ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดำเนินคดีผู้ประท้วง

อิหร่านดำเนินคดีกลุ่มผู้ประท้วง 16 คน ที่ถูกจับกุมจากเหตุการณ์ต่อต้านรัฐบาลเมื่อปลายปีที่แล้วโดยผู้ต้องหาทั้ง 16 คน ถูกนำตัวขึ้นศาลในกรุงเตหะรานเพื่อสอบปากคำ ทั้งหมดถูกตั้งข้อหาหลายกระทง ตั้งแต่ต่อต้านรัฐบาลไปจนถึงละเมิดกฎระเบียบด้านความปลอดภัย โดยผู้ต้องหา 5 คน ในจำนวนนี้ถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนคำสอนของพระเจ้า ซึ่งข้อหา ดังกล่าวอาจมีโทษถึงขั้นประหารชีวิต ผู้ต้อง หาทั้งหมดถูกจับกุมระหว่างเกิดการประท้วงรัฐบาลเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน และถูกจับกุมหลายร้อยคน

กองทุนสีเขียว

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ กำลังผลักดันกองทุนสีเขียว 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือประเทศต่าง ๆ บรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยนายโดมินิค สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ กล่าวต่อที่ประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ที่เมือง ดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า มีความจำ เป็นที่ต้องคิดนอกกรอบเกี่ยวกับปัญหากองทุน เพราะประเทศกำลังพัฒนาไม่มีเงินทุนที่จะจ่ายเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

ช่วยด้วย

คู่สามี-ภรรยาชาวอังกฤษ ซึ่งถูกโจรสลัดโซมาเลีย ลักพาตัวเมือเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว กล่าวกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพีที่เข้าไปพบทั้ง 2 ในที่กักขังว่า พวกเขาไม่ได้รับการปฏิบัติที่ดี และต้องขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดย 2 สามี-ภรรยาชาวอังกฤษ คือราเชล แชนด์ เลอร์ และพอล ถูกจับตัวไปขณะที่พวกเขาแล่นเรือยอซท์ อยู่ในมหาสมุทรอินเดียเมื่อวันที่ 23 ต.ค. ทั้ง 2 คนถูกนำตัวขึ้นฝั่งและถูกควบคุมตัวแยกกัน

การเมืองอษ

โพลสำรวจความคิดเห็นชาวอังกฤษ 2 สำนัก ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์พบว่า การเลือกตั้งในอังกฤษ ที่กำหนดไว้ในเดือน มิ.ย. ดูเหมือนว่าจะไม่มีพรรคการเมืองใด ชนะได้ครองเสียงข้างมากแต่เพียงพรรคเดียว ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จะเกิดขึ้นในอังกฤษ ตั้งแต่กลางทศวรรษ ที่ 1970 โดยผลการสำรวจ ซึ่งเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์เมลและพีเพิล ทั้ง 2 สำนัก ระบุว่า พรรคอนุรักษนิยม ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่ มีคะแนนนิยมนำหน้าพรรคแรงงานของนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ อยู่ร้อยละ 9

ลอกงานนักศึกษา

เดอะซันเดย์ เทเลกราฟ หนังสือพิมพ์ในอังกฤษรายงานว่า คณะกรรมการการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่อ้างเกี่ยวกับการละลายของน้ำแข็งจากยอดเขาที่สูงสุดในโลก ได้ข้อมูลมาจากรายงานของนักศึกษาและบทความของนิตยสารที่เกี่ยวกับภูเขาฉบับหนึ่ง ข้ออ้างดังกล่าวเสี่ยงที่จะทำให้คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง (ไอพีซีซี) เกิดปัญหาขึ้น ภายหลังออกมาขอโทษกรณีการทำนายอย่างไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการละลายของแผ่นน้ำแข็งจากเทือกเขาหิมาลัย

ประท้วงมาราธอน

นักเคลื่อนไหวชาวจีนคนหนึ่ง ได้ใช้เวลาเกือบ 90 วันตั้งแคมป์ที่สนามบินนานาชาติกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น หลังจากถูกห้ามกลับประเทศบ้านเกิด เปิดเผยว่า เขาได้หยุดการประท้วงแล้ว ภายหลังเจ้าหน้าที่จีนได้เข้ามาพบ และพูดคุยกับเขา นายเฟ็ง เจิ้งหู ซึ่งพักที่สนามบินนาริตะมาตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว เพื่อประท้วงรัฐบาลจีนที่ไม่ยอมให้เข้าประเทศ เนื่องจากเกิดความเข้าใจผิดคิดว่า เขาสนับสนุนการประท้วงของนักศึกษา

ซท 2 เกาหลี

ประธานาธิบดี ลี มยอง-บัค ของเกาหลีใต้ แสดงความหวังว่าจะได้พบปะกับนายคิม จองอิล ผู้นำเกาหลีเหนือในปลายปีนี้ นาย ลี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่เมืองดาวอส ของสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิกส์ ฟอรัม ว่าเขามีความตั้งใจจะพบปะกับนายคิม โดยปราศจากเงื่อนไข หากเป็นการพบหารือกันเพื่อการสร้างความปรองดอง และความร่วมมือระหว่างสองเกาหลี ผู้นำเกาลีใต้ระบุ ด้วยว่าการประชุมสุดยอด 2 เกาหลีครั้งที่ 3 ยังจะไม่เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ แต่มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีขึ้นในราวสิ้นปีนี้

ประธานเอยู

ที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มสหภาพแอฟริกา (เอยู) ครั้งที่ 14 ซึ่งจัดขึ้นที่เอธิโอเปียเมื่อวันอาทิตย์ เลือกประธานาธิบดีบิงกู วา มูทาริกา ของมาลาวี เป็นประธานคนใหม่ ต่อจาก พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย โดยกัดดาฟี ประกาศในพิธีเปิด การประชุม ที่จะดำเนินไปเป็นเวลา 3 วันว่า ผู้นำมาลาวีจะรับตำแหน่งประธานหมุนเวียนคนใหม่ของเอยูต่อจากเขา พร้อมระบุว่าแม้จะพ้นจากตำแหน่ง แต่เขาจะเดินหน้าผลักดันความหวังของเขาในการรวมประเทศในแอฟริกาให้เป็นหนึ่งเดียวกันต่อไป ภายใต้นโยบาย สหรัฐแอฟริกา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook