กรมศิลป์จับมือ ปตท.สผ.ทำงานใหญ่

กรมศิลป์จับมือ ปตท.สผ.ทำงานใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บูรณะใจกลางมรดกโลกอยุธยาบวงสรวงบูรพมหากษัตริย์ 4 ก.พ.

นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า กรมศิลปากรได้ร่วมมือกับบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. จัดโครงการอนุรักษ์พัฒนาบริเวณใจกลางมรดกโลกอยุธยา เพื่อเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ และการสืบสานมรดกไทย มรดกโลกอยุธยาให้มีความยั่งยืน โดยนำหลักฐานทางด้านวิชาการประวัติศาสตร์โบราณคดีของอยุธยามาฟื้นฟูจัดแสดงให้เป็นรูปธรรมในฐานะแหล่งเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม รวมถึงช่วยส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นมรดกโลกให้ได้มีความแพร่หลายยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการรณรงค์เสริมสร้างจิตสำนึกและเครือข่ายในการอนุรักษ์โบราณสถานของชาติอย่างถูกวิธีด้วย

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวต่อไปว่า สำหรับการดำเนินการนั้น ประกอบด้วยการจัดทำป้ายรูปสันนิษฐานโบราณสถานในสภาพที่สมบูรณ์จากการวิเคราะห์ทางด้านงานสถาปัตยกรรมและทางโบราณคดี และจัดทำป้ายสื่อความหมายไว้ที่โบราณสถานจัดทำโมเดลจำลองและอาคารคลุม จัดทำนิทรรศการภายใน จัดทำแผ่นพับ จัดทำหนังสือภาพเชิงซ้อน และจัดทำดีวีดีสื่อการเรียนรู้ศิลปะอยุธยา นอกจากนี้ยังกำหนดจัดตั้งศูนย์เรียนรู้พระราชวังโบราณ สำหรับตั้งแสดงหุ่นจำจองพระมหาปราสาทและวัดพระศรีสรรเพชญ์รวมถึงอาคารบริการ โดยโครงการนี้มีแผนการดำเนินงานประมาณ 600 วัน งบประมาณทั้งสิ้นกว่า 68.6 ล้านบาท

โบราณสถานบริเวณพระราชวังโบราณที่อยู่ในโครงการ ได้แก่ พระที่นั่งสรรเพชญ์มหาปราสาท พระที่นั่งสุริยาสน์อมรินทร์ พระที่นั่งจักรวรรดิไพชยน พระที่นั่งบรรยงก์รัตนาสน์ พระที่นั่งวิหารสมเด็จ รวมถึงแนวกำแพงและป้อม ส่วนวัดที่อยู่ในโครงการจำนวน 5 วัด ได้แก่ วัดมหาธาตุ วัดราชบูรณะ วัดพระราม วัดพระศรีสรรเพชญ์ และวัดใหญ่ชัยมงคล นายเกรียงไกรกล่าวและว่า อย่างไรก็ตามในวันที่ 4 ก.พ.นี้ กรมศิลปากรจะจัดพิธีบวงสรวงบูรพมหากษัตริย์และแถลงข่าวอนุรักษ์พัฒนาบริเวณใจกลางมรดกโลกอยุธยา โดยมีนายสุริยะ ศึกษากิจ ผู้ช่วย รมว.วัฒนธรรม เป็นประธาน ณ พระที่นั่งพลับพลาตรีมุข ภายในพระราชวังโบราณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook