อดอยากพ่นพิษโสมแดงก่อหวอดต้านรัฐ

อดอยากพ่นพิษโสมแดงก่อหวอดต้านรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชาวเกาหลีเหนือที่พกความโกรธแค้นได้เข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จากความหิวโหยที่ทวีความรุนแรงขึ้น ภายหลังการปราบปรามพวกตลาดทุนนิยมของรัฐบาล โดยรายงานข่าวนี้มาจากกลุ่มชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์อยู่ในกรุงโซลที่ติดต่อกับผู้คนในเกาหลีเหนือ

ความไม่สงบในสังคมและการจลาจลได้ลุกลามไปทั่ว นับตั้งแต่ทางการเกาหลีเหนือลดค่าเงินของตนเองเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้วทำให้เกิดการขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง และราคาสินค้าได้พุ่งขึ้นจนส่งผล กระทบต่อประชาชน อย่างไรก็ตาม จากเหตุนี้ทำให้ประชาชนไม่พอใจอย่างมาก จนเกิดการแก้แค้นและทำร้ายเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ออกตรวจตราตามพื้นที่ แต่ไม่มีรางานการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แหล่งข่าวในจังหวัดฮัมยุงเหนือ บอกว่า ความไม่สงบในสังคมของเกาหลีเหนือกำลังทวีความดุเดือดมากขึ้น เพราะประชาชนกำลังจะอดตาย

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้แจ้งต่อประชาชนเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ให้นำธนบัตรเก่ามาแลกเป็นธนบัตรใหม่มูลค่า 100 วอน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงค่าเงินดังกล่าว เป็นความพยายามของนายคิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่จะควบคุมชาวเกาหลีเหนือ 24 ล้านคนให้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการควบคุมเศรษฐกิจและกวดขันการขยายตัวของตลาด ทุนนิยมในประเทศ

แต่การกระทำของรัฐบาลเกาหลีเหนือทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้น และสร้างปัญหาวุ่นวายในร้านค้าและตลาด ขณะที่ชาวเกาหลีเหนือบางคนถูกบังคับให้ใช้วิธีแลกสินค้าเพื่อความอยู่รอด นอกจากนั้น ชาวเกาหลีเหนือยังเผชิญกับการขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ภาวะอดอยากในทศวรรษที่ 1990

ขณะเดียวกัน การเจรจาระหว่างผู้แทนของเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้สิ้นสุดลงเมื่อช่วงคืนวันจันทร์ หัวหน้าผู้แทนเจรจาของเกาหลีใต้กล่าวว่า การเจรจาครั้งนี้ไม่มีความคืบหน้ามากนัก โดยเฉพาะในประเด็นที่เกาหลีเหนือเรียกร้องขอขึ้นค่าจ้างของแรงงานชาวเกาหลีเหนือ แต่ระบุว่าจะมีการเจรจาต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook