ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ลอตเตอรี่ขงจื๊อ

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส ราย งานว่า ขงจื๊อ นักปรัชญาเมธีที่มีชื่อเสียงของจีน ซึ่งตอนนี้ถูกนำมาถ่ายทอดเป็นภาพ ยนตร์รับบทโดยโจวเหวินฟะ พระเอกรุ่นใหญ่ และขณะนี้ได้ถูกนำมาใช้เป็นภาพพิมพ์ลงบนสลากลอตเตอรี่แบบใหม่ แล้วโดยลอตเตอรี่ที่มีภาพของขงจื้อและภาษิตของเขา ได้วางจำหน่ายไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในเมืองฉูฟู่ บ้านเกิดของขงจื๊อ ซึ่งมีราคาสูงสุดถึง 300,000 หยวน หรือกว่า 1 ล้าน 4 แสนบาท และต่ำสุด 10 หยวน หรือกว่า 50 บาท โดยเป้าหมายของการทำลอตเตอรี่ขงจื๊อ เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับคำสอนของปรัชญาเมธี และวัฒนธรรมจีนโบราณ

บินเล็กลงจอดบนถนน

เกิดเหตุเครื่องบินเล็กขนาดเครื่องยนต์เดียวลงจอดฉุกเฉินบนทางหลวง เนื่องจากน้ำมันใกล้จะหมด และไม่มีผู้ใดบาดเจ็บ ท่ามกลางยวดยานแน่นขนัดในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ของสหรัฐ เคราะห์ดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ตำรวจทางหลวงรัฐนิวเจอร์ซีย์ เร่งระบายการจราจรบนทางด่วนสายนิวเจอร์ซีย์ ห่างจากเมืองฟิลาเดลเฟียไปทางตะวันออกราว 8 กม.หลังจากเครื่องบินเล็กลำหนึ่งมาลงจอดฉุกเฉินบนทางด่วนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้การจราจรช่วงชั่วโมงเร่งด่วนติดขัดอย่างหนัก

เกาหลีใต้เร็วสุด

รายงานล่าสุดของอาคามาดิ เทคโน โลยี ผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในสหรัฐระบุ ประเทศในเอเชียตะวันออก นำโดยเกาหลีใต้ ฮ่องกง และญี่ปุ่น มีระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตดีที่สุดในโลก ด้วยตัวเลขการเชื่อมต่ออินเทอร์เ็ตบรอดแบรนด์ที่มีความเร็วสูงที่สุด โดยเกาหลีใต้อ้างว่า การเชื่อมต่อเน็ตโดยเฉลี่ยของประเทศเร็วที่สุดในโลก ด้วยความเร็ว 14.6 เมกะบิตต่อวินาที รองลงมาเป็นญี่ปุ่น มีการเชื่อมต่อ 7.9 เมกะบิตต่อวินาที ตามมาด้วยฮ่องกง ที่ความเร็ว 7.6 เมกะบิตต่อวินาที

ผลกระทบ

จีนออกมาเตือนสหรัฐเมื่อวันอังคารว่า ความร่วมมือในระดับสากลและภูมิภาคของสองประเทศ อาจได้รับผลกระทบจากกรณีที่รัฐบาลอเมริกันขายอาวุธให้ไต้หวัน นายหม่า จ้าวซู โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ อาจมีปัญหา และเรียกร้องให้บริษัทต่าง ๆ ของสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับสัญญาขายอาวุธให้ไต้หวันรีบถอนตัวออกไป มิเช่นนั้นจะเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากรัฐบาลจีน

อินเดียตึกถล่ม

เกิดเหตุอาคารพังถล่มที่เมืองทีรูวานันทาปูรัม เมืองเอกของรัฐเกรละ ทางตอนใต้ของอินเดียเมื่อวานนี้ ฝังร่างประชาชนอยู่ใต้ซากปรักหักพังประมาณ 17 คน โดยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยอินเดียกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายดังกล่าว อาคารโรงแรมความสูง 4 ชั้น ในเมืองทีรูวานันทาปูรัม ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการต่อเติมในส่วนที่อยู่ในสภาพเก่าชำรุด เกิดพังถล่มลงมาเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เชื่อว่า ทั้ง 17 คนที่ถูกฝังอยู่ใต้ซากอาคาร อาจยังมีชีวิตอยู่ ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 4 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

เศรษฐีสิงคโปร์ดับ

นายอึ้ง เติ้ง ฟง มหาเศรษฐีแห่งวงการ อสังหาริมทรัพย์สิงคโปร์ เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันอังคาร ด้วยวัย 82 ปี โดยเขาเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในสิงคโปร์ มีทรัพย์สิน มากกว่า 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากการ จัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ นายอึ้ง ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทฟาร์อิสต์ออร์แกไนเซชั่น มีอาการเลือดออกในสมอง ตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา และต้องเข้าผ่าตัด ก่อนจะเสียชีวิตลงอย่างสงบที่สิงคโปร์ นายอึ้งติดอันดับ 1 ใน 40 มหาเศรษฐีสิงคโปร์ในปีที่แล้ว และติดอันดับที่ 87 คนรวยที่สุดในโลก

สามีไต้หวันซึม

ผลสำรวจความคิดเห็นของมูลนิธิวัฒนธรรมและการศึกษามิลเลนเนียม ของเอกชน เผยแพร่เมื่อวันอังคาร พบว่า 1 ใน 3 ของสตรีไต้หวันจะแต่งงานกับชายคนอื่น หากพวกเขามีโอกาสแต่งงานเป็นครั้งที่ 2 ในชีวิต ท่ามกลางคำเตือนว่า ไต้หวันกำลังเผชิญวิกฤติความไม่ซื่อสัตย์ สามี-ภรรยาคบชู้ โดยมีถึงร้อยละ 9.1 จากคู่สามี-ภรรยา 1,076 คนที่ให้สัมภาษณ์ ที่บอกว่ามีพฤติ กรรมนอกใจ ขณะเดียวกัน สถิติของชายไต้หวันที่จะเปลี่ยนภรรยาใหม่ หากมีโอกาสเป็นครั้งที่ 2 กลับมีเพียงเล็กน้อย ลดลงมาเหลืออยู่ที่ร้อยละ 17.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook