ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ระเบิดห้างจิงโจ้

เจ้าหน้าที่ตำรวจ เปิดเผยว่า เกิดเหตุผู้บริโภคคนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในอาการโกรธ จุดชนวนระเบิดที่บรรจุอยู่ในกระป๋องเชื้อเพลิง และพลุไฟ ที่วางอยู่ในรถเข็นสินค้า ที่บริเวณสาขาของบริษัทประกันแห่งหนึ่งในศูนย์การค้า เมืองดาร์วิน ทางตอนเหนือของออสเตรเลียเมื่อเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น แรงระเบิดทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 15 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง โดยได้รับบาดเจ็บกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนชายผู้ก่อเหตุยอมมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ และยังไม่ทราบแรงจูงใจการก่อเหตุ

ขัดแย้งสีผิว

ชายผิวดำคนหนึ่ง ยื่นฟ้องร้องต่อศาลกล่าวหาพนักงานผิวขาวที่ร้านเบอร์เกอร์คิงในรัฐเพนซิลเวเนีย ถุยน้ำลายใส่อาหารของเขา ในขณะที่พนักงานอีกคนหนึ่งพยายามที่จะปิดบังความคิดเห็นของเขา อย่างไรก็ตาม โฆษกของเบอร์เกอร์คิง ที่สำนักงานใหญ่เมืองไมอามี ยังไม่ได้ออกมาตอบโต้เกี่ยวกับการฟ้องร้องดัง กล่าว ซึ่งเกิดขึ้นที่ศาลแขวงในเมืองอีรีของสหรัฐเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยนายเกลนน์ กู๊ดวิน จากเมืองคลีฟแลนด์ กล่าวว่า พนักงานของร้านถ่มน้ำลายใส่อาหารของเขาในเดือน พ.ย. 2551 ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง

ตกลงลดนิวเคลียร์

หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ของสหรัฐ รายงานเมื่อวันอังคารว่า สหรัฐและ รัสเซีย บรรลุข้อตกลงในหลักการลดอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นข้อตกลงครั้งแรกในรอบ เกือบ 20 ปี เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ ยังไม่ได้ยืนยันรายงานดังกล่าว ที่ระบุว่า 2 ชาติมหาอำนาจตกลงลดสต๊อกอาวุธนิวเคลียร์จากจำนวน 2,200 ลูก ที่ตกลงกันในปี 2534 เหลือระหว่าง 1,500 และ 1,675 ลูก นับเป็นครอบหลายเดือนที่มีการเจรจากันเพื่อหาข้อตกลงมาใช้แทนสนธิสัญญาลดอาวุธด้าน ยุทธศาสตร์

ระเบิดขบวนรถนักเรียน

เกิดเหตุระเบิดขบวนรถยนต์ของเด็กนักเรียนที่กำลังเดินทางไปเข้าร่วมพิธีฉลองการเปิดอาคารเรียนใหม่ในโรงเรียนผู้หญิงล้วนแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถานเมื่อวันพุธ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน ซึ่งมีชาวตะวันตกด้วย 3 คน มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 70 คน ซึ่งรวมทั้งเด็กนักเรียนหญิง 63 คน โดยการโจมตีเกิดขึ้นขณะที่ขบวนรถผ่านโรงเรียนหญิงแห่งหนึ่งในเมืองโลเวอร์ ดีร์ ใกล้พรมแดนอัฟกานิสถาน การโจมตีเกิดขึ้นขณะที่รัฐบาลกำลังปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มตาลีบันครั้งใหญ่ในพื้นที่ดังกล่าว

ไม่ยอมรับผิด

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่านค้านมาเลเซีย ไม่ยอมรับสารภาพผิดจากคดีล่วงละเมิดทางเพศต่ออดีตผู้ช่วยชาย ในระหว่างการพิจารณาคดีที่เริ่มขึ้นแล้วเมื่อวันพุธ ซึ่งนายอันวาร์บอกว่า ข้อหาดังกล่าว ที่มีความประสงค์ร้าย เป็นการสมรู้ร่วมคิดกัน เพื่อหยุดอาชีพทางการเมืองของเขา ขณะที่ อัยการระบุว่า พวกเขามีตัวอย่างดีเอ็นเอ และหลักฐานอื่นที่พิสูจน์ว่า นายอันวาร์มีความสัมพันธ์ทางเพศกับนายโมฮัมหมัด ไซฟุล บัคฮารี อัซลัน อดีตผู้ช่วยหนุ่ม วัย 24 ปี

สหรัฐยังเป็นเป้าหมาย

หัวหน้าหน่วยข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันอังคาร โดยเตือนว่า เครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์เตรียมโจมตีในสหรัฐ ช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า และจะก่อวินาศกรรมต่อไป จนกว่านายโอซามา บิน ลาเดน และผู้ช่วยของเขา จะตายหรือถูกจับกุม นายเดนนิส แบลร์ ผอ.ข่าวกรองแหรัฐ กล่าวต่อไปว่า มีโอกาสที่อัลกออิดะห์จะโจมตีสหรัฐอย่างแน่นอน และกลุ่มก่อการร้ายกำลังมองหาโอกาสถล่มอเมริกาอีก

มังกรเดือด

เมื่อวันพุธทางการจีนออกมาคัดค้าน อย่างแข็งกร้าวต่อการพบปะระหว่างประธานา ธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐกับองค์ดาไลลามะ ผู้นำจิตวิญญาณพลัดถิ่นทิเบต ภายหลังทำเนียบขาวยังคงท้าทาย ด้วยการยืนกรานว่า การพบปะของทั้งคู่จะต้องเกิดขึ้น นายหม่า จ้าวซู โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนบอกว่า ทางการขอเรียกร้องให้สหรัฐยอมรับว่า ประเด็นทิเบตเป็นเรื่องที่อ่อนไหว และควรหลีกเลี่ยง ที่อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งสอง

ประมูลเปิดซิง

นักศึกษาสาวชาวนิวซีแลนด์ที่มีปัญหาทางการเงิน ซึ่งได้ประมูลเปิดขายความบริสุทธิ์ของตนเอง เพื่อนำเงินมาเป็นค่าเล่าเรียนที่มหาวิทยาลัย ได้ยอมรับเงินจำนวน 32,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1 ล้านบาทเศษ สำหรับการมีความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งกับชายแปลกหน้า โดยนักศึกษาผู้นี้ ซึ่งเรียกตัวเองว่า ยูนิเกิร์ล วัย 19 ปี ได้เปิดประมูลความบริสุทธิ์ทางเว็บไซต์ไอนีด ดอท โค ดอท เอ็นแซท ซึ่งมีผู้สนใจร่วมแข่งประมูลกว่า 1,200 ราย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook