เติ้งยอมรับสภาพไม่ย้ายข้างหนี ปชป.

เติ้งยอมรับสภาพไม่ย้ายข้างหนี ปชป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เหน็บยังมีสัจจะพอติง''อภิสิทธิ์''ใจแคบ

บิ๊กเติ้งติงมาร์คใจไม่กว้างไม่มีความอดทน แนะอยากเป็นนายกฯ 8 ปี อย่าใจแคบ แฉได้ยินกับหูเรื่องแก้รัฐธรรรมนูญที่บ้าน นิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ตอนก่อนตั้งรัฐบาล เผย ปชป.อยากให้แก้ ม.237 ลั่นจะยังอุ้มชูประชาธิปัตย์ให้เป็นรัฐบาลต่อไป เหน็บมีสัจจะพอที่จะไม่ย้ายข้างตามที่ตกลงกันไว้ ด้าน มาร์ค น้อมรับคำสั่งสอน ขณะที่ เทพเทือก บ่น เลิกพูดเรื่องแก้รัฐธรรมนูญได้แล้ว แย้มรอ ทุกฝ่ายเย็นลงจะเดินสายเคลียร์ใจ พร้อมจวกพรรค แป๊ะลิ้ม ชอบอวดรู้ทางการเมือง เย้ยไม่มีใครเป็นผู้วิเศษทำนายล่วงหน้าได้ เพื่อไทย เล็งเชือดเพิ่ม 2 กระทรวง

* เติ้งได้ยินกับหูแก้ รธน.

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์รายการ เช้าข่าวข้น ถึงกรณีที่ถูกมอบบทบาทให้กลับมาเป็นผู้นำการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เรื่องนี้มันทุกข์ใจ ที่จริงอยู่เฉย ๆ เพราะเว้นวรรค 5 ปีไม่ได้ทำอะไร เรื่องเดิม 3 พรรคร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทย พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และพรรคเพื่อแผ่นดิน มาหาตนเพราะเห็นว่าตนเป็น ส.ว. (สูงวัย) ก่อนร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ และเมื่อครั้งไปบ้านนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ อดีตเลขาธิการนายกฯ พรรคประชาธิปัตย์ก็เห็นด้วยว่า จะแก้มาตรา 237 เกี่ยวกับการยุบพรรคด้วย

ผมได้ยินกับหู แต่ขอไม่บอกนะว่าใครพูดให้แก้ แล้วให้ตั้งกรรมการสมาน ฉันท์ฯได้ผลมา 6 ประเด็นแต่เงียบหายไป มีข้อแม้ว่าพรรคฝ่ายค้านต้องร่วมด้วย ผมก็บอกว่าเอาอย่างนี้ไหมแก้ 6 ข้อไม่สำเร็จหรอกยิ่งแก้มาตรา 237 เดี๋ยวสื่อก็คัดค้านอีก ก็เลยบอกว่าแก้แค่เขตเลือกตั้งได้ไหม พวกเรามองว่าการดูแลราษฎรได้ทั่วถึงคือเขตเล็ก ถ้าเขตใหญ่จะดูแลไม่ทั่วถึง

* แฉ ปชป.ต้องการให้แก้ 237

นายบรรหารกล่าวต่อว่า เมื่อมติของพรรคประชาธิปัตย์ออกมาไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผู้ใหญ่บางคนในพรรคไม่ขอเอ่ยชื่อนะ บอกเป็นการเสียผลประโยชน์ของนายบรรหารและนายเนวิน ถ้าหากว่าแก้เขตเลือกตั้ง ตนถามกลับว่าถ้าอยู่อย่างนี้พรรคไหนได้ประโยชน์ เมื่อถามต่อว่า แก้รัฐธรรม นูญเป็นข้อตกลงหนึ่งในการเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายบรรหารกล่าวว่า เราพูดแค่ว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น ไม่ได้พูดว่าจะแก้ข้อไหน ตอนร่วมรัฐบาลก็ไม่ได้พูดชัดเจนจะให้แก้อะไรบ้าง แต่มาตรา 237 ก็มีพูดกันที่บ้านนายนิพนธ์ว่าต้องการให้แก้ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสมศักดิ์ ปริศนา นันทกุล กรรมการที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เขียนจดหมายถึงนายกฯอย่างหัวเสียเหมือนกับมีการรับปากจริง นายบรรหารกล่าวว่า นายสมศักดิ์อยู่ในเหตุการณ์ ตนคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิ การพรรคประชาธิปัตย์ หลายรอบแล้วตน เห็นใจนายสุเทพ

* ยัน ชทพ.ไม่ทิ้ง ปชป.

หากผมเป็นพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อรักษาน้ำใจพรรคร่วมรัฐบาลผมจะออก 2 มติ คือ 1.มติไม่เห็นด้วยที่จะให้สมาชิกพรรคไปเซ็นชื่อ อันนี้รับได้รักษาน้ำใจพรรคร่วมแล้ว 2.ฟังการอภิปรายในสภาก่อนว่ามีเหตุผล อย่างไร ตรงนี้อาจไม่เอาก็ได้ก็ถือเป็นการรักษา น้ำใจพรรคร่วมรัฐบาลมันก็ดี นายบรรหารกล่าว เมื่อถามว่า ทำไมไม่เชิญพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมหารือ นายบรรหาร กล่าวว่า ก็มีนายสุเทพมาแต่เป็นผู้ประสานงาน นายสุเทพก็เหมือนพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ที่เป็นคนใจดีใจกว้างรับฟังเหตุและผล ตนอยู่การเมืองมานาน สมัย 10 มกรา ตนล็อบบี้ให้พรรคประชาธิปัตย์เอง สมัยโหวตในสภามีกี่เสียงต้องไปล็อบบี้ให้พรรคประชาธิปัตย์

เมื่อถามว่า แสดงว่าอาจล็อบบี้พรรคประชาธิปัตย์ต่อได้ นายบรรหารกล่าวว่า ไม่ขอตอบแต่เราพูดให้เห็นใจได้ จุดยืนเขาต้องการพวงใหญ่ ตนไม่คุยเองเพราะตอนนี้ กกต.จ้อง อยู่ ตนอยู่เฉย ๆ แบบนี้ดีกว่า เมื่อถามว่า ส่วนตัวคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ได้ทุกคนหรือไม่ นายบรรหารกล่าวว่า ตนไม่คุยกับพรรค ประชาธิปัตย์ ไม่อยากคุยไม่จำเป็น รัฐธรรมนูญไม่ซีเรียสเพราะไม่เกี่ยวกับรัฐบาล ตนจะช่วยให้อยู่ต่อไปอาจครบเทอมก็ได้ เรื่องแก้รัฐธรรมนูญนายกฯบอกว่าเรื่องของสภา พรรคชาติไทยพัฒนาไม่ทิ้งพรรคประชาธิปัตย์

* แนะมาร์คอย่าใจแคบ

เมื่อถามย้ำว่า พรรคชาติไทยพัฒนาไม่ทิ้งพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ นายบรรหารกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีใครทิ้งถ้าทิ้งไปต้องบอกกัน เมื่อถามว่า พรรคร่วมจะหารือกับฝ่ายค้านหรือไม่เพื่อเปลี่ยนขั้ว นายบรรหารกล่าวว่า ไม่มีเปลี่ยนขั้ว คนอย่างนายบรรหารรักษาสัจจะไม่มีเปลี่ยนแปลง สมัยก่อนพรรคประชาธิปัตย์เล่นงานตน ปู่ย่าตายายตนเจ็บใจไม่หาย แต่ตนรับปากกับพล.ต.สนั่นที่ตอนนั้นเป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ หนุนนายชวน หลีกภัยเป็นนายกฯ

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์มีสัจจะต่อนายบรรหารหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า คงมีมั่ง ตนบอกแล้วว่าเมื่อช่วยให้เป็นรัฐบาลต้องอยู่ให้ตลอด แต่พรรคประชาธิปัตย์อย่าล้มตัวเอง ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วยประเมินวิสัยทัศน์นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายบรรหารกล่าวว่า ถือว่าเป็นรุ่นหลาน พ่อนายอภิสิทธิ์เป็นเพื่อนตน นายอภิสิทธิ์เป็นคนเก่งทำงานเร็ววิสัยทัศน์ดีศึกษางานเยอะ แต่บางอย่างด้อยไปหน่อย หนึ่งความอดทนไม่มี อยากให้ใจกว้างกว่านี้อย่าแคบต้องใจกว้าง และ 2.ต้องรู้เขารู้เราสำคัญ รู้ว่าคนนี้เป็นอย่างไรมาตัดสินวินิจฉัยเอา อย่างอื่นดีหมดแต่ต้องเพิ่มแบบนี้จะเป็นนายกฯได้ 8 ปี

* เลิกคุยเรื่อง รธน.ได้แล้ว

วันเดียวกันที่วัดชลประทานรังสฤษฏ์ นายสุเทพ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อให้เปลี่ยนใจไม่แก้รัฐธรรมนูญว่า นายกฯยังไม่ได้ประสานมาที่ตน การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องค่อย ๆ ว่ากันไป ตนบอกแล้วว่าการที่ร่วมกันเป็นรัฐบาลมันมีภารกิจหน้าที่ต้องทำให้ประเทศชาติประชาชน การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นประเด็นเล็ก ๆ เท่านั้น ถ้าเทียบกับภารกิจที่ต้องทำให้ชาติบ้านเมืองในเวลานี้ เราได้ให้ความสนใจเรื่องนี้มากพอแล้ว ควรสนใจเรื่องอื่นดีกว่า

ผมยังไม่ได้เดินสายไปคุยกับพรรคร่วมแต่ได้ส่งสัญญาณไป ผมเป็นคนตรงไปตรงมา ไม่ว่าจะพูดกับใครก็พูดเหมือนกัน เขาจะได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างเดียวกัน นายสุเทพ กล่าว เมื่อถามว่า สัปดาห์นี้จะได้พูดคุยกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะนายบรรหาร ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า พร้อมเมื่อไหร่ก็คุยกันไม่เป็นปัญหา คนเป็นรัฐบาลต้องมีเรื่องปรึกษาหารือกันอีกมาก ตนจะต้องไปกราบเรียนกับท่านว่า ในกระทรวงที่พรรคของท่านดูแลรับผิดชอบอยู่ จะต้องจัดกิจกรรมที่จะเปิดโอกาสให้คนไทยได้เข้ามาร่วมทำกิจกรรมถวายพระเจ้าอยู่หัวตลอดทั้งปีนี้

* เหน็บ กมม.อวดเป็นปรมาจารย์

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังมีปัญหาลูกพรรคออกมาตอบโต้กันไปมาไม่จบ นายสุเทพกล่าวว่า ลูกพรรคก็ต้องใจเย็นลง แต่คนที่มีภูมิต้านทานน้อยพอถูกอะไรมากระทบก็วูบวาบได้ แต่อีกสักพักเขาคงคิดได้ การโต้กันไปมาไม่เกิดประโยชน์อะไร เราร่วมงานกันมาจะไปพูดให้เจ็บใจกันทำไม ส่วนที่พรรคการเมืองใหม่วิเคราะห์ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเพียงฉากหน้าเท่านั้น นายสุเทพกล่าวว่า มีคนที่พยายามทำตัวให้เป็นปรมาจารย์ เป็นโหรทางการเมือง ไม่ได้เรียนวิชาโหรมาแต่ก็ทำนายทายทักไปเรื่อย เราอย่าไปคิดจริงจังกับมัน เรื่องการเมืองไม่มีใครที่เป็นผู้วิเศษที่จะทำนายทายทักล่วงหน้าได้

เมื่อถามต่อว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคร่วมรัฐบาลอาจจะต่อรองกระทรวงใหม่หลังจากที่ผิดหวังเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญไปแล้ว นายสุเทพกล่าวว่า ตั้งแต่ตั้งรัฐบาลและทำงานร่วมกันมา ไม่เคยมีการมาเจรจาต่อรองอะไร เรื่องกระทรวงตนเป็นคนเสนอให้เขาเองตอนที่ชวนมาเป็นรัฐบาล โดย พิจารณาตามสิ่งที่เขาเคยทำมาก่อน ไม่ต้องมาเจรจาต่อรองอะไรกัน

* ปชป.ปัดเป็นตัวปัญหาแก้ รธน.

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายบรรหาร ให้พรรคประชาธิปัตย์ใจกว้างในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคชัดเจนมาตั้งแต่ตั้งรัฐบาลแล้วว่า พร้อมที่จะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ด้วยความจริงใจ พรรคไม่ขัดข้องหากพรรคร่วมรัฐบาลจะยื่นญัตติเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ และอยากให้กระบวนการดังกล่าวสามารถดำเนินไปในสภา

* มาร์คน้อมรับคำสั่งสอน

เมื่อถามต่อว่า เป็นไปได้หรือไม่เมื่อญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาแล้ว พรรคประชาธิปัตย์จะทบทวนมติพรรคอีกครั้งหนึ่ง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า หากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังเป็นเหมือนปัจจุบัน พรรคจะยังมีจุดยืนเดิม ยกเว้นว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงญัตติอย่างมีนัยสำคัญ ก็ต้องมาดูกันอีกครั้ง โดยหากมีการพิจารณาในกรอบใหญ่ 6 มาตราอีกครั้ง พร้อมกับให้ประชาชนมีส่วนร่วมและฝ่ายค้านเข้าร่วมด้วย ก็เป็นไปได้แม้ว่าจะมีเรื่องการเลือกตั้งแบบเขตเล็กอยู่ด้วย พรรคก็ยินดี

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคกิจสังคม จะนัดแกนนำพรรคร่วมรับประทานอาหารว่า ตนมีหลายเรื่องที่ต้องหารือกับนายสุวิทย์ เมื่อถามว่า นายบรรหาร ฝากมาบอกว่าอยากให้นายกฯใจกว้าง จะได้ เป็นนายกฯได้นาน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ เมื่อถามต่อว่า นายบรรหารบอกว่าไม่พร้อมจะคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ยิ้มก่อนกล่าวว่า ครับ

* 5 พรรคร่วมนัดผนึกกำลัง

นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ ประธาน ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า พรรคได้รับการประสานงานจากพรรคชาติไทยพัฒนาให้นำรายชื่อ ส.ส.จำนวน 43 คนไปยื่นสนับสนุน การเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในเวลา 14.00 น. ที่โรงแรมสยามซิตี หากได้รายชื่อ ส.ส.เกิน 95 ชื่อจะนำยื่นต่อประธานรัฐสภาในวันที่ 3 ก.พ.ทันที

นายไชยยศ จิรเมธากร เลขาธิการพรรคเพื่อแผ่นดิน เปิดเผยว่าตนจะนำรายชื่อ ส.ส.ของพรรคจำนวน 29 คน ไปร่วมลงชื่อเพื่อเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่โรงแรมสยามซิตีเช่นเดียวกัน เพราะทางพรรคได้ให้ ส.ส.มาร่วมลงชื่อตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว

นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 ก.พ. เวลา 14.00 น. แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 5 พรรคจะนัดแถลงข่าวพร้อมออกแถลงการณ์ร่วมกันที่โรงแรมสยามซิตี กรณีที่ร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็น ก่อนจะยื่นญัตติต่อสภาในวันที่ 3 ก.พ.นี้

* พท.เล็งเชือดเพิ่ม2กระทรวง

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ในฐานะรองประธานคณะกรรมการ กลั่นกรองข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เปิดเผยความคืบหน้าการเตรียมพร้อมว่า ที่ประชุมได้เสนอให้ยื่นญัตติอภิปรายเพิ่มในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข กรณีการใช้งบประมาณในโครงการไทยเข้มแข็ง โดยมอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปหาข้อมูลในเชิงลึก เนื่องจากจะต้องพุ่งเป้าไปที่ตัวนายอภิสิทธิ์ในฐานะผู้กำกับนโยบายแทนตัวรัฐมนตรี อย่างไรก็ตามพรรคจะใช้เวลา 15 วันก่อนสรุปประเด็นอภิปรายและตัวบุคคล เพื่อนำไปสู่การกำหนดวันยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายวิทยากล่าวต่อว่าการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 3 ก.พ.ตามข้อบังคับใหม่ที่ฝ่ายรัฐบาลเสนอนั้น ตนกล้าวัดใจกันได้เลยว่าองค์ประชุมจะไม่ครบ และต้องเลื่อนเวลาประชุมออกไป ทั้งนี้ในวันดังกล่าวจะมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ทำหน้าที่ตรวจสอบองค์ประชุมทันทีที่เริ่มเปิดการประชุม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook