างคำกล่าวของ นายเหลียง เสี่ยวเฟิง ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนว่า มีหญิงตั้งครรภ์ 10,000 คน ได้รับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ไปแล้ว และมีหลายคนที่แท้งบุตร แต่นายเหลียง กล่าวว่า การแท้งบุตรดังกล่าวเป็นเหตุบังเอิญและไม่ได้มีสาเหตุมาจากวัคซีนแต่อย่างใด พร้อมกันนี้ ยังย้ำว่า วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้รับการพิสูจน์ทั่วโลกแล้วว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในกลุ่มหญิงตั้ง ครรภ์ด้วย และว่า จีนยังคงยืนยันคำแนะนำให้หญิงตั้งครรภ์ ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนอันตรายหากได้รับเชื้อไวรัสดัง กล่าว เข้ารับการฉีดวัคซีน นอกจากนี้ ยังกล่าวว่า หญิงตั้งครรภ์ที่แท้งบุตรหลังจากได้รับวัคซีน มีอายุครรภ์น้อยกว่า 3 เดือน ซึ่งก็มีความเสี่ยงสูงอยู่แล้วที่จะแท้งบุตร แม้ไม่ได้รับวัคซีน

เว็บไซต์ ของกระทรวงสาธารณสุขจีนระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในจีนเมื่อนับถึงวัน ที่ 24 ม.ค.ปีนี้ มีจำนวน 758 คน โดยเกือบทั้งหมดเสียชีวิตเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ทางการจีนยังคงเตือนว่า อันตรายจากการแพร่ระบาดยังคงมีอยู่ในบางพื้นที่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook