นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางยุโรปตรึงดบ.

นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางยุโรปตรึงดบ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักวิเคราะห์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป อาจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุด เป็นประวัติการณ์ที่ 1% ในการประชุมช่วงเย็นวันนี้ และคาดว่า ธนาคารกลางจะยังไม่ชะลอ การใช้มาตรการปล่อยกู้ฉุกเฉิน เนื่องจากวิตกว่า กรีซ อาจประสบ
ความล้มเหลวในการคุมตัวเลขขาดดุล

ก่อนหน้านี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป แสดงท่าทีว่า จะรอดูอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ เดือนมีนาคมก่อน จึงจะตัดสินใจว่า จะยกเลิกมาตรการต่างๆ เมื่อใด

รัฐบาลกรีซ กำลังพยายามทำให้คณะกรรมการ กำหนดนโยบายและนักลงทุนเชื่อว่า กรีซ จะสามารถลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณจาก 12.7% ของ จีดีพี ในปีที่แล้ว ให้เหลือต่ำกว่าระดับ 3% ตามกำหนดของสหภาพยุโรป ได้ภายในปี
2555 โดยเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี จอร์จ ปาปันเดรอู ของ กรีซ ประกาศมาตรการวินัยการเงินการคลังขั้นเฉียบขาด ซึ่งมีเป้าหมาย เพื่อลดหนี้สาธารณะของประเทศที่ทะยานขึ้น มาตรการดังกล่าว ครอบคลุมถึงการระงับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการและการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อพยุงให้กรีซรอดพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจครั้งรุนแรงอย่างที่ไม่เคยประสบมาก่อน

ยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงของกรีซ ส่งผลให้ S&P ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซ ลงหนึ่งขั้น สู่ระดับ BBB+ จากเดิมที่ระดับ A- และเตือนว่า จะลดอันดับเครดิตลงอีก หากรัฐบาลไม่สามารถลดยอดขาดดุลงบประมาณ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรป จะประกาศผลการตัดสินใจ เรื่องอัตราดอกเบี้ยในเวลา 13.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น และหลังจากนั้น 45 นาที นายทริเช่ จะออกมาแถลงข่าว ด้านธนาคารกลางอังกฤษ ก็จะประกาศอัตราดอกเบี้ยในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลา ลอนดอน ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ คาดการณ์ว่า อาจตรึงอยู่ที่ระดับ 0.5% ซึ่งต่ำสุด เป็นประวัติการณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook