บียอนเซ่เจ๋งโกยแกรมมี่ 6 สาขารวด

บียอนเซ่เจ๋งโกยแกรมมี่ 6 สาขารวด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การประกาศผลรางวัลแกรมมี่ อวอร์ดส์ ครั้งที่ 52 ปรากฏว่าบียอนเซ่นักร้องสาวอาร์แอนด์บีกวาดรางวัลได้มากถึง 6 สาขาจากเข้าชิงทั้งหมด 10 สาขา นับเป็นครั้งแรกที่มีศิลปินหญิง คว้า 6 รางวัลในปีเดียว เฉือนศิลปินสาวแนวคันทรี เทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่คว้ารางวัลกลับบ้านไป 4 สาขา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ว่า การประกาศผลรางวัลแกรมมี่ อวอร์ดส ครั้งที่ 52 ซึ่งจัดขึ้นที่สเตเปิลส์ เซ็นเตอร์ ปรากฏว่า บียอนเซ่ นักร้องสาวแนวเพลงอาร์แอนด์บีวัย 28 ปี คว้ารางวัลแกรมมี่ อวอร์ดส 6 สาขาจากการเข้าชิงทั้งหมด 10 สาขา รวมทั้งเธอยัง คว้ารางวัลนักร้องหญิงอาร์แอนด์บีแห่งปี ขณะ ที่ ซิงเกิลยอดฮิต ซิงเกิล เลดีส์ (พุท อะ ริง ออน อิท) ของบียอนเซ่ คว้ารางวัลเพลงอาร์แอนด์บีแห่งปี ทั้งนี้ บียอนเซ่ สร้างปรากฏการณ์เป็นครั้งแรก ในฐานะศิลปินหญิงที่คว้า 6 รางวัลในปีเดียว ขณะที่ เทย์ เลอร์ สวิฟต์ นักร้องสาวแนวเพลงคันทรี วัย 20 ปี ซึ่งเข้าชิงไป 8 รางวัล คว้ามาได้ทั้งสิ้น 4 รางวัล ซึ่งก็รวมถึงรางวัลใหญ่สุดอย่าง อัลบั้มเพลงคันทรียอดเยี่ยม และอัลบั้มเพลงแห่งปี

นอกจากนั้น ทายาทของราชาเพลงป๊อปชื่อก้องโลกผู้วายชนม์ไปแล้ว ไมเคิล แจ๊คสัน ก็มีลูกชายกับลูกสาวคนโตของเขา ปรินซ์ ไมเคิารีส มารับรางวัลเกียรติยศผู้ประสบความสำเร็จในวงการเพลงมาตลอดชีวิตแทนผู้เป็นพ่อด้วย โดยกล่าวว่า ในเพลงทุกเพลงของพ่อสื่อออกมาด้วยคำง่าย ๆ คือ รัก และเราจะถ่ายทอดความรักนี้ต่อไป

สรุปรางวัลสำคัญของแกรมมี่ อวอร์ดส ครั้งที่ 52 มีดังนี้ บันทึกเสียงแห่งปี จาก เพลงยูส ซัมบอดี้ ของคิงส์ ออฟ ลีออน อัลบั้มแห่งปีจากเฟียร์เลสส์ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ เพลงแห่งปีได้แก่ ซิงเกิล เลดีส์ (พุท อะ ริง ออน อิท) ของบียอนเซ่ รางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมคือแซค บราวน์ แบนด์ อัลบั้มเพลงป๊อปได้แก่ ดิ อี.เอ็น.ดี ของวงแบล็ก อายด์ พีส์ รางวัลนักร้องเพลงป๊อปหญิงยอดเยี่ยมตกเป็นของบียอนเซ่จากเพลง ฮาโล ศิลปินเพลงป๊อปชายยอดเยี่ยมแห่งปี คือ เจสัน เอ็มแรซจาก เพลงเมค อิท ไมน์ อัลบั้มร็อกแห่งปีได้แก่ ทเวนตี้วัน เซ็นจูรี เบรกดาวน์ ของวงกรีน เดย์ และเพลงร็อกแห่งปีคือ ยูส ซัมบอดี้ของคิงส์ ออฟ ลีออน อัลบั้มอาร์แอนด์บียอดเยี่ยม ได้แก่ แบล็คซัมเมอร์ส ไนท์ ของแม็กซ์เวลล์ เพลงอาร์แอนด์บียอดเยี่ยมได้แก่ ซิงเกิล เลดีส์ (พุท อะ ริง ออน อิท) ของบียอนเซ่

นอกจากนี้ ยังมีอัลบั้มแร็พยอดเยี่ยมได้แก่ รีแลพส์ ของเอมิเนม เพลงแร็พ ร่วมร้องยอดเยี่ยมคือ รัน ดีส ทาวน์ ของ เจย์-ซี, ริฮานนา และแคนยี เวสต์ ขณะที่ เฟียร์ เลสส์ ของเทเลอร์ สวิฟต์ คว้ารางวัลอัลบั้มคันทรียอดเยี่ยม ศิลปินเพลงคันทรีหญิงยอดเยี่ยมได้แก่ เทย์เลอร์ สวิฟต์จากเพลงไวท์ ฮอร์ส ศิลปินเพลงคันทรีชายยอดเยี่ยมคือ คีท เออร์บัน จากเพลงสวีท ธิง อัลบั้มเพลงป๊อปลาตินยอดเยี่ยมคือซิน ฟรีโนส ของลา ควินต้า เอสแทคชั่น

อัลบั้มแจซซ์ร่วมสมัยยอดเยี่ยม คือ 75 ของศิลปินโจ ซาวินูล แอนด์ เดอะ ซาวินูล ซินดิเคท และอัลบั้มคลาสสิกยอดเยี่ยม ได้แก่ เมห์เลอร์ ซิมพ์โฟนี หมายเลข 8 และอะดาจิโอ จากซิมพ์โฟนีหมายเลข 10 ต่อมาเป็นบันทึกเสียงแผ่นแดนซ์ยอดเยี่ยมได้แก่ โปกเกอร์ เฟซ ของเลดี้ กาก้า เช่นเดียวกับอัลบั้มเพลงแดนซ์อิเล็กทรอนิกส์ยอดเยี่ยมได้แก่ เดอะเฟม ของเลดี้ กาก้า อัลบั้มเพลงอัลเทอร์เนทีฟยอดเยี่ยม คือ วูล์ฟกัง อะมาเดอุส ฟีนิกซ์ ของฟีนิกซ์ และอัลบั้มซาวด์แทร็กยอดเยี่ยม ได้แก่ สลัมด็อก มิลเลียนแนร์ สำหรับรายชื่อผู้ ที่ได้รับรางวัลทั้งหมดติดตามได้ที่ www. grammy.com.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook