พ.อ.อภิรัชต์ ปฏิเสธคนร้ายยิงเอ็ม79ในร.11รอ.

พ.อ.อภิรัชต์ ปฏิเสธคนร้ายยิงเอ็ม79ในร.11รอ.

พ.อ.อภิรัชต์ ปฏิเสธคนร้ายยิงเอ็ม79ในร.11รอ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสธ.แดง สวน สุเทพ อย่าเนรคุณ เอ็ม 79 ทำเป็นรองนายกฯ คดียังไม่เสร็จ อย่าพิพากษา ย้ำผู้พิพากษาระวังให้ดี แดงคลั่งรักชาติยิงแน่ ยันไม่มีแบ็คเบื้องหลัง ผู้การ ร.11 รอ.ปฏิเสธถูกคนร้ายยิงเอ็ม 79 ใน ร.11 รอ. ยันแค่หม้อแปลงระเบิด

(30ม.ค.) พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก กล่าวกรณีมีกระแสข่าวว่า เกิดเหตุระเบิดภายในกรมทราบราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) ว่า เรื่องนี้ตนไม่รู้เรื่อง และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะ พ.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ร.11 รอ. โทรคุยกับตนประจำ และเคยเป็นลูกศิษย์ตนด้วย อีกทั้ง พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) พ่อของเขาก็เป็นที่เคารพรักของตนด้วย จึงไม่มีทางที่ตนจะไปเกี่ยวข้องเรื่องนี้ ส่วนกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯด้านความมั่นคง ระบุว่า ตนมีโอกาสติดคุกได้ เพราะกระทำความผิดนั้น ตอนนี้คดียังไม่สิ้นสุด และยังสอบสวนไม่เสร็จ แต่กลับมาพิพากษา ใครยิงใคร ตนไม่รู้เรื่อง และไม่เกี่ยวข้อง

"ขอทวงบุญคุณให้พี่เอ็ม 79 เพราะที่ท่านได้เป็นรองนายกรัฐมนตรีได้ก็เพราะเอ็ม 79 ดังนั้นอย่าเนรคุณเอ็ม 79 และนายสุเทพมีที่ทำงานอยุ่ทุกวันนี้ เพราะพี่เอ็ม 79 เป็นคนไล่กลุ่มพันธมิตรฯออกจากทำเนียบรัฐบาล เพราะครั้งนั้นตำรวจหรือทหารก็ไล่พันธมิตรที่เป็นองค์กรยิ่งใหญ่ และเป็นเครื่องมือของระบบอำมาตย์ออกไปไม่ได้ และเพราะเอ็ม 79 ที่ทำให้พันธมิตรตายไป 12 คน เจ็บ 183 คน จนพล.ต. จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตร ต้องพาผู้ชุมนุมออกจากทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 30 พ.ย. ดังนั้นท่านต้องระลึกบุญคุณเอ็ม 79 ซึ่งผมแนะนำให้ท่านเอาลูกเอ็ม 79 มาใส่ในขัน เอามารดน้ำ พรมน้ำทุกวัน เพราะถ้าไม่มีเอ็ม 79 ในวันนั้น ก็ไม่มีท่านในวันนี้" พล.ต.ขัตติยะ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการระบุว่า จะมีการลอบสังหารคณะผู้พิพากษาและองค์กรอิสระที่พิพากษาคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า ขณะนี้ทั่วโลกสงสัยกับกระบวนการตัดสินของไทย เพราะไม่มีการแถลงปิดคดี แต่กลับจะมีการตัดสินแล้ว และในกระบวนการของศาลยุติธรรมต้องใช้เวลาถึง 7-8 ปี ในการปิดคดี และมีที่ไหนที่ตัดสินคดีแล้วได้ค่าตัดสิน 1.9 หมื่นล้าน ซึ่งเมื่อคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ได้เงินดังกล่าว คงจะมีการแบ่งกันอยู่แล้ว ซึ่งตนเข้าใจและเห็นใจว่า ศาลเหนื่อยมาก ตัดสินคดีหนึ่งต้องสืบพยานหลายสิบปาก แต่กลับไม่เคยได้รับเงินเลย

"เสธ.แดงไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ผมขอเตือนให้ท่านระวังไว้ทั้งช่วงก่อน และหลังมีคำพิพากษา เพราะไม่รู้ว่า เขาจะไปยิงเมื่อไร ซึ่งคนที่ยิงอาจเป็นมือปืนรับจ้าง หรือประชาชนที่ร่วมลงขัน เพราะตอนนี้กลุ่มเสื้อแดงบ้าคลั่งเรื่องรักชาติแล้ว เพราะเขาคิดว่า ไม่ได้รับความยุติธรรม ซึ่งผมในฐานะที่อยู่ใกล้ชิดกองทัพแดงทำให้ทราบว่า ขณะนี้คนเสื้อแดงเขาคลั่งแล้ว จนผมต้องพยายามห้ามเขาแล้ว" พล.ต.ขัตติยะ กล่าว

เมื่อถามมึงกรณีที่ น.ต.ประสงค์ สุ่นสิริ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่า มีคนอยู่เบื้องหลัง พล.ต.ขัตติยะ นั้น พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า ท่านเป็นลูกมอญบ้านโป่ง ส่วนตนเป็นลูกมอญโพธาราม ซึ่งมอญเป็นชนชาตินักรบผู้กล้าที่รบให้ไทยและพม่า ซึ่งท่านและตนต่างเป็นมอญเหมือนกัน และตนรู้ว่า ท่านเป็นคนไม่มีแบ็ค คนอย่างตนก็ไม่มีแบ็คเช่นกัน ท่านไม่เคยกลัวใครในปฐพี ส่วนตนก็ไม่เคยกลัวในปฐพีเช่นกัน ทั้งนี้ปกติตนชื่นชอบและให้ความเคารพท่าน เพราะท่านเป็นคนเก่งและกล้า

พ.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11รอ.) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกระแสข่าวว่ามีระเบิดเอ็ม 79 ยิงใส่กรม ร.11 รอ. ว่า ตนสอบถามเจ้าหน้าที่พบว่าเป็นหม้อแปลงระเบิด เพราะหากจะยิงระเบิดเข้ามาใน ร.11 รอ. จะไปยิงตรงไหน สำหรับเรื่องระเบิดใน ร.11 รอ.นั้น มีกระแสข่าวมาตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. ซึ่งเป็นวันที่ตนได้จัดสัมมนา และแถลงข่าวเรื่องพล.ต.ขัตติยะ อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องหม้อแปลงระเบิดมีช่วงเวลาตีหนึ่งครึ่งของวันที่สัมมนา โดยหม้อแปลงตรงข้ามวัดพระศรีมหาธาตุ ที่อยู่ช่องทาง 5 ตรงข้าม ร.11 รอ. เกิดระเบิดขึ้นมา จากนั้นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าก็มาตรวจสอบพบว่าเป็นการระเบิดของหม้อแปลงไม่ได้พบสิ่งผิดปกติอย่างอื่น

เมื่อถามว่า พล.ต.ขัตติยะ ได้โทรศัพท์มาข่มขู่ว่าจะมีระเบิดใน ร.11 รอ. หรือไม่ พ.อ.อภิรัชต์ กล่าวพร้อมหัวเราะ ว่า ไม่มีโทรมาขู่อะไรตน เพราะยังไม่ได้คุยกันเลย ทั้งนี้ในหน่วยมีมาตรการระวังป้องกันอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามในการป้องกันกระสุนวิถีโค้งค่อนข้างจะทำลำบาก เนื่องจากยิงมาได้จากทุกทิศ เพราะไม่ได้ยิงจากในหน่วย แล้วเอ็ม 79 ใคร ๆ ก็ยิงได้

"ผมว่าอย่าไปเถียงกับแกมาก ตอนแรกมีข่าวระเบิดผมก็ตกใจไปเช็กดู โดยเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเขาบอกว่าหม้อแปลงระเบิดแค่นั้น ส่วนสถานการณ์ใน ร.11รอ. ก็ปกติดีทุกอย่าง ไม่มีอะไรเกิดขึ้น" พ.อ.อภิรัชต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook