ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นิวยอร์กคลอกหมู่

เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารหลังหนึ่งเป็นที่พักอาศัยของคนต่างชาติชาวกัวเตมาลาใน เขตบรูคลินของนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้หลังคาถล่มจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ศพ เจ้าหน้าที่สงสัยว่าเป็นการวางเพลิง โดยเพลิงไหม้ดังกล่าวทำให้คนใน อาคารบาดเจ็บ 4 ราย รวมทั้งทารกเพศชาย 1 คน และเด็กอีก 1 คนที่ถูกสตรีคนหนึ่งโยนออกจากหน้าต่างชั้น 3 ด้วยความตกใจ เพราะหวังจะช่วยชีวิตเด็ก

เดินขบวนขับปูติน

ประชาชนราว 1 หมื่นคนได้รวมกันเดินขบวนในภูมิภาคคาลินินการ์ดในเขตบอลติคของรัสเซียเมื่อวันเสาร์ เพื่อต้องการให้นายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูติน ลาออก เนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลปล่อยให้ค่าครองชีพสูงขึ้น รวมทั้งมีคนตกงานเพิ่มขึ้นเช่นกัน การ ชุมนุมขับไล่นายกฯ ปูติน เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้น เพราะนายปูติน เป็นนักการเมืองที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศ รองลงมาเป็นประธานาธิบดีดมิทรีเมดเวเดฟ

ศูนย์ทรมาน

ฮิวแมน ไรทส์ วอทช์ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน เรียกร้องให้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ทบทวนการสนับสนุนศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติดของรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งกลุ่มผู้เข้ารับการบำบัดอ้างว่าถูกทำทารุณอย่างหนัก ฮิวแมน ไรทส์ วอทช์ ออกแถลงการณ์ว่า แม้หน่วยงานยูเอ็นหลายหน่วยจะออกมากล่าวถึงการทารุณกรรมในศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติดในกัมพูชา แต่หน่วยงานที่ทำงานใกล้ชิดรัฐบาลกัมพูชาด้านศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติด และนโยบายด้านยาเสพติด กลับยังไม่แสดงท่าทีชัดเจน

ไวน์ล้นตลาด

ปัญหาสินค้าล้นตลาดและเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่าขึ้น กำลังส่งผลกระทบหนักต่ออุตสาหกรรมไวน์ออสเตรเลีย นับเป็นปัญหาร้ายแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี สหพันธ์ผู้ผลิตไวน์ออสเตรเลียคาดว่า ปัจจุบันมีไวน์ล้นตลาดมากกว่า 100 ล้านลัง ซึ่งจากปัญหานี้ทำให้มีผู้ผลิตหยุดการปลูกองุ่นแล้วจำนวนมาก อย่างไรก็ตามยังคงเห็นความจำเป็นที่จะต้องลดจำนวนผู้ผลิตไวน์ลงให้ได้ร้อยละ 20 มิเช่นนั้นก็อาจส่งผลให้จำนวนสินค้าล้นตลาดเพิ่มเป็นเท่าตัวภายใน 3 ปี และมองด้วยว่าการแก้ปัญหาไวน์ล้นตลาดนี้อาจต้องใช้เวลาอีกหลายปี

เร่งเสริมระบบต้านจรวด

หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทม์ส อ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาล และกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางการได้เร่งรัดแผนป้องกันการโจมตีจากอิหร่าน โดยวางกำลังเรือลาดตระเวนพร้อมระบบตรวจจับขีปนาวุธเอจิสประจำการนอกชายฝั่งอิหร่านตลอดเวลา และติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธด้วยจรวดแพทริออตยังกลุ่มประเทศอาหรับอย่างน้อย 4 ประเทศ ได้แก่ กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และคูเวต ส่วนโอมาน แม้ขณะนี้จะยังไม่ได้ติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ แต่ก็ร่วมอยู่ในแผนป้องกันการโจมตีจากอิหร่านเช่นกัน

อังกฤษระงับวีซ่า

อังกฤษชะลอออกวีซ่านักเรียนจากภาคเหนือของอินเดีย เนปาล และบังกลาเทศ ชั่วคราว หลังพบตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นมาก สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งสหราชอาณาจักร หรือยูเคบีเอ ระบุจะงดรับคำร้องขอวีซ่านักเรียนอย่างน้อย 1 เดือน ระหว่างการตรวจสอบคำร้องขอวีซ่า และแม้ยูเคบีเอไม่ได้เปิดเผยตัวเลขคำร้องขอวีซ่านักเรียนดังกล่าว แต่สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษชี้ว่า เมื่อ 3 เดือนสุดท้ายของปีก่อน มีผู้ยื่นคำร้องขอวีซ่านักเรียนเฉพาะจากภาคเหนือของอินเดียเพียงแห่งเดียวมากถึง 13,500 คน เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2551 ซึ่งมีจำนวนราว 1,800 คน เท่านั้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook