ตาลีบันอ้างอยู่เบื้องหลังระเบิดโรงเรียนหญิงในปากีฯ

ตาลีบันอ้างอยู่เบื้องหลังระเบิดโรงเรียนหญิงในปากีฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กลุ่มตาลีบันในปากีสถานออกมาอ้างความรับผิดชอบ อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดโจมตีนอกโรงเรียนหญิงล้วน ในเมืองโลเวอร์ ดีร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถานเมื่อวานนี้ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน เป็นทหารสหรัฐ 3 นาย เด็กนักเรียนหญิง 3 คน และทหารบ้านปากีสถานอีก 1 คน ขณะที่ มีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 70 คน ซึ่งรวมทั้งเด็กนักเรียนหญิง 63 คน และทหารสหรัฐอีก 2 นาย นอกจากนี้ ตาลีบันยังขู่ว่า จะโจมตีชาวอเมริกันอีก

เหตุระเบิดโจมตี ซึ่งควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรล เป็นการเตือนให้รู้ถึงการกลับมาก่อเหตุรุนแรงของกลุ่มตาลีบัน เพื่อโค่นรัฐบาลของประธานาธิบดีอาซีฟ อาลี ซาร์ดารี ผู้นำปากีสถานที่ฝักใฝ่สหรัฐ อีกครั้ง

ตาลีบันในปากีสถานวางระเบิมโจมตีตลาด โรงเรียน ค่ายทหาร และสถานีตำรวจหลายแห่ง แม้ว่ารัฐบาลปากีสถานจะโหมกวาดล้างกลุ่มตาลีบันอย่างหนักหน่วงด้วยการบุกโจมตีฐานที่มั่น และส่งเครื่องบินไร้คนขับของสหรัฐโจมตีทางอากาศ ซึ่งสังหารผู้นำตาลีบันไปหลายคนในช่วงที่ผ่านมา

ด้าน สถานทูตสหรัฐในปากีสถาน แถลงว่า ทหารสหรัฐที่เสียชีวิตเป็นกลุ่มที่ไปฝึกทหารในแนวหน้าของปากีสถาน เพื่อดูแลความมั่นคงในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือใกล้พรมแดนอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสำคัญของกลุ่มหัวรุนแรง แต่ทั้งรัฐบาลสหรัฐ และปากีสถานต่างปฏิเสธจำนวนทหารของสหรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในปากีสถาน

แถลงการณ์ของสถานทูตสหรัฐ ระบุด้วยว่า ทหารอเมริกันที่เสียชีวิตกำลังเดินทางไปเข้าร่วมพิธีเปิดโรงเรียนหญิงที่เพิ่งได้รับการบูรณะซ่อมแซม หลังจากถูกกลุ่มหัวรุนแรงโจมตีเมื่อไม่นานมานี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook