วิตกท่องเที่ยวไทย-กวางโจววืด

วิตกท่องเที่ยวไทย-กวางโจววืด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว และโฆษกสหพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย (เฟตต้า) เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นห่วงว่า โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่ น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้ริเริ่มแล้ว นายอรรถชัย บุรกรรมโกวิท ที่จะเข้ามารับหน้าที่ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแทนจะไม่สานต่องาน เช่น โครงการความร่วมมือสนับสนุนการท่องเที่ยวระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับภาคเอกชนในวงการท่องเที่ยวของไทย กับ การท่องเที่ยวเมืองกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง กับภาคเอกชนในกวางตุ้ง ซึ่งได้ตกลงกันไว้เบื้องต้นว่าจะสนับสนุนการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยว 3 ปี เริ่มจากปีนี้ โดยไม่แน่ใจว่าหากปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่มารับหน้าที่แทน จะยังเดินหน้าสนับสนุนงบประมาณสำหรับเรื่องนี้อีกหรือไม่

ส่วนอีกเรื่องที่น่าเป็นห่วงคือ การเดินหน้าจัดทำกฎหมายลูกของ พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ โดยเฉพาะเรื่องการกำหนดราคาทัวร์ขั้นต่ำที่ยังเป็นปัญหาอยู่ ก็กังวลว่า ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ จะตัดสินใจเรื่องนี้อย่างไรต่อไป โดยเรื่องนี้เอกชนมีความกังวล เพราะที่ผ่านมาได้เดินมาถูกทางแล้ว

น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากการหารือเบื้องต้นภาคเอกชนของจีนจะเดินทางมาสำรวจแหล่งท่องเที่ยว พร้อมเจรจาซื้อขายกับภาคเอกชนท่องเที่ยวของไทย ในเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งโครงการนี้จะเป็นอย่างไรต่อไปหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ ว่าจะเดินหน้าต่อหรือไม่ แต่เบื้องต้นมองว่า เรื่องนี้ไม่น่ามีปัญหา น่าจะเดินหน้าต่อได้ เนื่องจากในช่วงที่เจรจาความร่วมมือ มีการร่างจดหมายแสดงความตั้งใจระหว่างกันไปแล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook