สั่งรื้อโฉนดผิดกม.ทั่วปท.-อัลไพน์-เขาสอยดาว

สั่งรื้อโฉนดผิดกม.ทั่วปท.-อัลไพน์-เขาสอยดาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(1 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยการเพื่อแก้ไขปัญหาของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย พร้อมเปิดเผยถึงกรณีกลุ่มเสื้อแดงจะเดินทางไปที่กรมที่ดิน เพื่อทวงถามถึงการดำเนินการกับผู้บุกรุกที่ดินบริเวณเขาสอยดาว จ.จันทบุรี ว่าในการปฏิบัติหน้าที่ของตนเองนั้น ไม่ต้องรอให้มีการเรียกร้องตรวจสอบ แต่ได้สั่งการให้อธิบดีกรมที่ดินตรวจสอบการออกโฉนดที่ดินที่มีการตั้งข้อสังเกต โดยเร่งรัดให้รีบรายงานมายังตนเอง

ส่วนอีกเรื่องคือสนามกอล์ฟอัลไพน์ ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยใช้อำนาจในการทบทวน เพิกถอนคำสั่งพิจารณาคำสั่งของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตปลัดกระทรวง ที่ตนเองยืนยันว่าคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาชอบแล้ว ว่าที่ดินที่เป็นที่ธรณีสงฆ์ จะเอาไปโอนขาย จำหน่ายจ่ายแจกกันไม่ได้ จากนั้นให้สำนักพระพุทธศาสนารับเรื่องไป ซึ่งหลังตรวจสอบแล้วก็ให้ไปพิจารณาให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ซื้อโดยสุจริต ซึ่งได้ให้นโยบายไปพิจารณาในที่ดินแปลงอื่นๆ ด้วยเช่นกัน ที่มีการออกโฉนดโดยไม่ชอบ ผมสั่งรื้อหมดทั่วประเทศ

นายถาวร กล่าวด้วยว่า ประชาชนที่ครอบครองที่ดินที่มี สค.1 และทำกินมาต่อเนื่อง อาจโอนโดยตกทอดทางมรดก หรือโอนโดยซื้อสิทธิครอบครองตั้งแต่ปี 2498 ขอให้ทุกคนเร่งไปยื่นคำขอออกโฉนดภายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ หากหลังจากนี้ ประชาชนจะออกโฉนดได้ต้องไปยื่นคำร้องต่อศาลให้ศาลไต่สวน เมื่อศาลเห็นว่าสามารถออกโฉนดได้จึงจะออกโฉนดได้ ซึ่งต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายด้วย ทั้งนี้ได้สั่งให้เจ้าพนักงานที่ดินทั้ง 400 กว่าสำนักงานได้ดำเนินการให้ประชาชนโดยไม่เว้นวันหยุด ซึ่งตอนที่ตนเข้ารับตำแหน่ง เหลือ สค.1 อยู่ประมาณ 1 ล้านแปลง ซึ่งตนก็จะเร่งรัดให้เหลือให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะที่เทือกเขาบูโด ที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตนลงไปเร่งรัดทุกสัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook