เจ๊วากล่อมผู้ผลิตตรึงราคาสินค้า

เจ๊วากล่อมผู้ผลิตตรึงราคาสินค้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หวั่นกระทบเป้าหมายเงินเฟ้อ เร่งเข็นงบธงฟ้าลดค่าครองชีพ

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้ผลิตสินค้าทุกกลุ่มทั้งหมวดเกษตร อุตสาหกรรม สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น อาหารกระป๋อง รวมถึงร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์น เทรด) พ่อค้าส่ง (ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว) และห้างสรรพสินค้า ร่วมหารือรับทราบสถานการณ์สินค้าช่วงต้นปี พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าต่อไป เพื่อดูแลสถานการณ์ราคาสินค้าไม่ให้ปรับขึ้นรวดเร็วและสูงเกินไป จนกระทบต่อการใช้จ่ายภาคประชาชน ภาวะเงินเฟ้อ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

ที่ผ่านมามีสินค้าหลายรายการทยอย ขอปรับ หรือแจ้งการขึ้นราคามายังกรมการค้าภายในแล้ว เช่น เหล็กแผ่นรีดเย็นเคลือบโครเมียม และดีบุก (ทินเพลต) เหล็ก สายไฟ แบตเตอรี่ น้ำปลา ซึ่งเราต้องมีการหารือร่วมกันเพื่อดูราคาให้เหมาะสม อย่างทินเพลต ก่อนหน้านี้ แจ้งว่าหากขึ้นราคาแล้วจะไม่กระทบต่อราคาอาหารกระป๋อง แต่ที่ผ่านมา กลับมีข่าวว่าอาจขึ้นราคา ดังนั้นจะต้องยหาทางออกร่วมกัน ส่วนการหารือกับห้างสรรพสินค้าและร้านโมเดิร์นเทรด หวังเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดแก่ประชาชน

นางพรทิวา กล่าวต่อว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงปีนี้ จำเป็นต้องพึ่งพาการใช้จ่ายและการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก และแม้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวแล้ว แต่ จำเป็นต้องดูค่าครองชีพ และราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด ไม่ให้ราคาขึ้นสูงและเร็วจนกระทบต่อกำลังซื้อภาคประชาชน รวมทั้งดูแลไม่ให้กระทบต่อเป้าหมายเงินเฟ้อที่ปีนี้ตั้งไว้ที่ 3-3.5% แต่ปรากฏว่าเดือน ม.ค. กลับสูงขึ้น 4.1% เกินกว่าที่กำหนดไว้

นอกจากนี้กระทรวงอยู่ระหว่างจัดแผนใช้งบประมาณกลางที่ได้รับอนุมัติจาก ครม. 180 ล้านบาท ใช้สำหรับจัดกิจกรรมลดค่าครองชีพช่วยเหลือประชาชนระยะเวลา 3 เดือน ผ่านงานธงฟ้า ราคาประหยัด ฟาร์ม เอาท์เล็ท ที่นำสินค้าเกษตรราคาประหยัดจำหน่ายโดยตรงแก่ประชาชน แต่ยังกำหนดไม่ได้จะเริ่มเมื่อไร เพราะขณะนี้งบประมาณที่ได้รับจัดสรรยังมาไม่ถึง

ส่วนราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาล ตรุษจี และวาเลนไทน์ จะมีการจัดงานธงฟ้า ตรุษจีน ระหว่าง 10-12 ก.พ.นี้ ที่กระทรวงพาณิชย์ จำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับเครื่องเซ่นไหว้ รวมทั้งมีงานธงฟ้าจัดอีก 11 ครั้งทั่วประเทศ ตลอดเดือน ก.พ.นี้

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมได้ ทำหนังสือขอความร่วมมือให้ผู้ผลิต และผู้จำหน่ายสินค้าตรงราคาต่อไปอีก 3 เดือน ทำให้สินค้าส่วนใหญ่ยังไม่มีการปรับขึ้นราคา แต่ส่วนอาหารกระป๋องได้รับรายงานว่ายังไม่ขึ้น แต่หากมีการขึ้นจริงจะกระทบราคาขายชิ้นละ 30-70 สตางค์เท่านั้น นอกจากเรื่องราคาแล้ว กรมมีแผนตรวจดูขนาดสินค้าด้วย ไม่ให้ผู้ ผลิตฉวยลดขนาดสินค้า แต่ราคาเท่าเดิม ซึ่งที่ผ่านมาแม้จะมีร้องเรียนกันมาก แต่ยังไม่พบผู้ผลิตรายใดกระทำผิด ผู้พบเห็นสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ โทร. 1569.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook