พบแหล่งเสือปลาในเขตพื้นที่ชุ่มน้ำเขาสามร้อยยอด

พบแหล่งเสือปลาในเขตพื้นที่ชุ่มน้ำเขาสามร้อยยอด

พบแหล่งเสือปลาในเขตพื้นที่ชุ่มน้ำเขาสามร้อยยอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอุทยานแห่งชาติฯ พบ "แหล่งเสือปลา" ในเขตพื้นที่ชุ่มน้ำเขาสามร้อยยอด วอนชาวบ้านร่วมอนุรักษ์ เพราะเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ของโลก และอยู่ในบัญชีแดงของไอยูซีเอ็น

นายพรชัย ปทุมรัตนาธาน กลุ่มงานวิจัยสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่าขณะนี้มีการค้นพบแหล่งอาศัยของเสือปลา ในเขตพื้นที่ทุ่งหนองผักชี ต.เขาแดง และ ต.ดอนยายหนู อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จากการสำรวจวิจัยช่วงสั้น ๆ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 52 - มกราคม 53 ด้วยวิธีการตั้งกล้องดักถ่ายภาพ สามารถบันทึกภาพเสือปลาได้ 23 ตัว แยกจากลายบนตัวที่แตกต่างกัน และเมื่อทดลองตั้งกรงดักจับเพื่อติดวิทยุติดตามตัว ก็จับได้ถึง 15 ตัว มีทั้งตัวเมียที่มีลูกเล็ก และตัวผู้ที่มีวัยและขนาดแตกต่างกันไป ตัวสุดท้ายที่เพิ่งจับติดวิทยุไปเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.52 เป็นตัวผู้มีน้ำหนักถึง 12 กิโลกรัม โดยขณะนี้สามารถติดวิทยุกับเสือปลาแล้ว 13 ตัว และใช้กล้องดักถ่ายภาพ โดยมี 7 ตัวที่ยังมีสัญญาณวิทยุอยู่

นายพรชัย กล่าวว่าเสือปลาเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ของโลก ที่สหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ไอยูซีเอ็น) เพิ่งขยับสถานะขึ้นไปอยู่ในบัญชีแดงในปีที่ผ่านมาสำหรับประเทศไทย ก่อนหน้านี้เคยถ่ายภาพเสือปลาไว้ได้นานมาแล้วที่ทะเลน้อย และไม่มีใครเจออีกเลย กระทั่งมาพบแหล่งใหญ่ในสามร้อยยอด ซึ่งตนและทีมงานกำลังวิจัยเชิงลึก ทั้งการศึกษาสถานภาพ ประชากร และการกระจายพันธุ์ ลงไปถึงเขตพื้นที่อุทยานสามร้อยยอด นอกจากนี้ ขณะนี้ได้เข้าไปทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่เพื่อให้ร่วมกันอนุรักษ์แล้ว เนื่องจากพื้นที่ที่เจอเสือปลาเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านครอบครอง มีการทำนาและนากุ้ง แต่อนาคตหากมีการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ไปทำกิจกรรมอย่างอื่น ก็จะกระทบกับถิ่นอาศัยของเสือปลาได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ประเมินว่าสาเหตุที่มีเสือปลาอาศัยอยู่ได้นั้น เพราะพื้นที่ชุ่มน้ำนี้ปกคลุมไปด้วยต้นธูปฤาษี มีแหล่งอาหาร คือปลา นก งู และหนู ก่อนหน้านี้ได้ข่าวว่ามีชาวบ้านจับเสือปลาได้ในเขตนาข้าว เมื่อไปตรวจสอบก็พบว่าเป็นเสือปลาจริง และชาวบ้านยืนยันว่าเคยเห็นสัตว์ชนิดนี้บ่อย ๆ ในช่วงกลางคืน เสือปลาจะมาใกล้นาข้าว เพราะมีหนู ปลา และงูให้กินเป็นอาหาร แต่ไม่ทำร้ายคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook