ตำรวจถูกร้องเรียนผู้ตรวจการแผ่นดินมากสุด1013เรื่อง

ตำรวจถูกร้องเรียนผู้ตรวจการแผ่นดินมากสุด1013เรื่อง

ตำรวจถูกร้องเรียนผู้ตรวจการแผ่นดินมากสุด1013เรื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยตำรวจถูกร้องเรียนใช้ความรุนแรงมากสุด สถิติปี47-ปัจจุบัน1,013 อปถ.826 ราชทัณฑ์ 112เรื่อง ทำร้าย ข่มขู่ ไม่แสดงหมายค้น

วันนี้(1ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้จัดการสัมมนาในหัวข้อ การกำกับดูแลเพื่อป้องกันและลดปัญหาความรุนแรงก้าวร้าวในสังคมไทย โดย พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวในการเปิดงานว่า ในการจัดสัมมนาครั้งนี้เป็นการทำงานเชิงรุก เนื่องจากเราเห็นความสำคัญที่ต้องมีมาตรการป้องกัน ก่อนที่ปัญหาความรุนแรงจะพัฒนาจนก่อเป็นเหตุวิกฤติ หากทุกคนเข้าใจในคุณธรรมและจริยธรรมก็จะสามารถปลูกจิตสำนึกไม่ให้เกิดความก้าวร้าวรุนแรงในระยะยาวได้

ต่อมา นางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวในหัวข้อผู้ตรวจการแผ่นดินกับแนวโน้มความรุนแรงของหน่วยงานรัฐในสังคมไทย ว่า ที่ผ่านมา เคยพบกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นในครอบครัวและคู่ครอง แต่ขณะนี้ได้เลยมาถึงระดับประเทศแล้ว  นอกจากนี้ ระดับของความรุนแรงส่วนบุคคลได้รุนแรงถึงขั้นพิการและเสียชีวิต รวมถึงพัฒนาไปถึงความรุนแรงในระดับการเมือง โดยความรุนแรงที่เกิดขึ้นเกิดขึ้นจากผู้มีอำนาจเหนือกว่า แต่ต้องไม่ลืมว่าอำนาจไม่จำเป็นต้องได้จากความรุนแรง แต่สามารถได้จากอำนาจทางความเป็นธรรมด้วย

นางผาณิต กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้เกิดความล้มเหลวในการจัดการปัญหาความรุนแรงในภาครัฐ เนื่องจากการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม เช่น การอ้างว่าไม่มีหลักฐานการกระทำความผิด หรือที่เรียกว่า "ใบเสร็จ" ซึ่งทางจริยธรรมและจิตสำนึกไม่ต้องการใบเสร็จ นอกจากนี้ ภาครัฐยังมีข้ออ้าง ไม่ทราบว่ามีการกระทำความผิด และเพิกเฉยต่อการกระทำความผิด ดังนั้น ประชาชนต้องได้รับการคุ้มครองมากกว่านี้ ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นหนึ่งในองค์กรที่สามารถปกป้องประชาชนจากปัญหาเหล่านี้ได้

นางผาณิต เปิดเผยว่า จากสถิติการเรื่องร้องเรียนของประชาชนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เกี่ยวกับประเด็นความรุนแรงของหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่พ.ศ.2547 จนถึงปัจจุบัน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกร้องเรียนมากที่สุด 1,013 เรื่อง เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 826 เรื่อง และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 112 เรื่อง

แต่ถ้าดูเฉพาะสถิติการร้องเรียนในปีงบประมาณ 2553 พบเจ้าหน้าที่ตำรวจมีเรื่องร้องเรียนมากที่สุด 44 เรื่อง เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 42 เรื่อง และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 4 เรื่อง โดยเรื่องร้องเรียนของตำรวจจะเกี่ยวข้องกับการกลั่นแกล้งดำเนินคดี การทำร้ายร่างกายให้รับสารภาพ รวมไปถึงการข่มขู่ และไม่แสดงหมายค้น

สำหรับกรณีทำร้ายร่างการให้รับสารภาพ ไม่มีเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงทหารอีกด้วย สำหรับการร้องเรียนเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น จะเกี่ยวข้องกับการแสดงกิริยาไม่สุภาพ การเลือกปฏิบัติ และการกลั่นแกล้งการดำเนินงาน ในขณะที่บางเรื่องนั้นก็เกิดจากกฎหมายที่ล้าหลัง ซึ่งกฎหมายบางฉบับก็ได้บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2505 สำหรับการร้องเรียนเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จะเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิผู้ต้องขัง การแสดงกิริยาไม่สุภาพ และข่มขู่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook