ประธานธนาคารกลางอาร์เจนตินาลาออก

ประธานธนาคารกลางอาร์เจนตินาลาออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานจากกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินาในวันนี้ (30 ม.ค.) แจ้งว่า นายมาร์ติน เรดราโด ประธานธนาคารกลางอาร์เจนตินา ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง หลังเกิดความขัดแย้งกับประธานาธิบดีคริสตินา เคิร์ชเนอร์ เกี่ยวกับความพยายามที่เธอจะใช้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของธนาคารกลาง จำนวน 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจ่ายเป็นค่าพันธบัตรของรัฐบาล ที่ถึงกำหนดชำระคืนในปีนี้ ซึ่งเธอให้เหตุผลว่า เป็นสิ่งจำเป็นในการรกษาจุดยืน ของอาร์เจนตินาในตลาดระหว่างประเทศ

ซึ่งกรณีนี้นายเรดราโด กล่าวโต้แย้งว่า การใช้เงินทุนสำรองของประเทศไปชำระหนี้ อาจทำให้บรรดาเจ้าหนี้ ที่สูญเสียเงินไปในช่วงที่อาร์เจนตินาเกิดวิกฤติ ผิดนัดชำระหนี้ครั้งใหญ่เมื่อปี 2544 เรียกร้องเงินจากกองทุนสำรองได้

ความขัดแย้งระหว่างบุคคลทั้งสอง ตึงเครียดถึงขีดสุด เมื่อนางเคิร์ชเนอร์ออกกฤษฎีกา ไล่นายเรดราโดออกจากตำแหน่ง แต่เขาปฎิเสธที่จะออก และศาลรัฐบาลกลางมีคำสั่ง ขวางการปลดเขาเมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุว่านางเคิร์ชเนอร์ต้องได้รับอนุมัติจากสภาคองเกรส ในการปลดนายเรดราโดออกจากตำแหน่ง แต่ในที่สุดนายเรดราโดได้ตัดสินใจลาออกในวันนี้ เมื่อคณะกรรมาธิการ 3 ชุดของทั้ง 2 สภา เตรียมพิจารณาและตัดสิน การกระทำของนายเรดราโดเหมาะสมหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook