ดัชนีเอสเอ็มอีพุ่งทุบสถิติ

ดัชนีเอสเอ็มอีพุ่งทุบสถิติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักท่องเที่ยว-ออร์เดอร์ทะลักฟ้า ผวาการเมืองวุ่นทุบหม้อข้าวพัง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเอสเอ็มอีเดือน ธ.ค. 52 อยู่ที่ 54.6 สูงสุดในประวัติศาสตร์ในการทำดัชนีรายเดือน เนื่องจากสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชัดเจน รวมถึงเป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยว, เทศ กาลปีใหม่และพืชผลทางการเกษตรดี ส่งผลให้ประชาชนมีกำลังซื้อเพิ่ม จนผู้ประกอบการเชื่อมั่นในธุรกิจตนเองว่าอยู่รอด โดยกลุ่มที่ดัชนีปรับเพิ่มมาก เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว การค้าส่งอุปโภคและบริโภค และค้าปลีก รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เป็นต้น

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับลดลงจาก 53.1 เหลือ 50.3 เป็นการลดลงทุกประเภทกิจการ เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองและเริ่มผ่านพ้นฤดูการท่องเที่ยว

มีการทำดัชนีความเชื่อมั่นเอสเรายเดือนตั้งแต่เดือน ม.ค. 48 ซึ่งเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมาสัญญาณเศรษฐกิจหลายอย่างดีเกือบหมด จนผู้ประกอบการมีคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) สินค้าอย่างต่อเนื่อง ส่วนธุรกิจที่ดัชนีปรับขึ้นสูงสุด คือบริการท่องเที่ยวอยู่ที่ 66.6 เพิ่มจากเดือนก่อนหน้า 9.1 เป็นผลจาก นักท่องเที่ยวเข้ามา ในไทยเยอะทำให้โรงแรม เกสต์เฮาส์ บังกะโล ร้านอาหาร ได้รับอานิสงส์ตาม

ทั้งนี้หากพิจารณาเอสเอ็มอีเป็นรายภูมิภาคพบว่า ภาคใต้ปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดอยู่ที่ 59.4 หรือเพิ่ม 9.2 รองลงมาคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 54.6 เพิ่ม 4.3 กรุงเทพฯ ปริมณฑล 51.6 เพิ่มขึ้น 3.1 ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคตะวันตกอยู่ที่ 55.2 เพิ่ม 1.2 และ ภาคเหนือ 50.7 เพิ่ม 0.9

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า สสว.ได้จัดการประกวดรางวัลสุดยอดเอสเอ็มอีแห่งชาติขึ้นครั้งที่ 2 เพื่อค้นหาเอสเอ็มอีต้นแบบที่ได้มาตรฐานแก่เอสเอ็มอี 2.8 ล้านรายทั่วประเทศ โดยบริษัทได้รับรางวัลประกอบด้วย บริษัท ซัน สวีท จำกัด, บริษัท คัฟเวอร์แนนท์ จำกัด, บริษัทภูเก็ต เพิร์ล อินดัสทรี จำกัด, บริษัท อี-บิซิเนส พลัส จำกัด, บริษัท ไทยเซ็นทรัลเมคคานิคส์, บริษัท โอ.อี.ไอ. พาร์ท จำกัด และบริษัท ฟาสเทคโน จำกัด

นายไตรรงค์ สุรวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเอสเอ็มอีมาก โดยจะสนับสนุนทุกกระบวนการที่จะนำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับโลกได้ ซึ่งการจัดประกวดรางวัลสุดยอดเอสเอ็มอีแห่งชาติ เป็นเครื่องยืนยันว่าเป็นผู้ที่สามารถพัฒนาไปอีกระดับหนึ่ง รวมถึงเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook