สภาพักประชุม10นาทีหลัง ส.ส.มาสาย

สภาพักประชุม10นาทีหลัง ส.ส.มาสาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มี นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยถือเป็นการประชุมนัดแรกที่เริ่มประชุมในเวลา 09.00-17.00 น. หลังจากที่ประชุมสภามีมติกำหนดเวลาการประชุมใหม่เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี จนถึงเวลาเริ่มประชุมมีสมาชิกมาเพียง 145 คน จาก 475 คน ไม่ครบองค์ประชุมกึ่งหนึ่งที่ 238 คน ทำให้ยังไม่สามารถเปิดประชุมได้

ทั้งนี้ นายชัยได้ขึ้นนั่งบัลลังก์ประธานในที่ประชุม เมื่อเวลา 09.25 น. แต่มีสมาชิกเซ็นชื่อมาประชุมเพียง 171 คน นายชัยจึงเปิดให้สมาชิกหารือ ซึ่ง นายสุชาติ ลายนำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย หารือว่า วันนี้เป็นครั้งแรกที่เลื่อนมาประชุม 09.00 น. และที่ประชุมมีมติไม่ให้มีการหารือ แต่ตนเห็นว่า สมาชิกยังมาสาย เพราะนัดประชุมเช้า ช่วงที่รอสมาชิกมาครบองค์ประชุมก็น่าจะเปิดให้หารือไปตามปกติในการประชุมครั้งถัด ๆ ไป

ด้าน นายธนิตพล ไชยนันทน์ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ เลขานุการวิปรัฐบาล ชี้แจงว่า วิปได้แจ้ง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคแล้ว และเท่าที่ดู ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก็มากันแล้ว แต่ฝ่ายค้านมากันไม่กี่คน จึงขอให้วิปฝ่ายค้านช่วยตามสมาชิกด้วย เพราะการประชุมสภาเป็นการทำหน้าที่ร่วมกันของ ส.ส.ทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายธนิตพลชี้แจง ทำให้บรรยากาศการประชุมเริ่มดุเดือดขึ้น โดย นายสุชาติ ลุกขึ้นโต้ตอบว่า ถ้าพูดแบบนี้ขอให้เช็คองค์ประชุมพิสูจน์กัน เพราะที่ตนหารือ ไม่ได้จะหาเรื่อง แต่ต้องการให้มีการเปิดให้สมาชิกหารือความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อรอสมาชิก

ส่วน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย เสนอว่า ตามข้อบังคับการประชุมสภา ระบุว่า ถ้าเริ่มประชุม 30 นาทีไปแล้วยังไม่สามารถเริ่มประชุมได้ ให้ประธานสั่งเลื่อนประชุมออกไปก่อน ซึ่งในที่สุด เวลา 09.45 น. นายชัยได้สั่งพักประชุม 10 นาที

จากนั้นเวลา 10.00 น. นายชัยได้เปิดประชุมต่อ โดยแจ้งว่า ขณะนี้มี ส.ส.เข้าร่วมประชุม 243 คน ถือว่า ครบองค์ประชุม พร้อมกับเปิดให้ นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.มา ได้กล่าวปฏิญาณตนต่อที่ประชุมสภา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook