เผยบอกรักผ่านเอสเอ็มเอสสุดฮิต

เผยบอกรักผ่านเอสเอ็มเอสสุดฮิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 2 ก.พ. มีการแถลงผลการสำรวจ รู้ใจวัยรุ่นไทย : สื่อรักวาเลนไทน์ 2010 โดย พญ.ณัฏฐิณี ชินะจิตพันธุ์ จิต แพทย์เด็กและวัยรุ่น สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากการเก็บข้อมูลพฤติกรรมวัยรุ่น ระหว่างวันที่ 5-12 ม.ค. จำนวน 1,320 คน ที่ศึกษาในระดับมัธยมต้น มัธยมปลาย ปวช. ปวส. และมหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพฯ 10 สถาบัน แยกเป็นหญิง 860 คน และชาย 460 คน ผลการสำรวจพบว่า ในวันวาเลนไทน์นี้สื่อที่วัยรุ่นไทยจะใช้เป็นช่องทางในการบอกรักมากที่สุดคือ เอสเอ็มเอส 61.8% รองลงมาเป็นการบอกตรง ๆ 52.3 % ไฮไฟว์ 42% เอ็มเอสเอ็น 37.7% อีเมล 32% เฟซบุ๊ก 15.1% นอกนั้นจะใช้จดหมาย ไปรษณียบัตร เอ็มเอ็มเอส บีบี และอื่น ๆ เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรเมื่อได้รับข้อความบอกรักวันวาเลนไทน์พบว่า วัยรุ่น 51.4% บอกว่ารู้สึกประทับใจ รองลงมา 13% บอกว่าไม่แน่ใจ 12.1% เฉย ๆ

พญ.ณัฏฐิณี กล่าวต่อว่า เมื่อสำรวจพฤติกรรมการใช้สื่อไอทีพบว่า มีวัยรุ่น 6 ใน 10 คน หรือ 60.5% ที่ยอมรับว่าตนเองติดการใช้ไอที และมีถึง 70.7% เชื่อว่าการใช้สื่อไอทีบอกรักทำให้เป็นแฟนง่ายขึ้นจริง ทั้งนี้ 72.5% เห็นว่าไอทีเป็นเหตุที่ทำให้เกิดการมีเซ็กซ์ตามมา ในขณะที่ 66.7% ระบุว่า ไม่คิดจะนัดบุคคลที่รู้จักผ่านไอที มีเพียงแค่ 19.6% เท่านั้นที่คิดจะนัด นอกจากนี้เมื่อสำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมการรับและส่งภาพ ข้อความที่เกี่ยวกับเซ็กซ์พบว่า วัยรุ่นส่วนใหญ่ทั้งชายและหญิง 41% ส่งภาพและข้อความเกี่ยวกับเซ็กซ์นาน ๆ ครั้ง เนื่องจากส่วนใหญ่ 55% ดูแล้วจะลบทิ้ง

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผอ. สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กล่าวว่า ผลสำรวจดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ต้องการส่งไปถึงวัยรุ่นเพื่อให้รู้เท่าทันและป้องกันตนเอง โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องช่วยระมัดระวังการใช้สื่อไอทีของวัยรุ่น ซึ่งพบว่าวัยรุ่นที่ให้พ่อแม่ดูข้อความในสื่อไอทีตนเองจะมีปัญหาน้อยกว่า อย่างไรก็ตามในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมามีการส่งข้อความความสุขผ่านเอสเอ็มเอสถึง 150 ล้านข้อความเชื่อว่า ในวันวาเลนไทน์นี้คงมีการส่งเอสเอ็มเอสเป็นจำนวนมากเช่นกัน ดังนั้นข้อความที่เกี่ยวกับเซ็กซ์จะมีผลต่ออารมณ์ทางเพศ จึงต้องช่วยกันเฝ้าระวัง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook