สองเกาหลีหารือทางเศรษฐกิจ

สองเกาหลีหารือทางเศรษฐกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฝ่ายเหนือเรียกเงินจากฝ่ายใต้

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ จัดประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อยกระดับโครงการธุรกิจร่วมกัน แม้เกิดความตึงเครียดจากการยิงปืนใหญ่เข้าใส่กันของสองฝ่ายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ เกาหลีใต้ระบุว่า ดูเหมือนรัฐบาลเปียง ยางต้องการความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น

โดยตัวแทนของสองเกาหลี ได้พบกัน ที่นิคมอุตสาหกรรมแกซอง บริเวณพรมแดน ของเกาหลีเหนือ เพื่อหารือถึงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม เพียงไม่กี่วันหลังจากเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่หลายร้อยนัดตกลงทะเลใกล้พื้นที่พิพาทพรมแดนทางน้ำนอกชายฝั่งตะวันตก

ด้าน นายปาร์ก ซุน-เกียว โฆษกทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า ตอนนี้มีความพยายามเปิดการเจรจากับเกาหลีใต้และสหรัฐ ขณะเดียวกัน นายปาร์ก ปฏิเสธยืนยันรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์โชซุนที่ระบุว่า สองเกาหลีได้จัดประชุมลับเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการประชุมสุดยอดผู้นำของสองฝ่าย

สำหรับการประชุมระดับคณะทำงานของเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ที่นิคมอุตสาห กรรมแกซองมีขึ้น ในขณะที่ นายเคิร์ท แคมป์เบลล์ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศสหรัฐเดินทางมายังภูมิภาค เพื่อการเจรจาโดยมีเป้าหมายโน้มน้าวเกาหลีเหนือให้กลับสู่การเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่กระทรวงเพื่อการรวมชาติเกาหลีใต้ระบุว่า การเจรจาที่นิคมอุตสาหกรรมแกซอง เน้นหารือในหลายเรื่อง ซึ่งรวมทั้งการจ่ายเงินเพิ่มให้แก่เกาหลีเหนือ เนื่องจากนิคมดังกล่าวเป็นแหล่งทำรายได้ให้แก่รัฐบาลเปียงยาง โดยโสมแดงเรียกร้องขอขึ้นค่าเช่าที่และค่าแรงงานคนงานท้องถิ่นเกือบ 40,000 ราย ในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ที่อยู่ห่างจากกรุงโซลของเกาหลีใต้ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 70 กม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook