ผู้ตรวจฯโวยรัฐดองกม.จริยธรรม

ผู้ตรวจฯโวยรัฐดองกม.จริยธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 31 ม.ค. นายปราโมทย์ โชติมงคล ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการตามมาตรา 244(2) รัฐธรรมนูญ 2550 ที่บัญญัติให้ผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจดำเนินการเกี่ยวกับจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 279 มาตรฐานทางจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐแต่ละประเภทให้เป็นไปตามประมวลจริยธรรมที่กำหนดขึ้น ซึ่งมาตรฐานทางจริยธรรมตามวรรคหนึ่งจะต้องมีกลไก และระบบในการดำเนินงานเพื่อให้การบังคับใช้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งกำหนดขั้นตอนการลงโทษตามความร้ายแรงแห่งการกระทำ ดังนั้นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องส่งประมวลจริย ธรรมให้กับผู้ตรวจการแผ่นดินได้ไว้เป็นมาตรฐานทางจริยธรรม หากมีการียนเข้ามายังผู้ตรวจการก็สามารถที่จะนำจริยธรรมของหน่วยงานหรือองค์กรนั้น ๆ มาเทียบเคียงว่าได้ดำเนินการอะไรที่ผิดจริยธรรมหรือไม่

นายปราโมทย์ กล่าวว่า ขณะนี้เวลาก็ล่วงเลยไปกว่า 2 ปีแล้วก็ยังมีหลายหน่วยงานที่ยังไม่ส่งมาให้ ทั้งที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี นับ แต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ดังนั้นในปีงบประมาณ 2551 หน่วยงานที่ยังล่าช้าไม่ส่ง อาทิ ในส่วนของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ยังไม่ส่งประมวลกฎหมายจริยธรรมมาให้ ได้แก่ ส.ส.และ ส.ว. ซึ่งร่างก็ยังไม่ผ่านสภาออกมาเสียที ไม่ทราบว่าการประชุมสภาสมัยนี้จะ สามารถนำมาบังคับใช้หรือยัง เพราะเท่าที่ทราบก็มีหลายคนที่ยังไม่เห็นด้วยว่าจะให้มีประมวลจริยธรรมออกมาบังคับตัวเอง สำหรับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับท้องถิ่น ที่เป็นสภาองค์กาิหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กทม. พัทยา ก็ยังไม่ได้ส่งมาให้โดยอ้างว่า ปัจจุบันมีปัญหาในเรื่องของรูปแบบการดำเนินงานของแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน

นายปราโมทย์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับประเภทของหน่วยงานรัฐที่ยังไม่ส่งก็มีอีกเป็นจำนวนมาก อาทิ ในประเภทของเจ้าหน้าที่ของรัฐ รัฐวิสาหกิจ มีทั้งหมด 58 หน่วยงาน ส่งเพียง 24 หน่วยงาน ยังเหลืออีก 34 หน่วยงาน นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานที่เป็นองค์การมหาชน ซึ่งมีทั้งสิ้น 26 หน่วยงาน สามารถส่งให้ได้เพียง 6 หน่วยงานเท่านั้น ซึ่งทางผู้ตรวจการก็จะเร่งดำเนินการให้หน่วยงานต่าง ๆ เร่งออกประมวลจริยธรรมให้เร็วที่สุด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook