ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ระเบิดถล่มนักเรียนในปากีฯ

เกิดเหตุระเบิดในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ศพเมื่อวันพุธ ซึ่งรวมทั้งทหารสหรัฐ 3 นาย และเด็กนักเรียนที่โรงเรียนแห่งหนึ่งที่เพิ่งบูรณะขึ้นใหม่ หลังจากถูกกลุ่มหัวรุนแรงโจมตี โดยทหาร สหรัฐ ซึ่งเป็นหน่วยฝึกทหารบ้านปากีสถาน เดินทางไปกับขบวนรถยนต์ พร้อมด้วยทหารปากีสถาน ผู้สื่อข่าวและเจ้าหน้าที่รัฐบาล เพื่อไปร่วมพิธีเปิดอาคารเรียนแห่งใหม่ของโรงเรียนหญิงล้วนแห่งหนึ่งเมื่อเกิดเหตุระเบิดขึ้น มีผู้ได้รับบาดเจ็บด้วยอย่างน้อย 65 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนหญิง

โชว์เทคโนโลยี

อิหร่านประกาศเมื่อวันพุธว่า ประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวดวิจัยยาว 10 ฟุต ซึ่งมีหนูทดลอง 1 ตัว เต่า 2 ตัวและหนอนอีกหลายตัว ติดขึ้นไปบนอวกาศด้วย ซึ่งเป็นความสามารถที่ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด กล่าวว่า แสดงให้เห็นว่า อิหร่านอาจชนะชาติตะวันตกได้ในการต่อสู้ทางเทคโนโลยี โดยการปล่อยจรวด คาวอชการ์-3 ซึ่งหมายถึงยานสำรวจ-3 ในภาษาฟาร์ซี ถูกประกาศโดยพลเอกอาหมัด วาฮิดี รัฐมนตรีกลาโหมอิหร่าน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการด้านอวกาศของอิหร่าน

ลดหย่อนให้ 3 เดือน

ศาลไต้หวัน ลดหย่อนโทษจำคุกนางอู๋ ซู-เฉิน ภรรยาของอดีตประธานาธิบดีเฉิน ซุย-เปียน ลง 3 เดือนในข้อหาให้การเท็จ หรือยุยงส่งเสริมเพื่อให้การเป็นพยานเท็จ นางอู๋ อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของไต้หวัน ถูกศาลสูงตัดสินลงโทษจำคุก 9 เดือน ลดลงจากคำตัดสินของศาลแขวงในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาที่ตัดสินให้จำคุก 12 เดือน อย่ไรก็ตาม นางอู๋ ซึ่งสุขภาพไม่ดี ยังต้องเผชิญกับโทษจำคุกตลอดชีวิตในข้อหาคอร์รัปชั่น เช่นเดียวกับสามี ซึ่งปกครองไต้หวันจากปี 2543-2551

ไม่รับผิด

นายอันดัล อัมปาตวน จูเนียร์ นักการเมืองฟิลิปปินส์ ที่ถูกกล่าวหาว่า อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์สังหารหมู่คู่แข่งการเมืองอย่างเหี้ยมโหด 57 ศพ ในภาคใต้ของประเทศ ปฏิเสธข้อหาฆาตกรรมเมื่อวันพุธ ในขณะที่ อัยการตั้งข้อกล่าวหาเขาว่าสังหารคนอื่น 16 ศพ นายอัมปาตวน จูเนียร์ นักการเมืองที่ทรงอิทธิพลที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นพันธมิตรของประธานาธิบดี กลอเรีย อาร์โรโย ไม่ยอมรับสารภาพผิด ขณะที่บรรดาญาติของเหยื่อมารอลุ้นการพิจารณาคดีอยู่นอกศาล

รวบอีก 4 ราย

เว็บไซต์ของวิทยุแห่งชาติจีนเปิด เผยเมื่อวันพุธว่า ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาอีก 4 คนในทางตอนเหนือของประเทศ ท่ามกลางการกวาดจับรอบใหม่ต่อผลิตภัณฑ์นมที่ปนเปื้อนสารเมลามีน หลังจากสารตัวเดียวกันนี้ เคยเป็นต้นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 6 ศพ เมื่อ ปี 2551 โดยทั้ง 4 คนเกี่ยวข้องกับอุตสาห กรรมนมในเมืองเหว่ยหนานในมณฑลชานสี และอาจต้องเผชิญกับข้อหาผลิตและจำหน่ายอาหารที่ไม่ได้มาตรฐานความสะอาดและปลอดภัย

สดุดีทหาร

เจ้าชายแฮร์รี่ รัชทายาทลำดับที่ 3 ของ ราชวงศ์อังกฤษ ตรัสว่า พระองค์เคยทำงานร่วมกับทหารที่เสียชีวิตจากระเบิดในอัฟกานิสถาน พร้อมกล่าวยกย่องการสละชีพของทหารสหายผู้นี้ เจ้าชายแฮร์รี่ ตรัสอีกว่า สิบโทเลียม ไรลีย์ วัย 21 ปี ซึ่งเสียชีวิตจากการถูกโจมตี ขณะลาดตระเวนในจังหวัดเฮล มานด์ เป็นตำนานและเป็นบุคคิเศษ ซึ่งทำในสิ่งที่ถูกต้อง ทั้งนี้ เจ้าชายแฮร์รี่ เคยร่วมฝึกกับสิบโทไรลีย์ที่แคนาดา เมื่อปี 2550

รับกรรม

เมื่อวันพุธ ตำรวจฮ่องกงแจ้งว่า ทางการได้จับกุมซินแสรายหนึ่งที่มีความสนิทสนมกับนางนีนา หวัง เศรษฐินีผู้ล่วงลับไปแล้ว หลังจากศาลสูงตัดสินว่า ข้ออ้างเป็นเจ้าของพินัยกรรมทรัพย์สินของนางหวัง เป็นของปลอม โดยการจับกุมนายโทนี ชาน วัย 50 ปี มีขึ้น ภายหลังทีมสอบสวนบุกค้นบ้านมูลค่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐของเขาเมื่อบ่ายวันเดียวกัน นอกจากนั้น ตำรวจยังยึดไฟล์และคอมพิว เตอร์ เพื่อนำไปตรวจสอบหาหลักฐานเพิ่มเติมอีกด้วย

ต้นเหตุรถติด

ตำรวจในกรุงธากาของบังกลาเทศ ได้กวาดล้างขอทานและไล่ออกจากเมืองหลวง โดยตำหนิว่า ขอทานพวกนี้ทำให้สภาพการจราจรติดขัด หลังจากเริ่มกวาดล้างเมื่อวันอังคาร จนสามารถจับขอทานได้ถึง 150 คน ตำรวจบอกว่า การกวาดล้างเพราะจำนวนขอทานในกรุงธากาเพิ่มมากขึ้น และพวกขอทานทำให้การจราจรล่าช้า เนื่องจากว่าพวกขอทาน ออกมาเร่ร่อนขอเงินตามสี่แยกที่การจราจรคับคั่ง ทั้งยังขัดขวางการเดินทางไปมาของประชา ชนอีกด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook