ชาวญี่ปุ่นอยากให้แกนนำสำคัญในพรรครัฐบาลลาออก

ชาวญี่ปุ่นอยากให้แกนนำสำคัญในพรรครัฐบาลลาออก

ชาวญี่ปุ่นอยากให้แกนนำสำคัญในพรรครัฐบาลลาออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลสำรวจล่าสุดพบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ต้องการให้นายอิจิโร โอซาวะ แกนนำคนสำคัญในพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ลาออกจากตำแหน่ง หากอดีตผู้ช่วยของเขาถูกตั้งข้อหาจากกรณีระดมเงินทางการเมืองที่อื้อฉาว ซึ่งยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้นายโอซาวะ ผู้กำหนดยุทธศาสตร์ของพรรคก่อนถึงการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกในเดือน ก.ค.

ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์ไมนิจิพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 76 เห็นว่า นายโอซาวะ ควรลาออกจากตำแหน่ง หากหนึ่งในอดีตผู้ช่วย ซึ่งเป็นสมาชิกรัฐสภาถูกตั้งข้อหา โดยสื่อมวลชนรายงานว่า การตั้งข้อหาอาจมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ ส่วนคะแนนสนับสนุนรัฐบาลอายุ 4 เดือนของนายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ อยู่ที่ร้อยละ 50 ลดลงร้อยละ 5 แต่ยังสูงกว่าผลสำรวจของสำนักอื่นเล็กน้อย

ทักษะการวางยุทธศาสตร์หา เสียงเลือกตั้งของนายโอซาวะ ถูกมองว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อพรรคดีพีเจ เพื่อให้ชนะการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือน ก.ค. นายโอซาวะ ถูกโจมตีอย่างหนักหลังจากผู้ช่วยคนปัจจุบันและอดีตผู้ช่วย รวม 3 คน ถูกจับกุมเมื่อเดือนก่อน ฐานต้องสงสัยบิดเบือนรายงานเงินบริจาคทางการเมืองของนายโอซาวะ

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีฮาโตยามะ แม้จะกวาดชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีก่อน แต่ผู้นำญี่ปุ่นก็ต้องได้เสียงข้างมากในวุฒิสภาเพื่อช่วยให้ผ่านกฎหมายได้ อย่างราบรื่น โดยไม่ต้องพึ่งพรรคร่วมรัฐบาลขนาดเล็กอีก 2 พรรคที่มีความเห็นแตกต่างในนโยบายด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook