ทรงใช้เวลาบรรทมร้อยสร้อยมุก

ทรงใช้เวลาบรรทมร้อยสร้อยมุก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ช่วยผู้ป่วยมะเร็งยากไร้

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ต่อพสกนิกรชาวไทยผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็ง เมื่อ ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงอุทิศพระวรกายในการให้ความช่วยเหลือทุกด้านอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีพระดำริจัดงาน ถักร้อย สร้อยรัก ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 16 ก.พ.นี้ ณ โรงแรมพลาซ่าแอทธินี เพื่อหารายได้สมทบทุนมูลนิธิจุฬาภรณ์ เพื่อโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ สำหรับช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งผู้ยากไร้ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2546

ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงเปิดพระตำหนักจักรี บงกช พระราชทานสัมภาษณ์ถึงกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน มีรับสั่งว่า ในเวลากลางคืนอดหลับอดนอนทำงานอะไรเสร็จแล้วก็นั่งร้อยไข่มุก พยายามจะทำให้ได้ 500 เส้น บางแบบใช้เวลาทำเป็นวันกว่าจะเสร็จ ดีไซน์แบบเอง สร้อยเส้นที่เป็นไฮไลต์ ทรงออกแบบ เป็นผีเสื้อ และมีตราชื่อ ซีเอ็ม โดยให้ชื่อว่า ซีเอ็ม อีลิท ต้นทุนการผลิตค่อนข้างสูง เพราะใช้ เพชรจำนวนมาก ที่ผ่านมาไม่เคยใช้เพชรจริง ใช้เป็นคริสตัล เส้นนี้มีความพิเศษมากเพราะอยากให้เป็นเส้นประมูล ราคาเริ่มต้น 1 ล้านบาทขึ้นไป เพราะมูลค่าเพชรอย่างเดียวไม่รวมไข่มุก 3 แสนบาท เป็นเส้นที่โปรดที่สุด ใช้เวลาออกแบบไม่นาน ทรงมีความตั้งใจว่าวันประมูลจะทรงใส่ไปร่วมงานและจะทรงถอดให้ผู้ประมูลได้ ส่วนอีกเส้นที่โปรดเป็นดอกกล้วยไม้ เป็นเพชรเหลือง เส้นนี้นำออกประมูลด้วยเช่นกัน

หมู่นี้หลับคามุกทุกวันเพราะว่าทำจนดึก ได้นอนวันละ 5-6 ชั่วโมง บางวันแค่ 3 ชั่วโมง พยายามจะร้อยมุกให้ได้ 30-40 เส้น สร้อยที่ร้อยเองแล้วชอบเก็บไว้เองนั้นมีมาก แต่ไม่ได้เอาฟรี ๆ ก็บริจาคเงินเข้ามูลนิธิจุฬาภรณ์ฯ มีกว่า 10 เส้น และมีที่คุณหมอชัยชนม์ซื้อให้ด้วย คุณหมอชัยชนม์ถามว่าชอบเส้นไหน แล้วก็ซื้อให้ ซื้อเครื่องประดับที่อื่นคุณหมอชัยชนม์ไม่สนับสนุน แต่อันนี้คุณหมอบอกว่าทำบุญ คุณหมอสนับสนุน ซื้อให้หลายเส้นแล้ว มีวันเกิด แต่อีก 2-3 เส้น ไม่ได้มีโอกาสอะไร นี่กำลังจะขอว่าใกล้วาเลนไทน์แล้ว ขอแบบนี้สักเส้นหนึ่ง เป็นคนชอบมุกสีขาวเพราะใส่ได้เรื่อย ๆ ชอบเพชรมากกว่ามุก แต่ใช้มุกบ่อยเพราะชุดไทย เวลาใส่มุกแล้วขึ้น

สำหรับการจัดงานถักร้อยสร้อยรักในปีนี้ ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี รับสั่งว่า จะทรงเปิดงานตั้งแต่ 09.00 น. เพื่อให้คนเข้ามาดู และภายในงานมีการจำหน่ายโต๊ะสำหรับผู้ที่เข้าร่วมประมูลโดยมีนางแบบกิตติมศักดิ์มาเดินโชว์สร้อยมุก ทรงคาดว่ายอดประมูลขั้นต่ำ 5 แสนบาทขึ้นไปต่อเส้น โดยน่าจะได้ยอดประมูล 20-30 ล้านบาท สำหรับคนที่กำลังทรัพย์น้อยก็มีถักร้อยสร้อยรักที่อยู่ในระดับ 1,000 บาท จนถึงกว่า 10,000 บาท และหลังจากเสร็จการประมูลจะมีการจำหน่ายสร้อยมุกต่อไปกระทั่งเวลา 17.00 น. ผู้ที่ไม่ได้ซื้อโต๊ะก็สามารถเข้าดูสร้อยมุกได้มีพระประสงค์ให้ทุกคนช่วยกันมางานและอุดหนุนถักร้อยสร้อยรัก

ทั้งนี้ ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงแนะนำให้คนไทยปฏิบัติตัวเพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นโรคมะเร็งว่า ประการแรกไม่ควรสูบบุหรี่ ประการที่สอง ถ้าจุดธูปขอให้จุดธูปกลางแจ้งดีกว่าในบ้าน ถ้าปักบูชาพระให้ปักไว้เฉย ๆ ส่วนอาหารปิ้ง ๆ ย่าง ๆ เกรียม ๆ ควรหลีกเลี่ยง และควรรับการฉีดยาป้องกันตับอักเสบบี เพราะเป็นตัวหนึ่งที่จะทำให้ตับอักเสบกลายเป็นมะเร็งตับต่อไป และเรื่องมลพิษในการจราจรน่าสงสารที่สุดคือ ตำรวจจราจร น่าจะเปลี่ยนย้ายกัน ให้คนทำงานในจุดที่รถติดมีโอกาสไปฟอกปอดในที่ที่สะอาดกว่าบ้าง จะได้มีการทำลายดีเอ็นเอน้อยลงและซ่อมสร้างดีเอ็นเอขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook