''ซีพีเอฟ'' ทุ่ม 30 ล้านยกเครื่องระบบไอที

''ซีพีเอฟ'' ทุ่ม 30 ล้านยกเครื่องระบบไอที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ซีพีเอฟ ทุ่มงบวางระบบไอที จีบ ออราเคิล พัฒนาซอฟต์แวร์ Agile PLM เพิ่มประสิทธิภาพการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้นกว่า 50% และได้มาตรฐานตามข้อกำหนดของประเทศคู่ค้า

นายประเดิม โชติศุภราช รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบงาน บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงทุนประมาณ 30 ล้านบาทในระยะเวลา 2 ปี เพื่อพัฒนาระบบเทคโนโลยี ด้วยการร่วมมือกับบริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น จำกัด พัฒนาโปรแกรม Agile Product Lifecycle Mamagement For Process หรือ Agile PLM เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงประสิทธิภาพในการทำงาน โดยเฉพาะการตรวจสอบมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนด กฎระเบียบ ข้อบังคับทาหมายของประเทศคู่ค้าที่บริษัทส่งออกสินค้าไปขาย

ดร.สมหมาย เตชะศิรินุกูล รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านอาหารแปรรูปสัตว์น้ำ กล่าวว่า ทางซีพีเอฟจะเริ่มนำระบบซอฟต์แวร์ไปใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปสัตว์น้ำก่อน ซึ่งปัจจุบันได้คิดค้นพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์แปรรูปสัตว์น้ำประมาณ 1,000-2,000 สูตรต่อปี และใช้เวลา 3-6 เดือน ในการผลิตออกสู่ตลาด ระบบนี้จะช่วยลดระยะเวลาเหลือเพียง 1-3 เดือนเท่านั้น และยังช่วยลดต้นทุนด้านวิจัยและพัฒนา ทำให้ในอนาคตมีความเป็นไปได้ที่ผลิตภัณฑ์จะมีราคาถูกลง รวมถึงลูกค้าสามารถตรวจสอบย้อนกลับที่มาของผลิตภัณฑ์ได้ด้วย อย่างไรก็ตามคาดว่าภายใน 2 ปี ระบบซอฟต์แวร์ที่นำมาใช้จะครอบคลุมการผลิตทุกขั้นตอนของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

ดนายแอช คาเลค รองประธาน กลุ่มธุรกิจแอพพลิเคชั่นออราเคิล อาเชียน กล่าวว่า การที่ทางซีพีเอฟ เลือกใช้ระบบ ซอฟต์แวร์ PLM จะช่วยเพิ่มความสะดวกในการปฏิบัติงานครอบคลุมวงจรการผลิตทั้งหมด อาทิ ช่วยให้สามารถคิดค้นสูตรอาหารใหม่ ๆ และนำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดได้รวดเร็วขึ้นกว่า 50% เป็นการประหยัดเวลาและยังช่วยลดต้นทุนได้ด้วย โดยซอฟต์แวร์ PLM มีหลาย ๆ บริษัทอาหารชั้นนำของโลกได้นำไปใช้ ส่วน ซีพีเอฟถือเป็นบริษัทผลิตอาหารรายแรกใน อาเซียนที่ใช้ระบบซอฟต์แวร์นี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook