ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เฮติสอบมิชชันนารี

ทางการเฮติสอบปากคำกลุ่มมิชชันนารีชาวอเมริกันที่ถูกกล่าวหาว่า พยายามลักพา ตัวเด็กเฮติออกนอกประเทศ มิชชันนารี 10 คนถูกควบคุมตัวที่สถานีตำรวจในกรุงปอร์โตแปรงซ์ตั้งแต่ถูกจับเมื่อเย็นวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่นขณะพยายามเดินทางเข้าสาธารณรัฐโดมินิกันพร้อมเด็กเฮติ 33 คนเต็มรถโดย สารโดยอ้างว่าเป็นเด็กกำพร้าจากแผ่นดินไหว กลุ่มมิชชันนารีปฏิเสธว่าไม่ได้ค้าเด็กตามข้อหาของทางการเฮติ และยืนยันว่าต้องการช่วยเหลือเด็กกำพร้าเท่านั้น

งบปี 54 ของสหรัฐ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ประกาศแผนงบประมาณปี 2554 จำนวน 3.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งงบประมาณส่วนใหญ่ทุ่มให้กับการสร้างงาน โดยหั่นงบประมาณส่วนอื่นลง และผู้นำสหรัฐคาดการณ์ด้วยว่า ยอดขาดดุลของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นเป็นสถิติสูงสุดที่ 1.56 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปีนี้ จึงได้ล้มเลิกแผนการที่จะส่งนักบิน อวกาศกลับขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ ซึ่งต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล และจะหาทาง ประหยัดเงินอีก 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยการหั่นรายจ่ายจากโครงการภายในประเทศ อื่น ๆ อีกหลายโครงการในระยะเวลา 3 ปี

จีนโละหนี้ให้อิรัก

จีนตกลงยกหนี้ร้อยละ 80 ให้อิรักจาก ยอดหนี้ทั้งสิ้น 8,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งของกระทรวงการคลังอิรักเมื่อวันอังคาร โดยในแถลงการณ์บอกว่า ข้อตกลงทวิภาคีถูกลงนามในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน โดยไม่ได้ลงวันที่ชัดเจน และว่าเอกอัครราชทูตของจีนประจำอิรัก ได้พบหารือกับเจ้าหน้าที่ในกรุงแบกแดดเพื่อยืนยันข้อตกลงดังกล่าวแล้ว ทั้ง 2 ประเทศเข้าสู่ข้อตารค้าระหว่างกันมูลค่า 3,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2552

แดนเถื่อน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลเม็กซิโก เปิดเผยว่า เกิดเหตุการณ์นองเลือดระหว่างขบวนการค้ายาเสพติดในเม็กซิโก ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 46 ศพในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งรวมทั้งวัยรุ่น 16 คนที่ถูกยิงในงานปาร์ตี้ของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง โดยการไล่ล่าเอาชีวิตกันเริ่มต้นขึ้นเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมาในเมืองซิอูดัด ฮัวเรซ แดนเถื่อนที่เกิดคดีฆาตกรรมเรื้อรังของเม็ก ซิโก กลุ่มมือปืนใช้รถยนต์หลายคันไปปิดล้อมบ้านหลังหนึ่ง ก่อนที่จะสาดกระสุนเข้า ใส่ผู้คน

โทษถึงตาย

อิหร่านจะประหารนักโทษ 9 คน ในเร็ว ๆ นี้ ที่ถูกจับกุมในระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาล เพื่อโค่นล้มรัฐบาลอิสลาม สำนักข่าวฟาร์สรายงานว่า จะมีผู้ถูกประหารอีกในไม่ช้า หลังจากก่อเหตุประท้วงล้มการปกครองของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ทั้งนี้ อิหร่านได้ประหารนายโมฮัมหมัด เรซา อาลี ซามานี วัย 37 ปีและนายอาราช ราห์มานี ปูร์ วัย 20 ปี เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ในข้อหาพยายามโค่นล้มการปกครอง ซึ่งทั้งสองเป็นสมาชิกกลุ่มคิงดอม แอสเซมบี ออฟ อิหร่าน

คดีอันวาร์

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย กล่าวหานายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก และภริยาอยู่เบื้องหลังคดีลักร่วมเพศที่เขาตกเป็นผู้ต้องหาอีกรอบ ซึ่งนายอันวาร์ยืนกรานว่า เขาจะหาพยานมาพิสูจน์ในเรื่องนี้ให้ได้ สำหรับคดีดังกล่าวคาดว่าจะเริ่มมีการ พิจารณาในวันพุธที่ศาลสูงกรุงกัวลาลัมเปอร์ นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 10 ปีที่นายอันวาร์จะต้องเข้าคอกจำเลยในคดีนี้อีกครั้งหลังจากที่เคยรับโทษจากข้อหาเดียวกันมาแล้วในสมัยรัฐบาลอดีตนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด

พินัยกรรมปลอม

เมื่อวันอังคาร คณะผู้พิพากษาฮ่องกงปฏิเสธการอ้างกรรมสิทธิ์ของโหรประจำตัวและคนใกล้ชิดนางนีน่า หวัง เศรษฐีนีอันดับ 1 ของฮ่องกงผู้ล่วงลับไปแล้ว ต่อทรัพย์สมบัติมูลค่า 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 429,000 ล้านบาท หลังจากมีการต่อสู้ในชั้นศาลกับครอบครัวของนางหวัง โดยผู้พิพากษาจอห์นสัน แลม บอกว่า พินัยกรรมที่นายโทนี ชาน อ้างเป็นเจ้าของนั้นเป็นของปลอม ทั้งนี้ นางหวังเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อ เม.ย.ปี 2550 ด้วยวัย 69 ปี

พลเรือนรับเคราะห์

โฆษกสำนักข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติประจำโซมาเลีย เผยเมื่อวันอังคารว่า การปะทะกันระหว่างกองกำลังความมั่นคงรัฐบาลโซมาเลียกับกลุ่มกบฏ ในพื้นที่ภาคกลางของประเทศ ช่วงเดือนที่แล้ว ส่งผลให้พลเรือนถูกลูกหลงเสียชีวิตอย่างน้อย 258 ศพ และบาดเจ็บอีก 253 คน รุนแรงสุดนับตั้งแต่เดือน ส.ค. ปีที่แล้ว นอกจากนั้น การสู้รบยังทำให้ชาวโซมาเลียหลบหนีภัยจากบ้านเรือนกว่า 80,000 คน โดย 18,000 คนในจำนวนดังกล่าว หลบหนีเข้าสู่เมืองหลวงกรุงโมกาดิชู.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook