ก.ค.ศ.ยังแขวนผู้แทนครู 22 เขต สั่งปลด อ.ก.ค.ศ. 2 เขต

ก.ค.ศ.ยังแขวนผู้แทนครู 22 เขต สั่งปลด อ.ก.ค.ศ. 2 เขต

ก.ค.ศ.ยังแขวนผู้แทนครู 22 เขต สั่งปลด อ.ก.ค.ศ. 2 เขต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชินวรณ์ ประชุม ก.ค.ศ.แขวนตำแหน่งผู้แทนครู อ.ก.ค.ศ. 22 เขต และผู้แทนคุรุสภา อ.ก.ค.ศ. 9 เขต รอการตรวจสอบหลังถูกร้องเรียนผิดวินัย มีมลทิน และเลือกตั้งไม่สุจริต ระบุรับรองไปกว่าร้อยละ 90 ทำให้งานเคลื่อนได้แล้ว หลังค้างมา 7 เดือน พร้อมกันนี้ สั่งปลด อ.ก.ค.ศ.สุรินทร์ และกาฬสินธุ์ หลังพบทุจริต

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 1/2553 ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นครั้งแรกของตนเอง ได้ชี้แจงถึงการมุ่งเน้นการให้ความสำคัญกับขวัญกำลังใจของครู โดยให้เน้นระบบคุณธรรม และทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตรวจสอบได้ โปร่งใส เป็นองค์กรกลางต้นแบบในการบริหารงานบุคคลต่อไป

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุมพิจารณาอนุมัติตั้งผู้แทนข้าราชการครูในคณะอนุกรรมการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 153 เขต ยังคงเหลือเขตที่มีการร้องเรียน 22 เขต ได้แก่ ร้อยเอ็ด เขต 1, กาฬสินธุ์ เขต 1, อุดรธานี เขต 1, มหาสารคาม เขต 1, เชียงราย เขต 4, นครสวรรค์ เขต 1, นครราชสีมา เขต 6, สุรินทร์ เขต 3, ขอนแก่น เขต 3, อุตรดิตถ์ เขต 1, นราธิวาส เขต 2, นนทบุรี เขต 2, กรุงเทพฯ เขต 2, ศรีสะเกษ เขต 2, อุบลราชธานี เขต 1, สุโขทัย เขต 2, มหาสารคาม เขต 2, เพชรบุรี เขต 2, นครสวรรค์ เขต 3, ขอนแก่น เขต 1, ลำปาง เขต 1 และ ฉะเชิงเทรา เขต 1 เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อร้องเรียนจึงยังไม่มีการอนุมัติในครั้งนี้

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังรับรองอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 166 เขตพื้นที่ โดยมี 9 เขต ที่ยังไม่ได้รับการรับรอง นครราชสีมา เขต 3 สุราษฎร์ธานี เขต 1 หนองบัวลำภู เขต 1 อุบลราชธานี เขต 1-5

"ในส่วนของเขตพื้นที่ที่มีการร้องเรียน หรือมีปัญหาไม่ดำเนินการตามกฎหมาย ผมได้สั่งการให้ฝ่ายคณะกรรมการตรวจสอบรีบดำเนินการตรวจสอบและมาสรุปผลต่อ ก.ค.ศ. ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เพื่อจะพิจารณาให้การรับรองต่อไป ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ต่างมีความเห็นด้วยกับผมที่จะทำให้การเลือกตั้งผู้แทนข้าราชการครู เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ที่สำคัญคือล่าช้ามา 7 เดือนแล้ว ทำให้ไม่สามารถบริหารงานบุคคลได้เลย" นายชินวรณ์ กล่าว

นายชินวรณ์ กล่าวว่า การรับรองมากกว่าร้อยละ 90 ในครั้งนี้ ถือว่าทำให้ส่วนใหญ่เดินหน้าได้แล้ว แม้บางส่วนจะยังติดการร้องเรียน ซึ่งไม่ต่างจากการเลือกตั้งใหญ่ระดับชาติ สำหรับกรณีที่มีเรื่องร้องเรียนแล้วมีผลสรุปว่ามีการดำเนินการไม่สุจริต หรือไม่เป็นไปตามกฎหมาย ตนจะมอบหมายให้เลขาธิการ ก.ค.ศ. ดำเนินการทางวินัยและทางอาญา ซึ่งประเด็นที่มีการร้องเรียน คือ บุคคลมีการกระทำผิดวินัย บุคคลมีมลทินมัวหมอง และดำเนินการเลือกตั้งไม่สุจริต

นายชินวรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ก.ค.ศ.ยังมีมติปลดอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1 พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากทุจริตในการสอบคัดเลือกผู้บริหารสถานศึกษา เมื่อวันที่ 27-28 มกราคม 2550 และถูกสั่งให้ปลดออกจากราชการแล้ว พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังมีมติปลดออก อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่กาฬสินธุ์เขต 3 จำนวน 9 คน ซึ่งมีความผิดในการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการในสังกัดประจำปี 2551 โดยจงใจไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติในการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน ข้าราชการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และหากตรวจสอบพบการทุจริต ก็จะส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook