คลังเตรียมออกพันธบัตรหมื่นล้าน

คลังเตรียมออกพันธบัตรหมื่นล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดอกเบี้ย4%ช่วยคนชราออม

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า สบน.กำลังพิจารณาการออกพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็ง ครั้งที่ 2 วงเงินเบื้องต้น 70,000-100,000 ล้านบาท เพื่อสนองความต้องการของผู้ออมเงินทุกกลุ่ม เนื่องจากการจำหน่ายพันธบัตรฯ ครั้งแรกที่ผ่านมานั้นยังไม่เพียงพอกับความต้องการ และยังไม่ถึงกลุ่มองค์กร มูลนิธิ สมาคมเลย แต่หมดตั้งแต่เปิดจำหน่ายให้ผู้สูงอายุในช่วงวันแรก ๆ แล้ว ทั้งนี้คาดว่าพันธบัตรฯ จะมีอายุ 6 ปี แตกต่างจากครั้งแรกที่มีอายุ 5 ปี ส่วนดอกเบี้ยน่าจะใกล้เคียงกัน ซึ่งจะนำออกมาจำหน่ายในเดือนเม.ย.นี้ เนื่องจากเป็นวันผู้สูงอายุพอดี

ด้านดอกเบี้ยนั้น กำลังพิจารณา โดยขณะนี้ดอกเบี้ยปรับลดลงไปบ้าง ทำให้ต้องดึงดอกเบี้ยขึ้นมาให้เท่าหรือใกล้เคียงกับพันธบัตรรุ่นก่อน ด้วยการออกเป็นพันธบัตรที่มีอายุยาวกว่า อาจจะเป็นรุ่น 6 ปี เพื่อไม่ให้กระจุกตัวในรุ่นอายุใดอายุหนึ่งมากเกินไป เช่น อายุ 5 ปีที่ออกไปก่อนหน้านี้ และเป็นการสร้างดอกเบี้ยอ้างอิงในตลาดพันธบัตรด้วย อีกทั้งเพื่อจูงใจให้ผลตอบแทนกลุ่มที่ต้องพึ่งพารายได้จากเงินออม เช่น ผู้สูงอายุ ซึ่งพันบัตรรุ่นใหม่นี้จะเน้นขายให้ผู้เกษียณอายุหรือคนชราก่อนในวันแรก โดยตั้งใจจะขายใกล้ช่วงวันผู้สูงอายุ

สำหรับเงินที่ได้มานี้ ส่วนหนึ่งเตรียมไว้รองรับการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปี และงบประมาณตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 55 หากยังไม่เบิกจ่ายเข้ามามาก จะนำไปรีไฟแนนซ์ตั๋วสัญญาใช้เงินระยะสั้น (พีเอ็น) ก่อน 50,000 ล้านบาท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook