คนเชียงใหม่ไม่สนใจส่งลูกหลานบวช

คนเชียงใหม่ไม่สนใจส่งลูกหลานบวช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คณะสงฆ์เครียดหวั่นขาดศาสนทายาท

พระเทพโกศล เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานสภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) วิทยาเขตเชียงใหม่ เปิดเผยว่า คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่กำลังเร่งแก้ปัญหาวัดร้าง และการขาดศาสนทายาท เนื่องจากชาวเชียงใหม่ในปัจจุบันไม่ค่อยสนใจประเพณีบรรพชาสามเณร ซึ่งถือปฏิบัติกันมาเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดปัญหาการขาดศาสนทายาทและจำนวนพระสงฆ์ลดลง ซึ่งจากการสำรวจล่าสุดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีวัดร้างที่ไม่มีพระจำพรรษามากถึง 300 วัด จากจำนวนวัดที่มีในจังหวัดเชียงใหม่ 1,200 วัด ขณะที่จำนวนสามเณรก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัดถึงขนาดบางวัดไม่มีสามเณรเลย ดังนั้นทางคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ทำโครงการศาสนทายาท โดยนำร่องที่อำเภอพร้าวเป็นพื้นที่แรก ด้วยการให้แต่ละวัดจัดบรรพชาสามเณร 2-3 รูป โดยจะดูแลให้ได้เรียนฟรีจนถึงระดับปริญญาตรี เพื่อเป็นการเพิ่มจำนวนสร้างศาสนทายาทให้มีมากขึ้น

พระเทพโกศล กล่าวต่อไปว่า คณะสงฆ์ จังหวัดเชียงใหม่จะติดตามผลเป็นระยะเวลา 1 ปี หากมีจำนวนสามเณรและพระสงฆ์เพิ่มมากขึ้น ก็จะขยายโครงการดังกล่าวไปตามอำเภออื่น ๆ ต่อไป นอกจากนี้คณะสงฆ์เชียงใหม่จะประสานพระบัณฑิตอาสาของ มจร. ในการช่วยหาชาวเขาในพื้นที่สูงให้มาเข้าโครงการด้วย

สิ่งที่อาตมาเป็นห่วงมากที่สุดตอนนี้ คือ พุทธศาสนิกชนไม่สนใจประเพณีการบวชเณรเหมือนในอดีต ทำให้ต้องเร่งฟื้นฟูประเพณีดังกล่าวขึ้นมา หากแต่ละปีเราสามารถสร้างศาสนทายาทได้ ก็จะมีพระ เณรมาทดแทนพระที่สึกออกไป ซึ่งอาตมาหวังว่าจะต้องมีคนที่ศรัทธาในพระพุทธศาสนาบวชเพื่อสืบต่อพระพุทธศาสนาแน่นอนเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook