โบ้ยส่งล็อกสเปกปรับปรุงข้าว

โบ้ยส่งล็อกสเปกปรับปรุงข้าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เปลี่ยนชนิด 25%ให้เฮติแทน

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการส่งข้าวในส่วนที่เหลือเพื่อช่วยเหลือชาวเฮติว่า จะใช้การจัดจ้างวิธีพิเศษเพื่อเลือกบริษัทปรับปรุงคุณภาพข้าวในส่วนที่เหลือ 19,900 ตัน เหมือนกับการปรับปรุงข้าวครั้งแรก 100 ตัน โดยให้คณะทำงานที่มีนายนพดล สระวาสี รักษาการที่ปรึกษาการพาณิชย์ เป็นประธานเข้าไปดูแล เบื้องต้นอาจจำเป็นต้องใช้บริษัทรายเดิมที่รับปรับปรุงคุณภาพและบรรจุถุง เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งมีการกำหนดส่งข้าวขาว 5% เพื่อช่วยเหลือภายในเดือนนี้อีก 4,000 ตัน

ส่วนข้าวที่เหลืออีกกว่า 16,000 ตัน จะเปลี่ยนจากส่งมอบข้าวขาว 5% เป็นข้าว 25% เพราะเป็นชนิดข้าวที่ทางคนเฮตินิยมรับประทาน โดยทางนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รับทราบในเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งจะจัดส่งให้ครบภายในเดือนเม.ย.นี้

เรื่องชนิดข้าว 5% มาเป็น 25% ได้คุยกัน ครม.โดยรัฐมนตรีบางท่านได้มาเสนอให้ส่งข้าว 25% ไปให้ เพราะในสต๊อกของรัฐบาลก็มีอยู่มาก ทางนายกรัฐมนตรีก็รับทราบ ไม่อยากให้มองเป็นประเด็นการเมือง ส่วนเหตุผลที่คงใช้วิธีพิเศษ ผู้ปรับปรุงคุณ ภาพข้าวและบรรจุถุงนั้น เป็นหน้าที่ของคณะทำงาน และต้องใช้วิธีพิเศษเพราะต้องดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อช่วยประชาชนที่กำลังประสบภัยพิบัติในครั้งนี้ ขอยืนยันว่ามีความโปร่งใสและตรวจสอบได้

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเสริมว่า กรณีการจัดส่งข้าวไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุกิสน่าที่ประเทศฟิลิปปินส์ล่าช้านั้น ได้มีการจัดส่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยไปแล้ว 100 ตัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook