''ทีโอที-เอไอเอส'' เปิดศึกโรมมิ่ง3จี

''ทีโอที-เอไอเอส'' เปิดศึกโรมมิ่ง3จี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทีโอที แบะท่ารอจูบปากเอไอเอสลงทุน 3จี เผยเตรียมประเมินผลการทำตลาดของ 5 ผู้เช่าใช้โครงข่าย 3จี กลางปี ไม่เข้าตาพร้อมปลด เปิดช่องเอไอเอสเสียบ

นายธีรวุฒิ บุณยโสภณ ประธาน คณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ทีโอทีรวมทั้งผู้เช่าใช้โครงข่าย 3จี เพื่อให้บริการ (เอ็มวีเอ็นโอ) ทั้ง 5 ราย จำหน่ายซิมการ์ด 3จี ไปแล้วรวม 215,000 เลขหมาย จากการสอบถามปัญหาการให้บริการ 3จี ตั้งแต่เปิดบริการ 3 ธ.ค. 52 พบว่า ยังมีบางพื้นที่สัญญาณ 3จี ไม่หนาแน่น ขณะนี้กำลังเร่งขยายโครงข่ายเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยเฉพาะพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล และศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ เป็นต้น

ส่วนกรณีที่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ยื่นหนังสือขอเชื่อมต่อโครงข่าย (โรมมิ่ง) 3จี กับทีโอที ซึ่งจะเปิดให้ลูกค้าเอไอเอสโรมมิ่งวัน ที่ 1 ก.พ.นี้ นายธีรวุฒิ กล่าวว่า มติที่ประชุมบอร์ดไม่ได้ตอบรับการโรมมิ่งหรือปฏิเสธ แต่ขอหารือกับคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) และพิจารณาความสามารถในการรองรับโครงข่าย 3จี ของทีโอที

เนื่องจากโครงข่าย 3 จี ของทีโอทีเป็นโครงข่ายเดิมของกิจการร่วมค้าไทยโมบายที่ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 1900 เมกะเฮิรตซ์ ที่สร้างไว้ตั้งแต่ปี 2547 สามารถรองรับการใช้งานการรับ-ส่งข้อมูลได้ที่ 400 เมกะบิต ซึ่งปัจจุบันใช้งานอยู่ที่ 165 เมกะบิต ขณะที่เอไอเอสทำหนังสือขอใช้การรับ-สอมูลที่ 375 เมกะบิต

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาเรื่องที่จะให้เอไอเอสเชื่อมต่อโครงข่าย นายธีรวุฒิ ระบุว่า บอร์ดหลายท่านมีความเห็นให้เอ็มวีเอ็นโอ ดำเนินงานตามแผนการตลาด 3จี ที่วาง ไว้อย่างน้อย 6 เดือน เพื่อประเมินผลการดำเนินงาน หากเอ็มวีเอ็นโอดำเนินงานไม่ได้ตามเป้าของแผนธุรกิจที่ยื่นให้ทีโอที และไม่สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้บริการ ได้ อาจพิจารณาถอดจากการเป็นเอ็มวีเอ็นโอทีโอที 3จี แล้วให้เอไอเอสหรือรายอื่นดำเนินธุรกิจแทน

นายธีรวุฒิ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่เอไอเอสเสนอที่จะร่วมลงทุนโครงข่าย 3จี กับทีโอทีทั่วประเทศ ตนมองว่าเป็นความคิดที่ดี ซึ่งทีโอที จะเก็บไว้พิจารณาแต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ โดยเบื้องต้นทีโอทีจะเดินหน้าลงทุนโครงข่าย 3จี ตามหัวเมืองใหญ่ก่อนโดยใช้เงินของทีโอทีส่วนภูมิภาคดำเนินงาน อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น หนองคาย และพัทยา

ด้าน ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยถึงความคืบหน้าเรื่องการลงทุนโครงข่าย 3จี ทั่วประเทศของทีโอที ว่า ขณะนี้ทีโอทีทำแผนธุรกิจการให้บริการ 3จี เสร็จแล้ว โดยจะนำเรื่องเข้ามา ชี้แจงตนในเดือน ก.พ.นี้ หลังจากนั้นจะส่ง เรื่องให้สภาพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ พิจารณาก่อนนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประมาณเดือนมีนาคม

การทำแผนธุรกิจการดำเนินงาน 3จี ของทีโอที ได้ให้แนวทางในการพิจารณาไว้ 3 ข้อ ได้แก่ การลงทุนที่คุ้มค่า ความเสี่ยง และประโยชน์ที่จะเกิดกับประชาชน โดยเบื้องต้นต้องทำให้บริการ 3จี ของทีโอทีที่มีอยู่ 548 สถานีฐานในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลต้องใช้งานได้อย่างมีคุณภาพโดยให้เวลาปรับปรุงโครงข่าย 90 วันหลังเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 52 ส่วนการลงทุนโครงข่าย 3จี ทั่วประเทศ 2.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังต้องเป็นผู้ค้ำประกันให้ทีโอทีหากมีแหล่งเงินกู้ที่ดอกเบี้ยต่ำ ส่วนกรณีที่เอไอเอสจะเข้ามาร่วมลงทุนเป็นเรื่องของบอร์ดทีโอทีพิจารณา แต่ขณะนี้เอไอเอสยังไม่ได้เข้ามาหารือกับตนแต่อย่างใด รมว.ไอซีที กล่าว

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า ตามที่บอร์ดทีโอที มีมติออกมาให้นำเรื่องดังกล่าว ไปสอบถาม กทช. ทำให้เอไอเอสมีความจำเป็นจะต้องหยุดการให้บริการโรมมิ่งในส่วนของบริการเสียงที่ทำไว้กับทีโอทีตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นี้ เพื่อรอการพิจารณาของ กทช.ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร และเอไอเอสสามารถให้บริการโรมมิ่งกับทีโอทีได้หรือไม่ เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook