เปาอิตาลีฮือต้านแบร์ลุสโคนี

เปาอิตาลีฮือต้านแบร์ลุสโคนี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พยายามแทรกแซงตุลาการ

บรรดาผู้พิพากษาอิตาลีเคลื่อนไหวต่อต้านนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ที่กำลังพยายามแทรกแซงกระบวนการตุลาการ เพื่อให้ตัวเองพ้นผิดหลายข้อกล่าวหา ทั้งคดีโกงภาษีและฉ้อราษฎร์บังหลวง

ผู้พิพากษาอิตาลีมากกว่า 50 คน พากันเดินออกจากศาลอุทธรณ์ในกรุงโรม เพื่อประท้วง ต่อต้านนายกรัฐมนตรีแบร์ลุสโคนี โดยกล่าวหาว่านายแบร์ลุสโคนีกำลังพยายามผลักดันมาตรการแทรกแซงกระบวนการตุลาการ ให้ตัวเองได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองด้านกฎหมาย เพื่อหลุดพ้นจากคดีฉ้อโกงภาษีและทุจริตคอร์รัปชั่นนอกจากนั้น เหล่าผู้พิพากษายังเคลื่อนไหวต่อต้านความพยายามปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ซึ่งขั้นตอนอยู่ระหว่างชงเรื่องให้รัฐสภาพิจารณา ทั้งนี้ เนื้อหาหลักของการปฏิรูปดังกล่าว คือ จำกัดระยะเวลาการไต่สวนคดีให้เหลือแค่ 2 ปี

ด้านนายกรัฐมนตรีมหาเศรษฐี ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และกล่าวว่า เขาตกเป็นเหยื่อของผู้พิพากษาที่ไม่ชอบขี้หน้าเขา

ผู้พิพากษาจำนวนมากเห็นพ้องต้องกันว่า มีความจำเป็นในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ประธานศาลฎีกากล่าวโจมตีการพิจารณาคดีในอิตาลีว่ามีความล่าช้ามากกว่าการพิจารณาคดีในกาบองเสียอีก แต่ก็กล่าวแย้งว่า การจำกัดช่วงเวลาในการพิจารณาคดีที่ไม่เหมาะสมกับความ เป็นจริง ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ และอาจเป็นการส่งเสริมอาชญากรรมด้วย ส่วนเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล ระบุว่า การประท้วงของผู้พิพากษาขาดความน่าเชื่อถือ และเรียกร้องให้ผู้พิพากษาเปิดการเจรจาแทน

นายแบร์ลุสโคนีไม่ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองจากการถูกดำเนินคดีเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เมื่อศาลสูงอิตาลีพิพากษาให้กฎหมายที่ผ่านโดยรัฐบาลเพื่อเป็นโล่คุ้มกันตัวเขาไม่ให้ถูกดำเนินคดีขณะอยู่ในตำแหน่ง เป็นการละเมิดหลักการรัฐธรรมนูญ ซึ่งให้ทุกคนมีความเสมอภาคกัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook