''พณ.''เผยอาจล็อคสเปคส่งข้าวช่วยเฮติ

''พณ.''เผยอาจล็อคสเปคส่งข้าวช่วยเฮติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(1 ก.พ.) นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับปรุง และบรรจุข้าวสาร เพื่อส่งไปช่วยเหลือประชาชนชาวเฮติ 20,000 ตันว่า ข้าวสารล็อตแรก 100 ตัน สามารถบรรจุใส่ถุงและนำส่งขึ้นเครื่องบินการบินไทยได้ทันวันที่ 1 ก.พ. เรียบร้อย ส่วนการส่งข้าวรอบต่อไปจะใช้วิธีการใดในการคัดเลือกเอกชนเพื่อปรับปรุงสภาพ และบรรจุถุงก็ขึ้นกับคณะทำงานของกระทรวงพาณิชย์ ที่รับผิดชอบเรื่องนี้ ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่จะจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษเหมือนเดิม หรือการเปิดให้ประมูลเป็นการทั่วไปก็ได้

แต่เป็นไปได้ว่า อาจใช้วิธีพิเศษเหมือนเดิม เพราะเราไม่มีเงินผู้ที่ได้งานนี้ เพราะตามมติ ครม.จะจ่ายให้เป็นข้าวสาร ซึ่งคงไม่มีใครอยากทำถ้าไม่ได้เงิน คงเป็นการเรียกแต่ละรายมาคุยว่าสนใจทำหรือไม่ ถ้าสนใจก็ต้องดูศักยภาพว่าจะทำได้หรือไม่อีก แต่ยืนยันว่า วิธีพิเศษไม่ผิดระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี และสามารถทำได้

ด้าน นายนพดล สระวาสี รักษาการที่ปรึกษาการพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะทำงานที่รับผิดชอบเรื่องข้าวเฮติ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้องค์การคลังสินค้า (อคศ.) รับดำเนินการเรื่องนี้ต่อ ซึ่งขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ อคส. เองว่าจะใช้วิธีการใด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook