โตโยต้าอ่วมพบปัญหาเบรกในพรีอุส

โตโยต้าอ่วมพบปัญหาเบรกในพรีอุส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา โตโยต้ามอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ของญี่ปุ่น ต้องปวดหัวกับปัญหารายวันที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของตน จนต้องเรียกคืนรถยนต์หลายรุ่นทั่วโลกหลายล้านคัน เนื่องจากพบปัญหาเบรกและคันเร่งค้าง ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงที่สั่งสมมานาน และล่า สุดพบปัญหาระบบเบรกในรถยนต์ลูกผสมพรีอุส ไฮบริดอีก ขณะที่ฮอนด้าคู่แข่งหมายเลขหนึ่ง ประกาศผลประกอบการช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ฟันกำไรเกินคาด จากยอดขายที่พุ่งกระฉูดในเอเชีย

รายงานข่าวเมื่อวันพุธระบุว่า มีลูกค้าหลายสิบรายในอเมริกาเหนือและญี่ปุ่น ออกมาร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาเบรกขัดข้องในรถยนต์พันธุ์ผสม พรีอุส ซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดของโตโยต้าด้วย กลายเป็นปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยของพรีอุส ไฮบริด ที่อาจส่งผลเสียหายครั้งใหญ่ต่อความพยายามฟื้นฟูความเชื่อมั่นจากการที่เรียกรถคืนลอตใหญ่ และการขาดทุนมหาศาลที่เกิดจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก

ตั้งแต่สิ้นปีที่แล้ว เรามีดีลเลอร์หลายสิบคนร้องเรียนปัญหาดังกล่าวทั้งในอเมริกาเหนือและญี่ปุ่น มิเอโกะ อิวาซากิ โฆษกหญิงของยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์กล่าว ขณะที่ โตโยต้ากำลังตรวจสอบรายงานดังกล่าว ซึ่งเกี่ยวกับรถยนต์หรู พรีอุส รุ่นใหม่ที่ออกเมื่อปีที่ แล้ว ส่วนกระทรวงขนส่งญี่ปุ่นแถลงว่า ทาง กระทรวงได้รับข้อร้องเรียนอย่างน้อย 13 ครั้งเกี่ยวกับระบบเบรกของพรีอุสในช่วง 2 เดือน ถึงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

ด้านนายเรย์ ลาฮูด รัฐมนตรีขนส่งของสหรัฐ เปิดเผยว่า กรณีการเรียกคืนรถหลายล้านคันของโตโยต้ามีขึ้นเพราะถูกกดดันจากรัฐบาลสหรัฐมากกว่าการสมัครใจ ทั้งนี้ นับตั้งแต่มีคำถามเกี่ยวกับข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยเกิดขึ้นครั้งแรก สหรัฐก็ได้กดดันโตโยต้าให้ใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

ส่วนฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของญี่ปุ่น คู่แข่งสำคัญของโตโยต้า แถลงเมื่อวันพุธว่า ผลประกอบการของบริษัทพุ่งสูงขึ้นเกือบ 7 เท่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ฟันกำไรไปถึง 134,600 ล้านเยน หรือ 1,500 ล้านดอลลาร์ ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 20,200 ล้านเยน ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยได้รับอานิสงส์จากยอดขายรถที่เพิ่มขึ้นในอินเดียและจีน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook