ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บึ้มปากีสถาน

เกิดเหตุรุนแรงในปากีสถานอีกระลอกเมื่อวันเสาร์ มือระเบิดพลีชีพโจมตีด่านตรวจของตำรวจ ทำให้มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บนับสิบราย ซึ่งเหตุระเบิดเกิดขึ้นที่เมืองเปชาวาร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยมือระเบิดพลีชีพใช้วิธีเดินเท้าเข้าไปบริเวณตลาดแหล่งชุมชนในเขตบาจาอูร์ ก่อนจุดชนวนระเบิดใกล้ด่านตำรวจ แรงระเบิดคร่าชีวิตตำรวจทันที 2 นาย และชาวบ้านบริเวณนั้นอีก 14 ศพ รวมทั้งหมด 16 ศพ ผู้บาดเจ็บถูกสะเก็ดระเบิดนอนกระจัดกระจายมากกว่า 20 ราย หลายคนอาการสาหัสและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

เสือหลุดกรง

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์อินเดียระบุว่า ต้องอพยพผู้เข้าชมสวนสัตว์ราว 10,000 คน อย่างเร่งด่วนเมื่อวันเสาร์ หลังจากเสือเบงกอล 2 ตัวหลุดออกจากกรงมาเดินปะปนกับผู้คน ทั้งนี้ เสือ 2 ตัวเปิดประตูออกจากกรงในช่วงที่เจ้าหน้าที่กำลังทำความสะอาดกรง เหตุเกิดที่สวนสัตว์ในเมืองกูวาฮาตี รัฐอัสสัม เจ้าหน้าที่บอกว่า โชคดีที่เสือยังอยู่ภายในบริเวณสวนสัตว์และไม่พยายามออกไปที่ถนน เจ้าหน้าที่เร่งอพยพผู้เข้าชมไปยังที่ปลอดภัยทันทีและเร่งตามหาเสือทั้ง 2 ตัว จนกระทั่งพบตัวจึงยิงยาสลบนำกลับเข้ากรง ไม่มีผู้ชมสวนสัตว์บาดเจ็บ แต่หลายคนวิ่งหนีสุดชีวิต เมื่อเห็นเสือเดินมาอย่างเงียบ ๆ

น้ำท่วมเปรู

ทางการเปรูได้อพยพชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่ติดค้างอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมรอบโบราณสถานมาชูปิกชู ได้แล้วทั้งหมด หลังบริเวณดังกล่าวถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ขณะที่เส้นทางรถไฟ ที่เดินทางมายังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งนี้ก็ไม่สามารถใช้งานได้ นายมาร์ติน เปเรซ รัฐมนตรีท่องเที่ยวเปรู ได้เดินทางไปตรวจสภาพความเสียหายของมาชูปิกชู และกล่าวว่า ทางการด้อพยพนักท่องเที่ยวทั้ง 4,000 คนหมดแล้ว และมีแผนจะอพยพชาวบ้านเพิ่มอีก 500 คน

ประชุมสุดยอดเอยู

สหภาพแอฟริกา หรือเอยู เกิดความขัดแย้งในการประชุมสุดยอดสมัยสามัญระหว่างหารือประเด็นให้ โมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย รับตำแหน่งประธานสหภาพ สมัยที่ 2 การประชุมสุดยอดครั้งนี้มีประเด็นเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารเป็นวาระทางการ และมีนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ขึ้นปราศรัยถึงความ สำคัญของการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษตามกรอบเวลาภายในปี 2558 ทว่าภารกิจแรกของการประชุมระหว่างสมาชิก 53 ประเทศ กลับกลายเป็นการหารือประเด็นผู้สืบทอดตำแหน่งประธานเอยู ท่ามกลางข่าวว่า กัดดาฟี ตั้งใจจะนั่งเก้าอี้นี้ต่อไป

จองเที่ยวผ่านเน็ต

รายงานของบริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาทางอินเทอร์เน็ตไอเสิร์ชของจีน ชี้ว่านักท่องเที่ยวจำนวนมากเริ่มหันมาจองที่พักและบริการนำเที่ยวทางอินเทอร์เน็ตสำหรับวันหยุดช่วงตรุษจีนที่จะถึง โดยการใช้จ่ายบริการผ่านอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นร้อยละ 27 จากปีก่อนและคาดว่าจะพุ่งขึ้นไปที่ 9,010 ล้านหยวน (ราว 43,668 ล้านบาท) ในปี 2556 ซึ่งความนิยมการจองบริการท่องเที่ยวผ่านอินเทอร์เน็ตที่กำลังโตขึ้น เป็นผลจากประชาชนมีกำลังซื้อมากขึ้น และทัศนคติการดำเนินชีวิตที่เริ่มมองว่าการท่องเที่ยวในวันหยุดเป็นส่วนหนึ่งของคุณภาพชีวิตที่ดี

ลอยอังคารคานธี

เถ้ากระดูกของ มหาตมะ คานธี ผู้นำเอกราชแห่งอินเดีย ถูกนำมาโปรยลงกลางทะเลในแอฟริกาใต้ หลังเสียชีวิตเมื่อ 60 ปีก่อน สมาชิกครอบครัวคานธี ตระกูลการเมืองแห่งอินเดีย ร่วมนำเถ้ากระดูกของ มหาตมะ คานธี ผู้นำเอกราชมาสู่อินเดียและถูกลอบสังหารเมื่อปี 2491 โปรยลงกลางทะเลในแอฟริกาใต้ ทั้งนี้ เถ้ากระดูกของ มหาตมะ คานธี ถูกแยกนำไปโปรยในหลายพื้นที่ของโลก ท่ามกลางความกังขาของเหล่าสาวกมหาตมะ คานธี หลายคนแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว เพราะเชื่อว่าไม่เหมาะสม

หนุนฝ่ายค้าน

กลุ่มสื่อมวลชนในศรีลังกากล่าวหารัฐบาลเมื่อวันอาทิตย์ว่า จับกุมตัวบรรณาธิการอาวุโสคนหนึ่งและสั่งปิดหนังสือพิมพ์ของเขา เพราะไปลงข่าวสนับสนุนผู้สมัครฝ่ายค้านที่แพ้เลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าของสื่อ บรรณาธิการ และองค์กรสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ร่วมระบุว่า การปิดหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ ลังกา ที่สนับสนุนฝ่ายค้าน และจับตัวจันทนา สิริมัลวัตเต บรรณาธิการ เป็นการทำลายเสรีภาพของสื่อมวลชนและประชาธิปไตยอย่างเลวร้าย

มิสอเมริกา 2010

คาเรสซา คาเมรอน สาวงาม วัย 22 ปี คว้ามงกุฎมิสอเมริกา ปี ค.ศ. 2010 ไปครอง พร้อมเงินทุนการศึกษา 50,000 ดอลลาร์สหรัฐที่ลาสเวกัสเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเธอสามารถเอาชนะสาวงามคู่แข่ง 53 คน ขณะนี้ คาเมรอน กำลังศึกษาวิชาสื่อสารมวลชนที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย คอมมอนเวลธ์ และปรารถนาที่จะเป็นผู้ประกาศข่าว และระหว่างให้สัมภาษณ์เธอยังพูดถึงการต่อสู้กับโรคอ้วนในเด็กด้วยว่า ผู้ปกครอง ควรจะจำกัดการดูทีวีและวิดีโอเกม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook