สื่อจีนจวกสหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวัน

สื่อจีนจวกสหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หนังสือพิมพ์ฉบับภาษาอังกฤษในจีน ลงบทบรรณาธิการกล่าวหาสหรัฐอวดดีและดับเบิล สแตนดาร์ด หรือสองมาตรฐานในการเดินหน้าขายอาวุธให้ไต้หวัน พร้อมทั้งระบุว่า คำขู่ของรัฐบาลปักกิ่งที่จะลงโทษบริษัทต่าง ๆ ของสหรัฐที่ทำข้อตกลงขายอาวุธให้แก่ไต้หวันเป็นเรื่องจริง

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี และโกลบอล ไทม์ส ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ฉบับภาษาอังกฤษของรัฐบาลจีน ได้กล่าวหาประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐว่า ไม่มีความจริงใจ เพราะเมื่อตอนที่นายโอบามาเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ผู้นำสหรัฐบอกว่า เขาไม่คิดยุ่งเกี่ยวเรื่องภายในของจีน และว่า การเคลื่อนไหวของสหรัฐแสดงให้เห็นถึงการมีสองมาตรฐาน และการหลอกลวงในเรื่องสำคัญต่าง ๆ ที่เกี่ยวพันกับผลประโยชน์หลักของจีน

นอก้น สื่อจีนยังโจมตีอีกว่า การอวดดีของสหรัฐยังสะท้อนให้เห็นถึงความจริงที่ชัดเจนอย่างยิ่งว่า ผลประโยชน์ของประเทศชาติกำลังถูกคนอื่นย่ำยี ขณะที่ บทบรรณาธิการของโกลบอล ไทม์ส เรียกร้องให้ รัฐบาลจีนเปิดเผยรายชื่อของกลุ่มบริษัทสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับการขายอาวุธให้แก่ไต้หวัน เช่น โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของโลก เพื่อที่จะให้พวกเขาได้รับบทเรียนแสนแพงในการสร้างความเจ็บใจให้แก่จีน

ไม่เพียงแค่นั้น เว็บไซต์ของสื่อจีนได้โพสต์ชื่อของประชาชนชาวจีนที่ต่อต้านการขายอาวุธให้ไต้หวัน โดยมีผู้เข้าไปลงชื่อคัดค้านในเว็บไซต์มากกว่า 55,000 ชื่อแล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ได้สร้างความท้าทายรอบใหม่ต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบอบามา เมื่อมีการอนุมัติขายอาวุธยุทโธปกรณ์มูลค่า 6,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 211,200 ล้านบาท ให้แก่ไต้หวัน ซึ่งอาวุธเหล่านี้ประกอบด้วยจรวดแพทริออต, เฮลิคอป เตอร์แบล็กฮอว์ค, เรือกวาดทุ่นระเบิด และอาวุธอื่น ๆ

จากกรณีนี้ทำให้ทางการจีนไม่พอใจอย่างมาก โดยระบุว่า จะระงับการติดต่อทางทหารและความมั่นคง กับสหรัฐ รวมทั้งเตรียมคว่ำบาตรต่อบริษัทต่าง ๆ ของ อเมริกาที่มีส่วนเกี่ยวข้องในสัญญาขายอาวุธให้ไต้หวัน นอกจากนี้ รัฐบาลปักกิ่งยังเตือนว่า การกระทำดังกล่าวของสหรัฐ จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความสัมพันธ์ของสองประเทศ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook