ใช้ร่างกายผิดมีสิทธิถึงอัมพาต

ใช้ร่างกายผิดมีสิทธิถึงอัมพาต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คนทำงานที่ต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ รวมไปถึงคนที่ใช้ร่างกายผิดลักษณะฝืนธรรมชาติโครงสร้างของร่างกายเป็นเวลานาน ๆ ซ้ำ ๆ ติดต่อกัน จนเกิดอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย อย่าเมินเฉยเพราะจะทำให้เกิดอาการสะสมเรื้อรัง และนานเข้าอาจร้ายแรงหนักถึงขั้นเป็นอัมพาต การป้องกันอาการปวดดังกล่าวได้รับการแนะนำจาก ดร.มนต์ทณัฐ โรจนาศรีรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์ไคโรแพรคติก และผู้ก่อตั้ง ไคโรเมด คลินิก คลินิกที่เชี่ยวชาญด้านศาสตร์การจัดกระดูกแบบผสมผสานและเวชศาสตร์ฟื้นฟู

ดร.มนต์ทณัฐ เผยว่า ที่มาของอาการปวดตามบริเวณต่าง ๆ อย่างปวดคอ ปวดหลัง เพราะเกิดจากสภาพแวดล้อมของสังคมปัจจุบัน ผู้คนแอคทีฟน้อยลง ขี้เกียจมากขึ้นหรือเรียกว่าโรคออฟฟิศซินโดรม เกิดจากการใช้ร่างกายที่ผิดลักษณะ การนั่งไขว่ห้าง, ยืนหลังแอ่น, ผู้หญิงใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน, การสะพายกระเป๋าหนัก ด้วยแขนข้างใดข้างหนึ่งเป็นเวลานาน หรือการนั่งพิมพ์งานหน้าจอ คอมพิวเตอร์ท่าเดิมติดต่อกัน สิ่งเหล่านี้ทำให้โครงสร้างร่างกายเริ่มผิดรูป กระดูกสันหลังเริ่มผิดปกติ ทำให้มีผลต่อข้อกระดูกแบกรับน้ำหนักมากกว่าปกติ กล้ามเนื้อเสียภาวะสมดุล ทำให้เกิดอาการปวดบริเวณต่าง ๆ หากสะสมไว้นาน ๆ โดยไม่บำบัดรักษาให้ถูกวิธีจะเป็นอาการเรื้อรัง และร้ายแรงถึงขั้นอัมพฤกษ์ อัมพาต กระดูกสันหลังเสื่อม หมอนรองกระดูกตีบแคบเนื่องจากเส้นประสาทถูกทำลาย

อาการเหล่านี้สามารถบำบัดรักษาได้ด้วยวิธีแอคทีฟ เธอราปี นวัตกรรมล่าสุดตามศาสตร์ของไคโรแพรคติกแนวผสมผสาน ใช้รักษาจากต้นเหตุเน้นการเข้าใจโครงสร้างของร่างกายก่อน แล้วใช้ 3 หลักการของวิธีแอคทีฟ เธอราปี คือ รักษาสมดุลโครงสร้างร่างกาย, ใช้ลักษณะท่าทางที่ถูกต้อง และการออกกำลังกายเชิงป้องกัน โดยที่ไม่ต้องพึ่งยา ซึ่งเป็นการรักษาที่ปลายเหตุ อาจกลับมาปวดและอาการแย่ลงกว่าเดิม

ส่วนเคล็ดลับในการดูแลและป้องกันไม่ให้เกิดอาการปวด ดร. มนต์ทณัฐ แนะนำว่า การปรับเปลี่ยนอิริยาบถเป็นเรื่องสำคัญ หากใช้ท่าทางเดิมท่าใดท่าหนึ่งนาน ๆ ให้ยืดกล้ามเนื้อไปในทิศทางตรงกันข้าม หรือ รีเวิร์ส สเตรช เช่น สะพายกระเป๋าข้างซ้ายมากเกินไปก็เปลี่ยนเป็นสะพายข้างขวาบ้างให้เกิดความสมดุลกัน นอกจากนี้ควรใช้โครงสร้างร่างกายให้เท่าเทียมกันทุกส่วน อย่างการนอน ท่านอนถูกต้องที่สุดคือ นอนหงายอย่างผ่อนคลาย หาหมอนมารองใต้เข่า และอย่านอนหมอนสูงเกินไปนัก

ด้านนักกายภาพบำบัดประจำไคโรเมด คลินิก นายกิตติพงศ์ พงศ์แพทย์พิพัฒน์ แนะนำว่า ท่ากายบริหารที่สามารถทำได้ง่าย ๆ เป็นการป้องกันอาการปวดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ อาทิ ย่อ-ยืดขา โดยขณะนั่งอยู่บนเก้าอี้ทำงานให้ลุกขึ้นโดยที่หัวเข่างอไม่ต่ำกว่า 90 องศา ทำต่อเนื่อง 20 ครั้ง ทำซ้ำ 3 เซต ท่านี้จะทำให้กล้ามเนื้อมีการหดตัวและดึงเอาเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อส่วนขา เป็นต้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook