จีนจ่อเป็น'มาตรฐานใหม่'ชี้นำดอกเบี้ยโลก

จีนจ่อเป็น'มาตรฐานใหม่'ชี้นำดอกเบี้ยโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่านักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์หลายคน ระบุว่า การที่เศรษฐกิจจีนแข็งแกร่งและขยายตัวสูงมากกว่าชาติตะวันตก ทำให้มีแนวโน้มว่าบรรดาธนาคารกลางในเอเชียและแปรซิฟิก จะยึดธนาคารกลางจีนเป็นหลักในการปรับขึ้นหรือปรับลงดอกเบี้ยมากกว่ายึดตาม ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นหลักอย่างที่เคยเป็นมา อันสะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนขั้วอำนาจในการกำหนดนโยบายดอกเบี้ย โดยเห็นได้ จากกรณีของธนาคารกลางออสเตรเลียที่มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3.75% เมื่อวันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ปรับขึ้นติดต่อกัน 3 ครั้ง หลังจากรัฐบาลจีนได้ลดการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการออกนโยบายชะลอสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์

นายเชิน โอลิเวอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอเอ็มพี แคปิตอล อิสเวสเตอร์ กล่าวว่า มีแนวโน้มที่ธนาคารกลางจีนจะกลายเป็นคู่แข่งของเฟด เนื่องจากปีนี้จีนจะมีสัดส่วน 38% ในอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ส่วนสหรัฐมีเพียง 13% อย่างไรก็ตามในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาธนาคารกลางจีน มีความสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องและเสียงดังกว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น

ด้านนางสาวเกวลิน หวังพิชญสุข หัวหน้าศูนย์วิจัยด้านการเงินและธนาคารของธนาคารกสิกรไทย ระบุว่า ขณะนี้การเติบโตของเศรษฐกิจแตกต่างกันไปตามภูมิภาค โดยเอเชียเติบโตสูงกว่าสหรัฐ ดังนั้นการตัดสินใจด้านดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทยจะมุ่งดูความเคลื่อนไหวของประเทศในเอเชียเช่นจีนเป็นหลัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook