ซีอีโอมั่นใจเศรษฐกิจโงหัว

ซีอีโอมั่นใจเศรษฐกิจโงหัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประสัณห์ เชื้อพานิช ประธานกรรมการบริหาร ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากผลสำรวจความคิดเห็นของประธานกรรมการบริหาร (ซีอีโอ) ครั้งที่ 13 จำนวน 1,198 ราย จาก 52 ประเทศทั่วโลก ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายปี 52 เกี่ยวกับความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ พบว่าซีอีโอในแถบเอเชีย 82% มีความมั่นใจว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้ในอีก 12 เดือนข้างหน้า หรือ 3 ปีข้างหน้า ส่วนซีอีโอจากทั่วโลก 81% มีความมั่นใจในทิศทางเดียวกัน โดยประเทศจีนและอินเดียจะมีการเติบโตมากสุด เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีการส่งออกเป็นอันดับ 1 ของโลก จากเดิมที่เป็นประเทศในแถบยุโรปและสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการกระจายการลงทุนในประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในอีก 12 เดือนข้างหน้า ซีอีโอกว่า 31% มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะเติบโตเพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อนอยู่ที่ 21% ขณะที่ 3 ปีข้างหน้า ซีอีโอถึง 50% ยังมั่นใจเรื่องเศรษฐกิจเติบโต จากครั้งก่อนอยู่ที่ 34% โดยการเพิ่มขึ้นนี้เป็นสัญญาณดี หลังในปี 51 ซีอีโอ ต้องเผชิญกับภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งได้เสนอผลการสำรวจนี้ต่อที่ประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ จากการสำรวจยังพบว่า ผู้บริหารทั่วโลกมีความเห็นว่าประเทศในแถบยุโรปตะวันตกคือฐานการดำเนินกิจการของตน หรือเป็นพื้นที่ที่เหมาะกับการเข้าไปลงทุนในลักษณะการเข้าซื้อกิจการมากที่สุดในปัจจุบันหรือ 53% เมื่อเทียบกับในเอเชียอยู่ที่ 42% แต่ 82% มีความต้องการขยายฐานการลงทุนสู่เอเชียในอีก 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นการย้ายฐานการลงทุนจากยุโรปตะวันตกมาสู่ทวีปเอเชีย ดังนั้นบริษัทในภูมิภาคเอเชียต้องวางแผนกลยุทธ์และปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ทั้งนี้ ซีอีโอส่วนใหญ่มีความกังวล 4 เรื่องหลักอาจกระทบเศรษฐกิจ เช่น ภาวะเศรษฐกิจที่อาจเข้าสู่การถดถอย การกำกับดูแลของภาครัฐที่มากเกินไป อัตราแลกเปลี่ยนและการแข่งขันจากประเทศที่ต้นทุนต่ำกว่า.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook