ขายอาวุธให้ไต้หวันทำสัมพันธ์จีน-สหรัฐสะดุด

ขายอาวุธให้ไต้หวันทำสัมพันธ์จีน-สหรัฐสะดุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐบาลจีนกร้าว ขู่งัดมาตรการหลายอย่างตอบโต้สหรัฐที่ขายอาวุธลอตใหม่มูลค่า 6,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้ไต้หวัน ขยายวิกฤติความสัมพันธ์ครั้งใหญ่ที่สุดระหว่างจีนและสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีบารัค โอบามา โดยจีนจะคว่ำบาตรบริษัทสหรัฐที่ขายอาวุธให้ไต้หวัน

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศจีนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ระบุว่า จีนจะระงับการแลกเปลี่ยนทางทหาร ยกเลิกกำหนดการเจรจาระดับสูงเรื่องความมั่นคง การควบคุมอาวุธ และการห้ามแพร่ขยายอาวุธ อีกทั้งเตือนด้วยว่าความร่วมมือของสองประเทศทั้งระดับนานาชาติและภูมิภาค จะได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากนี้จะลงโทษคว่ำบาตรบริษัทสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับการจำห่ายอาวุธให้ไต้หวันด้วย

จีนแถลงเรื่องนี้หลังจากสหรัฐอนุมัติ จำหน่ายยุทโธปกรณ์หลายอย่างแก่ไต้หวัน ประกอบด้วย ขีปนาวุธแพทริออต เฮลิคอป เตอร์แบล็คฮอว์ก และอุปกรณ์สื่อสารสำหรับฝูงบินเอฟ 16 ของไต้หวัน ก่อนหน้านี้จีนเคยตัดสัมพันธ์ทางทหารกับสหรัฐเป็นการชั่วคราว หลังจากรัฐบาลสหรัฐสมัยอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช อนุมัติจำหน่ายอาวุธให้ไต้หวันเมื่อเดือน ต.ค. 2551

ด้านนายหยาง เจียฉือ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวว่า แผนการขายอาวุธให้ไต้หวันของสหรัฐ กระทบต่อความมั่นคง และความพยายามรวมชาติของจีน ทั้ง ๆ ที่จีนและสหรัฐ ได้หารือกันหลายครั้งเกี่ยวกับการขายอาวุธ แต่สหรัฐไม่สนใจข้อเรียกร้องของจีน ให้ยุติการขายอาวุธให้ไต้หวัน พร้อมทั้งกล่าวว่า สหรัฐ ควรจะเคารพต่อผลประโยชน์และความวิตกกังวลของจีน และยุติการขายอาวุธให้ไต้หวันเพื่อหลีกเลี่ยงการทำให้ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศเสียหายไปมากกว่านี้

ขณะเดียวกันจีนจะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรบริษัทสหรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับการขายอาวุธให้ไต้หวัน และลดความร่วมมือกับสหรัฐ จนกว่าสหรัฐจะยกเลิกแผนการขายอาวุธให้ไต้หวัน ครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรกที่จีนพยายามกดดันให้รัฐบาลสหรัฐลงโทษบริษัทเอกชน ที่เกี่ยวข้องกับการขายอาวุธให้ไต้หวันด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook