ส่งออกอาหารเพิ่ม 7 หมื่นล้าน

ส่งออกอาหารเพิ่ม 7 หมื่นล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ได้ทีภัยธรรมชาติถล่มคู่แข่ง

นายอมร งามมงคลรัตน์ รักษาการ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยว่าในปี 53 คาดว่าไทยจะส่งออกอาหารได้ 8.2 แสนล้านบาทเพิ่มจากปีก่อน 7 หมื่นล้านบาท เนื่องจากราคาสินค้าปรับตัวสูงตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและประเทศคู่แข่ง เช่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินเดีย จีน ประสบปัญหาภัยธรรมชาติส่งผลให้ปริมาณข้าว น้ำตาล มันสำปะหลังในตลาดโลกมีน้อย เพราะผู้ผลิตจำเป็นต้องจัดสรรอาหารให้เพียงพอกับประชากรในประเทศ

สถานการณ์ภัยธรรมชาติไม่ได้เกิดขึ้นกับคู่แข่งเท่านั้น แต่ไทยก็เริ่มได้รับผลกระทบเช่นกันโดยเฉพาะภัยแล้งและเพลี้ย ระบาดที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตของภาคเกษตรกรรม ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีแผนการพัฒนามาตรฐานและยกระดับสินค้าไทยให้ห่างจากเพื่อนบ้านเพื่อสามารถสร้างมูลค่าสินค้า โดยตลาดหลักยังอยู่ที่สหรัฐ ยุโรปและญี่ปุ่น

ทั้งนี้สถาบันอยู่ระหว่างการจัดทำยุทธศาสตร์ 5 ปี (53-57) เพื่อเสนอให้คณะกรรมการสถาบันอาหารพิจารณา โดยเน้นปรับโครงการสร้างการผลิตรองรับเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันมากขึ้น ซึ่งมีเป้าหมายการส่งออกขยายตัวปีละ 10% ส่งผลให้การส่งออก อาหารในปี 57 อยู่ที่ 1.1 ล้านล้านบาท

สำหรับแผนยุทธศาสตร์ประกอบด้วย การสร้างคุณค่าอุตสาหกรรมอาหารด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อรองรับเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์, พัฒนาและยกระดับคุณภาพ มาตรฐานและความปลอดภัย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook